Phát huy sức mạnh đại đoàn kết

10/11/2023 | 07:21 GMT+7

Những ngày này, khắp các khu dân cư trên địa bàn thành phố Vị Thanh đang tràn ngập không khí vui tươi, rộn ràng của Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Để ngày hội diễn ra an toàn, tiết kiệm, công tác chuẩn bị đang được các xã, phường thực hiện chu đáo với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực.

Ông Lê Phong Nhã (bìa phải), ở khu vực 6, phường IV, vui mừng chia sẻ với cán bộ địa phương khi được trao tặng căn nhà đại đoàn kết.

Đa dạng các hoạt động

Năm nay, để chuẩn bị chu đáo cho Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, ngay khi có chỉ đạo của cấp trên, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Vị Tân đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các khu dân cư tổ chức ngày hội gắn với việc triển khai thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Ông Dương Minh Phụng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Vị Tân, cho biết: “Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch chuẩn bị đầy đủ, từ tổng hợp kết quả bình xét hộ gia đình đạt danh hiệu văn hóa, gương người tốt việc tốt, đến báo cáo phát triển kinh tế, xã hội của khu dân cư, tăng cường các hoạt động xã hội hóa vận động trao tặng quà cho những hộ gia đình có thành tích tiêu biểu. Lên kế hoạch tổ chức trò chơi dân gian tại các khu dân cư, chuẩn bị chương trình bàn giao nhà đại đoàn kết cho hộ dân… để mọi người tham gia nhằm thắt chặt hơn tinh thần đoàn kết, tương trợ nhau trong Nhân dân”.

Được chọn là một trong 9 ấp điểm tổ chức ngày hội của tỉnh và thành phố, ấp 6, xã Vị Tân đang ráo riết thực hiện các phần việc sẵn sàng chờ đón ngày hội vui tươi, ý nghĩa.

Ông Trương Hoàng Vũ, Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận ấp 6, chia sẻ: “Ấp 6 đã thực hiện xong việc bình xét các danh hiệu văn hóa ở khu dân cư. So với năm 2022 thì năm nay, tỷ lệ hộ gia đình văn hóa toàn ấp tăng hơn, với tỷ lệ trên 96%, gia đình văn hóa tiêu biểu có 45 hộ, gương người tốt việc tốt có 35 người, gương người tốt việc tốt tiêu biểu có 4 người. Ngày hội năm nay sẽ vui hơn mọi năm vì tình hình kinh tế, xã hội và đời sống người dân ở ấp có bước chuyển biến rõ rệt. Nổi bật là ấp chỉ còn có 4 hộ nghèo, chúng tôi đang phấn đấu cuối năm giảm 1 hộ nghèo; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm hiện đạt hơn 95%...”.

Hiện nay, ấp đang tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân chỉnh trang cảnh quan, môi trường, phát quang bụi rậm, cắt tỉa hàng rào cây xanh, trang trí phông màn, khẩu hiệu tại nhà văn hóa ấp… để chào mừng ngày hội.

Theo kế hoạch, chương trình ngày hội tại các khu dân cư trong thành phố Vị Thanh sẽ được thực hiện gồm 2 phần: phần lễ và phần hội. Phần lễ sẽ tổ chức ngắn gọn nhưng chất lượng, đầy đủ ý nghĩa. Phần hội tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao, các trò chơi dân gian nhằm chú trọng phát huy nét văn hóa tuyền thống của dân tộc, của địa phương.

Dự kiến, trong ngày 18-11, toàn thành phố Vị Thanh có tổng số 53 khu dân cư (ấp, khu vực), trong đó, có 9 khu dân cư được chọn làm điểm tổ chức ngày hội của tỉnh, thành phố.

Phát huy mạnh mẽ sức mạnh đại đoàn kết khu dân cư

Ông Phan Hoàng Liệt, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Vị Thanh, cho biết: “Thành phố sẽ được tổ chức ngày hội đồng loạt vào ngày 18-11 theo sự chỉ đạo chung của tỉnh tại 53/53 khu dân cư. Với phương châm tổ chức Ngày hội an toàn, tiết kiệm, hiệu quả các xã, phường trong địa bàn thành phố đang triển khai ráo riết các hoạt động”.

“Năm nay, cũng như mọi năm, ngoài tập trung các hoạt động ôn lại lịch sử và truyền thống vẻ vang của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ngày hội sẽ là dịp để chính quyền địa phương tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nên chúng tôi đặc biệt chỉ đạo các xã, phường thận trọng trong các chuỗi hoạt động chào mừng, hướng đến ngày hội, để ngày hội thật ý nghĩa, tạo được sự lan tỏa trong cộng đồng”, ông Liệt nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Ngọc Sau, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường IV, cho biết: “Hàng năm, các khu dân cư trên toàn phường đều tổ chức ngày hội trang trọng, trên tinh thần vui vẻ, phấn khởi. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ được đông đảo Nhân dân hưởng ứng. Hiện đội văn nghệ của phường cùng các câu lạc bộ đang tập dợt các tiết mục văn nghệ ca ngợi Đảng, ca ngợi Bác Hồ, tình yêu quê hương, đất nước… để biểu diễn chào mừng”.

Tích cực tuyên truyền, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân, thời gian qua, phường IV đã xây dựng được nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, tăng cường xã hội hóa, vận động hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn. Từ đầu năm đến nay, Mặt trận phường IV đã vận động trao tặng kinh phí hỗ trợ 10 căn nhà đại đoàn kết (mỗi căn 50 triệu đồng), 1 căn nhà tình nghĩa (hỗ trợ 100 triệu đồng). Dự kiến, sẽ bàn giao 2 căn nhà đại đoàn kết vào ngày 18-11.   

Ông Lê Phong Nhã, ở khu vực 6, phường IV, bộc bạch: “Gia đình tôi rất mừng khi được địa phương vận động trao tặng căn nhà đại đoàn kết, với kinh phí hỗ trợ là 50 triệu đồng. Nhờ sự quan tâm của chính quyền địa phương nên tôi mới có được căn nhà tường kiên cố, khang trang như hiện nay. Đây là động lực để tôi cố gắng làm ăn phát triển kinh tế, thực hiện tốt các phong trào do địa phương phát động. Tôi quyết tâm thoát nghèo vào cuối năm nay”.

Tính đến nay, Mặt trận thành phố Vị Thanh đã vận động được 116 căn nhà đại đoàn kết. Trong đó, đã bàn giao được 96 căn cho hộ nghèo, khó khăn về nhà ở. Dự kiến sẽ bàn giao 20 căn còn lại vào Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc sắp tới.

Ông Phan Hoàng Liệt cho biết thêm: “Để củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thời gian tới, Mặt trận sẽ tăng cường phối hợp với các ban, ngành có liên quan tổ chức các cuộc tiếp xúc, đối thoại nhằm lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân để kiến nghị với các cấp ủy đảng, chính quyền giải quyết kịp thời các vấn đề phức tạp, bức xúc phát sinh. Bên cạnh đó, thực hiện hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh; tiếp tục tuyên truyền, vận động tăng cường xã hội hóa để hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, khó khăn về nhà ở”.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>