Thị trấn Một Ngàn làm theo Bác

05/08/2016 | 07:54 GMT+7

Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A, triển khai thực hiện xuyên suốt trong thời gian qua, làm chuyển biến mạnh mẽ nhiều mặt ở địa phương.

Nhờ thực hiện Chỉ thị 03 mà cán bộ ở bộ phận một cửa thị trấn Một Ngàn luôn làm hài lòng người dân mỗi khi đến làm giấy tờ.

Từ cán bộ, đảng viên

Đến bộ phận một cửa của thị trấn Một Ngàn vào buổi xế chiều nhưng còn khá đông người dân đến yêu cầu giải quyết các loại giấy tờ. Tuy đông nhưng ở đây có bố trí chỗ ngồi đầy đủ, trật tự nên việc làm các loại giấy tờ không ồn ào, chen lấn.

Cầm trên tay sơ yếu lý lịch vừa được xác nhận, chị Nguyễn Thị Huệ, ở ấp 1B, nói: “Tôi đến đây chứng thực hồ sơ để xin việc và chỉ khoảng 10 phút đã làm xong. Lần nào đến đây làm giấy cũng được cán bộ giúp đỡ nhiệt tình”.

Chị Sơn Thị Nhỏ, ở ấp 1B, là người dân tộc Khmer đến chỉnh sửa giấy khai sinh cho con chuẩn bị nhập học. Do ít đến đây làm giấy nên một số thủ tục liên quan hầu như chị không rõ, phải mượn cán bộ viết giùm. Ngồi chờ chưa tới 10 phút chị đã nhận được kết quả. “Không chỉ tôi mà nhiều người dân đến đây đều có tâm trạng thoải mái, không có khoảng cách giữa cán bộ với dân”, chị Nhỏ cho biết.

Theo UBND thị trấn Một Ngàn, từ đầu năm đến nay, bộ phận một cửa của thị trấn tiếp nhận hàng ngàn hồ sơ và tất cả đều giải quyết đúng thời gian quy định, không có trường hợp nào người dân phản ánh về thái độ phục vụ của cán bộ. Để có được kết quả đó, đơn vị đã đẩy mạnh triển khai sâu rộng đến cán bộ, đảng viên ở bộ phận này thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị. Theo đó, ngoài được tập huấn về giải quyết các thủ tục hành chính thì việc chấn chỉnh giờ giấc, tác phong làm việc của cán bộ được đơn vị quan tâm sâu sát. Đặc biệt, luôn nhắc nhở lời Bác dạy đối với cán bộ, đảng viên: “Ai mang vàng vứt đi là người điên rồ. Ai mang thời giờ vứt đi là người ngu dại”, “Cán bộ, đảng viên phải vừa là người lãnh đạo, vừa là đầy tớ trung thành của nhân dân”. Làm theo lời dạy đó, đơn vị yêu cầu cán bộ ở bộ phận một cửa đến trước giờ làm khoảng 10 phút để dọn dẹp, vệ sinh nơi làm việc, đặc biệt là không để người dân chờ quá lâu. Ngoài ra, khi tiếp xúc với dân phải niềm nở, ân cần. “Chúng tôi còn gắn camera giám sát việc chấp hành giờ giấc, tác phong của cán bộ. Nếu trường hợp nào đến trễ mà không có lý do, có thái độ khiếm nhã với dân là chấn chỉnh ngay, trên cơ sở đó còn xét thi đua cuối năm. Từ đó, bộ phận một cửa của thị trấn luôn làm hài lòng người dân mỗi khi đến liên hệ công việc”, ông Nguyễn Quốc Thái, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Một Ngàn, cho biết.

Không chỉ có bộ phận một cửa đẩy mạnh việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị mà tất cả cán bộ, đảng viên trong toàn thị trấn đều được triển khai thực hiện. Từ đó tạo chuyển biến không nhỏ trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội địa phương; Đảng bộ thị trấn Một Ngàn nhiều năm liền được công nhận Đảng bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu; Khối vận, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể thị trấn hàng năm đều đạt thứ hạng cao trong phong trào thi đua của huyện…

Đến quần chúng nhân dân

Đi trên tuyến đường ấp 1A dài trên 50m vừa mới đổ đá xô bồ cách nay khoảng một tháng, ông Huỳnh Văn Vương, người dân ở ấp Thị Tứ, phấn khởi nói: “Tuyến đường này không còn phải lo ngập nước mỗi khi trời mưa nữa, người dân cũng đi lại dễ dàng hơn”.

Cách đây hơn một tháng, đoạn đường dài trên 50m của ấp 1A xuống cấp, hư hỏng, xuất hiện nhiều “ổ gà”, đặc biệt mỗi khi trời mưa nước đọng thành vũng, đi lại khó khăn. Thấy vậy, ông Vương xuất tiền túi 4 triệu đồng để mua đá về đổ nhằm tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận lợi. Được biết, đây là một trong rất nhiều việc mà ông Vương làm từ thiện trên địa bàn thị trấn nhiều năm qua. Mỗi năm, ông xuất khoảng 20 triệu đồng để sửa chữa cầu đường, mua sách vở tặng học sinh, hỗ trợ quà cho các gia đình khó khăn trên địa bàn. Theo ông Vương, việc làm như thế cũng xuất phát từ lời dạy của Bác là phải biết thương yêu, chia sẻ nhau trong cộng đồng.

Có ai biết, người đàn ông trên 70 tuổi mê làm từ thiện này đã có thời gian sống trong nghèo khó. Ông từng có khoảng 15 năm đi làm mướn, mua bán ve chai để nuôi năm người con ăn học. Bằng sự kiên trì, nhẫn nại, chịu khó làm ăn, nay cuộc sống của gia đình ông khá hơn nhiều. Hiện ông Vương có một tiệm tạp hóa khá lớn ở thị trấn Một Ngàn, càng hạnh phúc hơn khi các con của ông đã thành đạt.

Có của ăn của để, ông Vương nghĩ đến những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, chia sẻ với họ và bắt đầu làm từ thiện từ năm 1990. Với ông, hễ gia đình nào gặp khó khăn, cần giúp đỡ thì ông sẵn sàng; ông không cần ai trả ơn, chỉ mong sao người mình giúp biết cách vượt qua khó khăn, thoát nghèo là được.

Ở thị trấn Một Ngàn có nhiều gia đình nhờ học tập và làm theo gương Bác đã trở nên thoát nghèo, vươn lên khấm khá, như gia đình ông Nguyễn Hữu Hạnh, ở ấp 1A, kinh doanh nghề nhiếp ảnh; ông Phạm Văn Trang, ở ấp Nhơn Xuân, với mô hình trồng dâu hạ châu; ông Nguyễn Văn Tuấn, ở ấp Nhơn Xuân, với mô hình trồng rau nhút…

Ông Trần Hoàng Phượng, Bí thư Đảng ủy thị trấn Một Ngàn, cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo gương Bác đến cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân nhiều hơn nữa để biến lời nói thành hành động thiết thực, nhằm làm chuyển biến trong công tác cũng như trong lao động sản xuất, góp phần vào phát triển nhiều mặt ở địa phương”, ông Phượng cho biết thêm.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>