Dấu ấn hoạt động của Mặt trận qua nửa nhiệm kỳ

26/07/2023 | 09:06 GMT+7

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, dưới sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của Thường trực Tỉnh ủy, các cấp ủy địa phương và sự phối hợp, hỗ trợ của chính quyền, Mặt trận các cấp trong tỉnh luôn giữ vững tinh thần đoàn kết, vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác đề ra.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, hệ thống Mặt trận trong tỉnh đã xây dựng và sửa chữa hơn 1.700 căn nhà đại đoàn kết cho người dân.

Cụ thể, từ năm 2020 đến hết quý II năm nay, hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, Mặt trận các cấp vận động Quỹ “Vì người nghèo” và chương trình an sinh phúc lợi xã hội được hơn 768 tỉ đồng. Trong đó, Quỹ “Vì người nghèo” được hơn 210 tỉ đồng, chương trình an sinh phúc lợi xã hội được hơn 558 tỉ đồng.

Công tác an sinh phúc lợi xã hội, chăm lo đời sống người dân còn được hệ thống Mặt trận thực hiện thông qua việc xây dựng và sửa chữa hơn 1.700 căn nhà đại đoàn kết với kinh phí hơn 69 tỉ đồng; thực hiện hàng trăm công trình phúc lợi, giúp đỡ hàng ngàn gia đình phát triển sản xuất; phối hợp khám, chữa bệnh cho người dân và giúp đỡ cho học sinh nghèo có điều kiện đến trường...

Các hoạt động thiết thực này giúp nâng cao đời sống vật chất lẫn tinh thần của người dân, góp phần thực hiện chính sách an dân. Đơn cử, gia đình ông Lê Phong Nhã, ở khu vực 6, phường IV, thành phố Vị Thanh, thuộc diện hộ nghèo, số tiền do ông làm thợ mộc chỉ đủ chi tiêu hàng ngày, nên không có điều kiện sửa lại căn nhà bị xuống cấp. Thấy vậy, Mặt trận thành phố Vị Thanh vận động hỗ trợ cho gia đình ông căn nhà đại đoàn kết trị giá 50 triệu đồng.

Vừa qua, gia đình ông vui mừng khi nhận bàn giao nhà. Ông Nhã chia sẻ: “Ngôi nhà lúc trước tệ lắm, nhà lá xập xệ, mưa dột không ở được. Nhà vậy đó nhưng do thu nhập không ổn định nên chúng tôi không có điều kiện xây nhà mới. Gia đình tôi mừng lắm khi được Mặt trận Tổ quốc ở địa phương hỗ trợ xây dựng căn nhà kiên cố che mưa nắng. Chúng tôi yên tâm hơn khi có nhà mới, cố gắng làm ăn kiếm tiền nuôi con, phát triển kinh tế gia đình”.

Với nhiều hoạt động thiết thực được triển khai từ tỉnh đến cơ sở, Mặt trận các cấp còn góp phần thực hiện sâu rộng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Hiệu quả mang lại là nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, địa phương, doanh nghiệp và Nhân dân trong ưu tiên phát triển sản xuất và đăng ký tiêu dùng hàng Việt Nam. Hiện, tỉnh có 87 điểm bán hàng Việt, với tên gọi “Tự hào hàng Việt, sử dụng hàng Việt”, 2 “Điểm bán hàng Việt chất lượng cao” quy mô lớn tại 2 chợ huyện.

Song song đó, Mặt trận đã phát huy tốt vai trò đoàn kết, tích cực của các tôn giáo, dân tộc trong xây dựng nông thôn mới, tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; duy trì Hội thi “Tôn giáo với môi trường xanh” định kỳ hàng năm và có nhiều mô hình điển hình được nhân rộng ở địa phương. Phát huy vai trò người có uy tín, tiêu biểu làm lực lượng nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc, các tôn giáo tích cực tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước.

Chưa kể, Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội còn tập trung đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, với phương châm “Hình thức tập dung, nội dung thiết thực, hành động quyết liệt, hiệu quả thực chất”; đồng thời, nỗ lực thực hiện có hiệu quả Nghị quyết của Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo. Nhờ đó, các phong trào thi đua, cuộc vận động do Mặt trận chủ trì phối hợp ngày càng đi vào chiều sâu, bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Theo ông Trần Văn Chính, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, để tiếp tục phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng hoạt động, thời gian tới, Mặt trận các cấp sẽ tăng cường truyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân hưởng ứng thực hiện nghị quyết, chỉ thị, kết luận, chương trình, đề án... của Trung ương, Tỉnh ủy và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Đảng đoàn, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; kịp thời cụ thể hóa những nhiệm vụ thuộc trách nhiệm của Mặt trận các cấp.

Đồng thời, vận động người dân tham gia triển khai thực hiện 2 tuyến cao tốc và các công trình, dự án trọng điểm của tỉnh; tiếp tục thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước do Mặt trận chủ trì phối hợp; tập trung nâng cao chất lượng giám sát, phản biện xã hội và tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; đa dạng hóa các hình thức tập hợp, đoàn kết đồng bào các dân tộc, các tôn giáo, kiều bào...

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>