Trợ lực cho học sinh sáng tạo

06/04/2017 | 09:20 GMT+7

Dù mới thành lập gần nửa năm nay, nhưng Câu lạc bộ Khoa học kỹ thuật (CLB) của Trường PT Dân tộc Nội trú Him Lam, ở thị trấn Rạch Gòi, huyện Châu Thành A, được xem là nơi trợ giúp đắc lực cho học sinh nhà trường phát triển tài năng nghiên cứu, sáng tạo khoa học.

Hoạt động vì học sinh

Thầy Lâm Ngọc Còn, Phó Hiệu trưởng Trường PT Dân tộc Nội trú Him Lam, cho biết: “Nhiều năm trước đây, khi tham gia những cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật, sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng các cấp, sản phẩm của các em học sinh trường cũng đoạt giải nhưng số lượng còn khá khiêm tốn. Chưa kể, các em thường lúng túng khi phát triển ý tưởng. Từ thực tế đó, nhà trường đã thành lập CLB nhằm giúp học sinh phát huy ý tưởng sáng tạo và hoàn thiện sản phẩm, góp phần đạt thành tích cao hơn trong những cuộc thi ở lứa tuổi thanh thiếu niên nhi đồng các cấp”.

Sản phẩm “Đập ngăn mặn thông minh” đoạt giải 3 Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2016-2017 khu vực phía Nam.

Được biết, trước khi thành lập CLB, các giáo viên của trường đã triển khai hoạt động từ đầu năm học 2016-2017 nhưng chỉ ở mức độ liên kết thành nhóm để hỗ trợ học sinh phát triển và xây dựng sản phẩm theo ý tưởng ban đầu. Đến tháng 12-2016, các thành viên trong nhóm đã mạnh dạn đề nghị ban giám hiệu nhà trường ra quyết định thành lập CLB. Đánh dấu cho sự kiện này, 9 thành viên của CLB đã tổ chức hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp trường. Theo đó, hội thi đã thu hút được hơn 54 sản phẩm tham gia của các em học sinh. Thầy Nguyễn Thanh Liêm, Chủ nhiệm CLB, cho hay: “Vì đây là lần đầu tổ chức nên CLB chỉ làm thí điểm ở khối lớp 8. Không ngờ, hội thi đã thu hút được rất nhiều sản phẩm tham gia”.

Cũng theo thầy Liêm, đa phần ý tưởng của các em đều rất gần gũi, thiết thực, ứng dụng thông qua những gì đã chứng kiến trong cuộc sống. Hơn nữa, các em phát huy được các kiến thức lý, hóa, sinh, công nghệ thông tin được tiếp cận trong những năm học vừa qua nên đã làm ra sản phẩm rất ý nghĩa cho cuộc sống, phục vụ thiết thực cho quá trình học tập. Đơn cử như em Trần Tùng Ân, lớp 8A3, dự thi với sản phẩm máy cắt cỏ cầm tay. Bởi em mong muốn giúp ba mẹ mình đỡ vất vả hơn trong chăm sóc vườn cây ăn trái. Còn em Lê Thư Ngân, học cùng lớp 8A3, thì mong muốn chế tạo chiếc quạt gió mini để mọi người ai cũng có thể mang theo người, giảm nóng nực trong mùa khô.Hàng tháng, CLB sinh hoạt 1 lần. Các thành viên trong CLB được phân công trách nhiệm cụ thể từng việc như theo dõi, kèm cặp, hỗ trợ các sản phẩm đoạt giải cao để tiếp tục gia cố, phát triển thêm ý tưởng để hoàn thiện, nâng cấp ở cấp độ cao hơn. Thầy Lê Thanh Liêm cho biết thêm: “Mục đích hoạt động của CLB là khuyến khích học sinh nghiên cứu khoa học, sáng tạo kỹ thuật, công nghệ và vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn, góp phần đổi mới hình thức tổ chức dạy học, kể cả hình thức và phương pháp đánh giá kết quả học tập của các em”.

Cần nhân rộng mô hình

Nếu như năm học 2013-2014 và 2014-2015, các sản phẩm dự thi của học sinh Trường PT Dân tộc Nội trú Him Lam chỉ dừng ở mức độ cấp huyện, tỉnh thì 2 năm học gần đây, nhiều sản phẩm dự thi của các em luôn đạt thứ hạng cao trong những cuộc thi cấp quốc gia. Cụ thể là sản phẩm “Xe năm việc dùng năng lượng xanh” của em Nguyễn Thái Bình, Trần Nghĩa Trung, lớp 9A1 đoạt giải khuyến khích cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học năm học 2015-2016 khu vực phía Nam và vinh dự được nhận giải đặc biệt do Trường Đại học Tôn Đức Thắng trao tặng.

Còn trong tháng 3 năm nay, sản phẩm “Đập ngăn mặn thông minh” của 2 em Huỳnh Hoàng Khánh (lớp 8A1) và Nguyễn Thị Ngọc Dung (lớp 9A1) đã xuất sắc đoạt giải 3 Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2016-2017 khu vực phía Nam và giải đặc biệt của Trường Đại học Cần Thơ. Đáng kể là năm qua, với những thành tích mà nhà trường gặt hái được đã góp phần tạo nên thành tích chung cho địa phương. Theo đó, giúp đơn vị huyện Châu Thành A tiếp tục đứng đầu trong Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Hậu Giang lần thứ III năm 2016.

Hiệu quả trợ lực, bồi dưỡng, phát huy tiềm năng sáng tạo cho học sinh của CLB Khoa học kỹ thuật Trường PT Dân tộc Nội trú Him Lam đã thấy rõ. Tuy nhiên hiện nay, số lượng CLB như thế này rất ít ỏi, vì chỉ mới xuất hiện duy nhất trong huyện Châu Thành A. Cho nên, hoạt động và nghiên cứu của CLB chỉ gói gọn trong phạm vi trường học, chưa có cơ hội giao lưu, học tập và trao đổi kinh nghiệm với các trường khác. Thầy Lê Thanh Liêm, Chủ nhiệm CLB mong muốn: “Nhà trường hy vọng sẽ có được một hội thi hay chuyến đi giao lưu với CLB khác để thực hiện những mục tiêu mà CLB đã đặt ra, từng bước kiện toàn, hoàn thiện và đưa CLB phát triển ở tầm cao hơn”.

Ông Phạm Hồng Thái, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật tỉnh, nhận xét: “Tôi thấy mô hình CLB Khoa học kỹ thuật của Trường PT Dân tộc Nội trú Him Lam rất hay. Cũng nhờ sự hỗ trợ, cổ vũ kịp thời từ các thành viên CLB mà 2 năm liền, sản phẩm của học sinh trường đều đoạt giải cao trong cuộc thi cấp quốc gia. Có thể vì nguyên nhân này mà huyện Châu Thành A là đơn vị 3 năm liền đạt thứ hạng cao trong Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng cấp tỉnh. Vì thế, mô hình này cần được nhân rộng để các trường ở những địa phương khác có thể khai thác tối đa sự sáng tạo, ý tưởng của học sinh. Từ đó, kịp thời phát hiện, cũng như bồi dưỡng cho các em trở thành nhân tài trong tương lai”.

Bài, ảnh: TRÚC LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>