Chương trình Sữa học đường: Chung sức nâng cao tầm vóc trẻ

07/12/2020 | 06:01 GMT+7

Từ năm học 2019-2020, Chương trình sữa học đường được Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh phối hợp nhà tài trợ và bắt đầu triển khai tại Trường Tiểu học Hòa Mỹ 1, xã Hòa Mỹ, huyện Phụng Hiệp. Trong năm học 2020-2021 này, chương trình được duy trì và nhân rộng thêm tại các điểm trường ở huyện khác.

Các em học sinh lớp 5A1, Trường Tiểu học Hòa Mỹ 1, uống sữa học đường.  

Trẻ em nghèo được cải thiện dinh dưỡng

Hơn 1 năm qua, mỗi ngày đi học, em Đặng Tấn Vàng, học sinh lớp 5A1, Trường Tiểu học Hòa Mỹ 1, được phát cho 1 hộp sữa uống tại trường. Đây là món quà dinh dưỡng giúp em cải thiện thể chất. Tấn Vàng bộc bạch: “Hoàn cảnh gia đình nghèo, ở nhà em không có điều kiện để mua sữa uống. Nhờ chương trình sữa học đường tặng sữa cho em mỗi ngày. Em đã tăng được vài ký sau gần 1 năm uống sữa. Các thầy cô nói uống sữa giúp bổ sung dinh dưỡng, cải thiện thể chất, phát triển trí não”. Những hộp sữa trao tay mỗi ngày cho Tấn Vàng trên lớp như tiếp thêm động lực để em nỗ lực hơn trong học tập để không phụ lòng những người quan tâm mình. Kết quả học tập năm vừa rồi, em được xếp loại giỏi.

Mỗi ngày, vào giờ ra chơi sau 2 tiết học, tất cả 26 em học sinh của lớp 5A1 đều uống sữa. Thầy Đào Ngọc Quý, giáo viên phụ trách lớp 5A1, cho biết: “Tất cả phụ huynh lớp đều đồng ý cho con uống sữa học đường. Có 14 học sinh thuộc diện nghèo và cận nghèo được cấp sữa miễn phí, các em còn lại thì phụ huynh đóng tiền mua”. Không chỉ có lớp 5A1 mà 100% học sinh nghèo, cận nghèo của trường này đều được cấp sữa để uống cải thiện tình trạng dinh dưỡng, giảm trẻ suy dinh dưỡng và từng bước nâng cao tầm vóc trẻ em.

Chương trình sữa học đường được triển khai tại Trường Tiểu học Hòa Mỹ 1 năm học 2019-2020 và duy trì trong năm 2020-2021. Ngoài ra, năm học này chương trình đang được nhân rộng triển khai tại 3 huyện khác, là: Trường Tiểu học thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành; Trường Tiểu học Lương Nghĩa 3, huyện Long Mỹ; Trường Tiểu học Vĩnh Trung 4, huyện Vị Thủy. Với tổng số học sinh tham gia chương trình là 2.045 học sinh, trong đó có 400 học sinh thuộc diện nghèo, cận nghèo được cấp sữa miễn phí. Còn lại các em được huyện hỗ trợ từ 20 đến 50% chi phí uống sữa tùy theo từng huyện.

An tâm về chất lượng sữa

Theo ông Liễu Thanh Vuôl, Hiệu phó Trường Tiểu học Hòa Mỹ 1: “Năm trước thực hiện 100% phụ huynh hưởng ứng, nhưng năm nay còn 77 học sinh không thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo chưa đăng ký uống. Phụ huynh cho biết vì ở nhà các em đã uống sữa khác. Chúng tôi đang tích cực vận động, tuyên truyền để phụ huynh hiểu lợi ích của chương trình này và cho con uống sữa tại trường học. Ở nhà cũng uống, ở trường cũng uống, tuy nhiên, tại trường có chuyên gia đã tư vấn thời điểm uống phù hợp dễ hấp thu nhất và việc cung cấp vi chất dinh dưỡng có kế hoạch và duy trì nên sẽ hiệu quả hơn”. Về phía nhà trường luôn ủng hộ chương trình này, song công tác truyền thông cần tích cực hơn nữa, cần sơ kết, đánh giá để đánh giá sự phát triển thể chất của trẻ ở mức độ nào nhằm cho thấy hiệu quả chương trình. 

Tham gia chương trình sữa học đường phụ huynh an tâm về chất lượng sữa. Ông Trần Trung Dũng, Chi cục phó Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh, thông tin: “Về chất lượng sữa, loại sữa tươi tiệt trùng (loại hộp giấy) theo tiêu chuẩn sữa học đường do Bộ Y tế quy định. Sữa học đường là loại sữa chuyên biệt, chỉ sản xuất cung cấp trong nhà trường, ngoài thị trường không có bán loại sữa này. Trong mỗi hộp sữa có bổ sung 21 vi chất cần thiết nhất cho sự phát triển chiều cao, trí tuệ, thể lực,… cho học sinh. Chúng tôi đang tổ chức tuyên truyền vận động phụ huynh học sinh tham gia. Hy vọng qua chương trình sữa học đường tạo nên ý thức, hành động, khuyến khích các gia đình quan tâm nâng cao giá trị dinh dưỡng, cung cấp đầy đủ vi chất dinh dưỡng, góp phần nâng cao thể trạng trẻ”.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>