Giữ vững và nâng chất tiêu chí nông thôn mới Vĩnh Viễn A

10/04/2024 | 07:40 GMT+7

Xác định việc hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới (NTM) đã khó, duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí lại càng khó hơn. Do đó, những năm qua Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Vĩnh Viễn A, huyện Long Mỹ, đã tích cực thực hiện nhiều giải pháp, quyết tâm duy trì và nâng cao chất lượng tiêu chí NTM, hướng đến NTM nâng cao.

Người dân tập trung phát triển kinh tế, vừa nâng cao đời sống vừa góp phần xây dựng xã NTM Vĩnh Viễn A.

Từ khi được công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2023 đến nay, bức tranh NTM trên quê hương Vĩnh Viễn A ngày càng thêm khởi sắc, với hình ảnh của những ngôi nhà mới khang trang, các tuyến đường bê tông trải dài, rộng rãi dài đến từng ấp; nhiều công trình phúc lợi được xây dựng; hệ thống giao thông, thủy lợi được kiên cố hóa, tạo điều kiện thuận lợi để người dân phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống. Những thành quả đạt được là sự vận dụng linh hoạt, sáng tạo của Đảng bộ, chính quyền địa phương trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và sự đồng thuận của Nhân dân trong quá trình xây dựng NTM.

Là xã thuần nông, thu nhập của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, những năm trước đây Vĩnh Viễn A còn gặp nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy, khi bắt tay vào xây dựng NTM, cấp ủy, chính quyền xã Vĩnh Viễn A luôn xác định phát huy tối đa sức mạnh nội lực, “lấy dân làm gốc” để làm “đòn bẩy” hoàn thành tất cả các tiêu chí. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh với nhiều hình thức phong phú nhằm giúp người dân hiểu được vai trò vừa là chủ thể, vừa là đối tượng thụ hưởng những thành quả đó.

Cùng với đó, phát huy thế mạnh là kinh tế vườn, xã tập trung phát triển cây ăn trái với các mô hình kết hợp mang lại hiệu quả kinh tế cao như: nuôi cá - heo, trồng mít - lúa - cá, mô hình tuần hoàn (nuôi bò - trồng cỏ - trùn quế - lươn). Bên cạnh đó, thực hiện mô hình đèn thắp sáng, trồng cây xanh, xây dựng hàng rào và chọn sản phẩm OCOP phù hợp đạt chuẩn NTM... Các lĩnh vực văn hóa - xã hội được coi trọng, an sinh xã hội được bảo đảm; đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân được cải thiện và từng bước nâng lên.

Ông Lê Quốc Khải, ở ấp 8, xã Vĩnh Viễn A, huyện Long Mỹ, cho biết bản thân rất vui mừng vì xã nhà đạt được NTM. Ông Khải cho biết: “Hiện giờ đường sá được xây dựng, việc đi lại, giao thương cũng thuận tiện hơn. Bên cạnh đó, đời sống người dân ở đây cũng được nâng cao hơn thấy rõ. Hồi đó tôi chỉ bán lươn tươi, sau khi tham gia HTX, nếu có đơn đặt hàng thì sẽ làm lươn một nắng để bán, giá thành bán được cao hơn bán lươn tươi rất nhiều nên thu nhập cũng tăng”.

Ông Bùi Tiền Giang, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Viễn A, cho biết: “Xây dựng NTM đã khó, duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí lại càng khó hơn. Do đó, sau khi được công nhận xã đạt chuẩn NTM, địa phương vẫn tiếp tục xây dựng kế hoạch và tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí, phấn đấu thực hiện các tiêu chí như quy hoạch, nhà ở, cơ sở vật chất văn hóa… Đến nay, toàn xã có 30 mô hình sản xuất nổi bật như: mô hình nuôi lươn VietGAP cho thu nhập cao ở ấp 8 với diện tích 3ha/15 hộ cho thu nhập từ 200-300 triệu đồng/ha/năm; mô hình trồng khóm theo tiêu chuẩn VietGAP ở ấp 6, với diện tích 50,2ha/21 hộ cho thu nhập từ 120-200 triệu đồng/ha/năm; mô hình trồng lúa theo tiêu chuẩn GlobalGAP ở ấp 10 với diện tích 50ha cho thu nhập từ 80-100 triệu đồng/ha/năm…”.

