Những việc làm ý nghĩa

12/04/2016 | 06:38 GMT+7

Qua nhiều năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, điều đáng ghi nhận ở thị xã Ngã Bảy là xuất hiện nhiều mô hình hay, tấm gương về học tập và làm theo Bác với sức lan tỏa cao.

Đoàn thanh niên phường Ngã Bảy ra quân làm sạch hè phố.   

Việc làm của thanh niên

Tiêu biểu trong học tập và làm theo gương Bác phải kể đến hoạt động vì môi trường của Đoàn thanh niên phường Ngã Bảy. Là trung tâm của thị xã nên phường luôn chú trọng đến việc bảo vệ cảnh quan môi trường. Không chỉ là lực lượng xung kích với phương châm “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, Đoàn thanh niên phường cũng đã thực hiện phong trào “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”.

Tuyến đường Nguyễn Thị Minh Khai dài gần 1km là nơi diễn ra hoạt động chợ đêm và có nhiều hộ kinh doanh vỉa hè. Theo kế hoạch, các gốc cây của tuyến này cũng như những tuyến nội thị khác sẽ được trải thảm cỏ để tạo cảnh quan và góp phần thực hiện tốt tiêu chí môi trường, nâng chất phường văn minh. Tuy nhiên, cứ sau mỗi đêm bán hàng, các bồn cây (hiện chưa trải thảm cỏ) xuất hiện nhan nhản rác thải. Nhiều tiểu thương thiếu ý thức, không chỉ bỏ rác ở gốc cây, mà còn đổ cả nước sôi, đồ ăn thừa lên đó. “Ban đầu, khi các đoàn viên ra quân vận động tuyên truyền, không ít người dân bảo đây là chuyện của những người rảnh việc. Nghe vậy, chúng tôi buồn lắm, nhưng nếu không làm thì ý thức người dân sao thay đổi được”, chị Nguyễn Thị Cẩm Nhung, Bí thư Đoàn thanh niên phường Ngã Bảy, chia sẻ. 

Cứ mỗi giờ chiều cuối tuần, những chiếc áo xanh tình nguyện lại có mặt trên tuyến đường Nguyễn Thị Minh Khai, lâu dần trở thành hình ảnh quen thuộc. Ngoài việc đi dọn rác, Đoàn thanh niên phường Ngã Bảy còn ra quân thực hiện các nội dung bóc, xóa quảng cáo, rao vặt sai quy định, xóa điểm đen về môi trường trên các tuyến đường nội thị cùng với hoạt động chỉnh trang đô thị. Vận động đoàn viên, thanh niên và nhân dân bỏ rác đúng nơi quy định và phân loại rác thải tại nguồn, không đổ nước thải ra khu vực công cộng, không thả rông động vật nơi công cộng, có chỗ phơi quần áo phù hợp, không làm ảnh hưởng tới mỹ quan đô thị, tích cực xây dựng, giữ gìn cảnh quan đô thị sạch, đẹp. Vận động người dân và các hộ kinh doanh không lấn chiếm lòng, lề đường, hẻm, không để xe sai quy định, đảm bảo an toàn, mỹ quan đô thị. Công việc nghe có vẻ đơn giản nhưng đi vào thực tế thì rất khó và mang ý nghĩa lớn lao.

Ông Hai tình nguyện

Ông Nguyễn Văn Hai sống một mình trong ngôi nhà nhỏ nằm cạnh Quốc lộ 1, đường Hùng Vương, khu vực 5, phường Ngã Bảy, cách 2-3 ngày thì cầm giỏ, vợt đi dọc theo tuyến kênh Hậu 500. Ban đầu mọi người nghĩ rằng ông đi vớt cá hoặc ốc về ăn, nhưng sự thật là ông đi vớt rác nhằm bảo vệ môi trường. Việc làm ý nghĩa của ông làm nhiều người thán phục.

Ông Lâm Minh Bé, Phó Bí thư phường Ngã Bảy, cho biết: Qua tìm hiểu, chúng tôi biết việc làm của ông xuất phát từ ý thức. Tuyến kênh này ngày thường có nhiều rác thải, ứ đọng dòng chảy, gây ô nhiễm, làm cho muỗi có môi trường phát triển gây bệnh đến mọi người. Việc làm của ông Hai tuy nhỏ nhưng rất thiết thực, góp phần vào bảo vệ môi trường ở địa phương. Đảng ủy phường nhận thấy nên nêu gương điển hình việc làm này của ông Hai để mọi người có nhận thức và làm theo, bảo vệ môi trường sống của chúng ta ngày càng tốt hơn”.

Hành động ý nghĩa của ông Hai đã được nhiều người ủng hộ và nhân rộng thành Đội vệ sinh môi trường khu vực 5 và người Đội trưởng cũng chính là ông Hai. Đội gồm có 9 thành viên chủ yếu là những học sinh. Vào những buổi chiều ngày thứ bảy, chủ nhật, các thành viên đi dọc các tuyến đường để nhặt rác bỏ đúng nơi quy định.

Theo Ban Tuyên giáo Thị ủy Ngã Bảy, hầu hết các chủ đề của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã được cụ thể hóa thành những nội dung cụ thể, sinh động. Các mô hình vừa giúp tuyên truyền hiệu quả tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, vừa giúp người dân nâng cao đời sống, ý thức hỗ trợ cộng đồng, cán bộ, công chức nâng cao hiệu quả làm việc, đóng góp vào thành tích chung của đơn vị.

Bài, ảnh: KIM ĐIỀU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>