Mỹ bất ngờ phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa Minuteman III

04/05/2017 | 15:06 GMT+7

Ngày 4-5, Bộ Chỉ huy Chiến dịch tấn công toàn cầu thuộc Không quân Mỹ ra tuyên bố, nước này vừa tiến hành phóng thử một tên lửa đạn đạo liên lục địa Minuteman III (ICBM) .

Theo đó, vụ phóng thử được thực hiện lúc 0 giờ 2 phút sáng 3-5 (giờ địa phương), tại căn cứ Vandenberg, bang California. Lệnh phóng được ban ra từ Bộ Chỉ huy Lữ đoàn tên lửa số 341 tại căn cứ Malmstrom. Tên lửa phóng thử đã bay hơn 4.200 dặm và rơi xuống bãi thử Kwajalein thuộc quần đảo Marshall Islands trên Thái Bình Dương.

Theo thông tin từ giới chức quân sự Mỹ, mục đích của vụ phóng thử là kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu của ICBM Minuteman III hiện có trong trang bị Quân đội Mỹ.

Ảnh minh họa.

Trước đó hôm 26-4, Quân đội Mỹ cũng tiến hành một vụ phóng thử ICBM Minuteman III với mục tiêu là bãi thử Kwajalein.

Quân đội Mỹ hiện triển khai khoảng 300 ICBM trong các giếng phóng cố định đặt tại căn cứ Malmstrom và Warren, chiếm 2/3 lực lượng tấn công chiến lược trên bộ của Mỹ. Các đơn vị ICBM Minuteman-3 còn lại được triển khai tại căn cứ Minot, bang Bắc Dakota.

Mỹ giới thiệu LGM-30G Minuteman III từ những năm 1960 và là bước phát triển kế tiếp các dòng ICBM Minuteman I và II. Minuteman III được sản xuất hàng loạt trong giai đoạn 1968-1977. Với tổng trọng lượng tên lửa đạt 35 tấn, ICBM loại này có thể chở theo 3 đầu đạn nặng 1.150kg, có sức công phá tương đương 300 Kilotone/đầu đạn. Tuy nhiên, theo quy định của Hiệp định Cắt giảm vũ khí tiến công chiến lược (START), ICBM Minuteman III chỉ được mang 1 đầu đạn duy nhất.

Mỹ dự kiến tiếp tục duy trì vòng đời của Minuteman III tới năm 2020.

Theo TUẤN SƠN (theo Defense News)/qdnd.vn

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>