Với sự phát triển sản xuất nông nghiệp, xã Vĩnh Viễn A còn tích cực quan tâm tạo điều kiện, thu hút đầu tư sản xuất tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề phụ. Bên cạnh đó, xã triển khai các chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển các dịch vụ nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và được Nhân dân nhiệt tình hưởng ứng. Ngoài ra, xã còn phối hợp tổ chức 2 lớp đào tạo nghề cho 50 lao động nông thôn nhằm tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho lao động nhàn rỗi, góp phần xóa đói giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội.

Kinh tế phát triển là nền tảng để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Thu nhập bình quân đầu người hiện đạt 59,16 triệu đồng/người/năm, tăng gần 40 triệu đồng so với năm 2010 của xã là 19,16 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ nghèo đa chiều năm 2023 của xã là 2,55%; tỷ lệ hộ được sử dụng nước sạch theo quy chuẩn từ công trình cấp nước tập trung đạt 30,59%. 100% các tuyến đường trong ấp của xã được dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ; trồng các cây xanh tạo cảnh quan môi trường dọc theo các tuyến đường chính trong xã, trong khuôn viên của các hộ gia đình sáng, xanh, sạch, đẹp. Phong trào xây dựng đời sống văn hóa, gắn với xây dựng NTM đã và đang phát huy hiệu quả, trên địa bàn xã có 5 nhà văn hóa ấp, đạt tỷ lệ 100%. Chất lượng giáo dục toàn diện, 3 trường học đều đạt chuẩn quốc gia. Trạm y tế được đầu tư nâng cấp, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho người dân. Tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Ông Lê Hồng Việt, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Long Mỹ, cho biết: Thời gian qua, huyện Long Mỹ nói chung và xã Vĩnh Viễn A nói riêng đã đạt được thành tích nổi bật trong phong trào xây dựng NTM của địa phương, đến nay toàn huyện có 5/7 xã đạt chuẩn NTM và 1 xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Để có được thành tựu trên là nhờ có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo rất cụ thể, quyết liệt của Đảng bộ, chính quyền và sự ủng hộ, đồng thuận cao của Nhân dân; sự hỗ trợ của cả hệ thống chính trị trong việc lựa chọn giải pháp đột phá như mở cửa thị trường, áp dụng quy trình sản xuất tốt, an toàn, chất lượng; tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư của xã hội, doanh nghiệp; khơi dậy niềm tin và khích lệ tinh thần đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp toàn xã hội; thường xuyên quan tâm đến đời sống người dân... Để tiếp tục giữ vững và nâng chất các tiêu chí NTM, các xã cần quan tâm đến công tác kêu gọi đầu tư, củng cố nâng chất các tiêu chí đã đạt. Tăng cường công tác vận động, tuyên truyền xây dựng NTM đến người dân.

Xuất phát từ mục tiêu ấy, huyện Long Mỹ đã và đang tập trung quyết liệt các giải pháp đồng bộ nhằm duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được một cách thực chất, bền vững và ngày càng hoàn thiện. Xác định nội dung cốt lõi trong thực hiện mục tiêu xây dựng huyện NTM là phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân, huyện chỉ đạo các xã tiếp tục hình thành và phát triển các vùng sản xuất tập trung với các sản phẩm chủ lực gắn với liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị; đồng thời nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP để tiếp cận thị trường; tập trung giải quyết các vấn đề cấp thiết ở nông thôn như xử lý rác thải, nước sạch, môi trường... Bên cạnh đó, huy động các nguồn lực xã hội hóa để đầu tư, nâng cấp các cơ sở hạ tầng thiết yếu, công trình trực tiếp phục vụ sản xuất, phù hợp với yêu cầu, nguyện vọng của Nhân dân.

“Xác định xây dựng NTM có điểm đầu, không có điểm kết thúc, đòi hỏi quá trình xây dựng NTM liên tục, dài lâu, không ngừng nghỉ. Vì vậy, các địa phương cần chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện chương trình xây dựng NTM một cách khoa học, bài bản, tránh tư tưởng bằng lòng, thỏa mãn, chạy theo thành tích. Nhất là có lộ trình và giải pháp duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM theo bộ tiêu chí mới, trong đó tập trung vào các tiêu chí bị giảm, tiêu chí khó thực hiện. Bên cạnh đó, tiếp tục quan tâm, đầu tư phát triển văn hóa, y tế, giáo dục, các vấn đề về môi trường nông thôn trong quá trình phát triển sản xuất, cấp nước sạch, xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp...”, ông Việt cho biết thêm.

Bài, ảnh: MAI THANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>