Vị Đông quyết chuyển mình trong năm mới

08/02/2021 | 04:22 GMT+7

Năm 2021, xã Vị Đông, huyện Vị Thủy, tập trung phát triển nông nghiệp toàn diện, bền vững theo chuỗi giá trị sạch, an toàn và canh tác thông minh, nâng cao chất lượng xã văn hóa, xây dựng từng tiêu chí xã nông thôn mới.

Xã Vị Đông đang xây dựng bền vững từng tiêu chí của xã nông thôn mới.

Vì dịch bệnh, xã Vị Đông không tổ chức ăn tết với hộ nghèo, mà tổ chức thành từng nhóm nhỏ, đi trao những phần quà vận động được tận tay người nghèo. Ông Trần Văn Đà, Phó Bí thư Đảng ủy xã Vị Đông, chia sẻ: “Chúng tôi vận động hơn 300 phần quà cho hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội. Đây là sự quan tâm, chăm lo thường niên, góp thêm chút quà để những người nghèo đón tết. Chúng tôi đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân hiểu được sự nguy hiểm của dịch bệnh, để tự bảo vệ mình và mọi người, để có cái tết sum vầy, an vui”.

Đây là một trong những hoạt động khởi đầu cho việc chăm lo người nghèo trong năm 2021, một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Vị Đông tập trung thực hiện trong năm nay, tiếp tục giảm tỷ lệ hộ nghèo, từng bước nâng cao đời sống của người dân lên một bước mới. Địa phương sẽ tập trung xây dựng và nhân rộng những mô hình làm ăn hiệu quả, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận với những tiến bộ khoa học kỹ thuật áp dụng vào trồng trọt, chăn nuôi; khảo sát nhu cầu để có hướng đào tạo nghề, giới thiệu việc làm phù hợp…

Xã Vị Đông tập trung xây dựng đạt chuẩn xã văn hóa nông thôn mới, bước đệm để xây dựng xã nông thôn mới. Ông Bùi Đăng Khoa, Chủ tịch UBND xã Vị Đông, cho biết: “Mục tiêu xây dựng xã nông thôn mới vẫn còn xa nhưng chúng tôi xác định sẽ làm từng bước một. Trước mắt sẽ sửa chữa, nâng cấp hệ thống giao thông nông thôn; tuyên truyền, vận động người dân không chỉ giữ vững, nâng chất gia đình văn hóa, mà còn tập trung làm cảnh quan môi trường, xử lý rác thải đúng quy, xây dựng môi trường sống sáng, xanh, sạch, đẹp”.

Địa phương cố gắng duy trì và giữ vững tỷ lệ trường, trạm đạt chuẩn quốc gia, chăm sóc sức khỏe cho người dân một cách toàn diện, tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt từ 90% trở lên…

Nâng chất hệ thống thiết chế văn hóa, tạo thêm nhiều điểm sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, nâng cao đời sống tinh thần của người dân cũng là một trong những điều được địa phương quan tâm. Hàng năm, địa phương chủ động xây dựng và nâng chất các câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao, vừa tạo thêm nhiều sân chơi, vừa tìm kiếm và phát huy nhân tố mới cho phong trào. Việc đầu tư sách ở thư viện xã cũng như tại nhà văn hóa các ấp được quan tâm, luân chuyển theo từng quý với thư viện huyện, tạo điều kiện cho người dân đọc những quyển sách hay, có thể ứng dụng trong cuộc sống.

Theo kế hoạch, năm nay xã Vị Đông nâng chất và xây dựng 13 đến 14 tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới. Song song đó là nâng chất từng nội dung của danh hiệu văn hóa nông thôn mới, để tập trung xây dựng đạt chuẩn, xem là bước đệm vững chắc để tiến đến xã nông thôn mới. Xã còn đề ra nhiều giải pháp giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân một cách toàn diện.

Theo lãnh đạo xã, để đạt được các mục tiêu trên, địa phương đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện, có kiểm tra, giám sát, trong đó tập trung phát triển kinh tế, tạo điều kiện để người dân nâng cao đời sống vật chất lẫn tinh thần một cách toàn diện.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>