Những việc làm ý nghĩa

10/03/2016 | 07:58 GMT+7

Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thời gian qua đã được huyện Phụng Hiệp chú trọng và được cụ thể hóa bằng những công trình, phần việc thiết thực và có sức lan tỏa cao.

Kiến thức lịch sử về đất nước, về địa phương không còn khô khan đối với các em học sinh.

Đến xã Phương Phú, huyện Phụng Hiệp, hỏi các mô hình hay về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nhiều người sẽ biết về câu lạc bộ (CLB) làm theo gương Bác ở Trường Tiểu học Phương Phú 2, ấp Phương Hòa. Có một điều thú vị là cứ vào lúc ra chơi có rất nhiều em học sinh chạy đến phòng chứa các thiết bị thực hành. Tại đây, các em chăm chú nhìn vào những tấm bảng có thể xoay tròn được và tìm hiểu những hình ảnh được in trên đó. Mặt trước tấm bảng là những hình ảnh về cuộc đời, sự nghiệp của Lãnh tụ vĩ đại Hồ Chí Minh qua từng giai đoạn, còn mặt sau là hình ảnh gắn liền với địa phương này.

Theo các thầy cô trong trường, mỗi buổi sinh hoạt Chi bộ, những buổi chia sẻ kiến thức về cuộc đời, sự nghiệp của Bác Hồ hay lịch sử đảng bộ địa phương hoặc giờ học môn lịch sử của các em học sinh không còn khô khan, bởi những tư liệu được thể hiện bằng hình ảnh. Người manh nha ý tưởng đó chính là thầy Tiêu Nghĩa Hòa, Hiệu trưởng của trường. Thầy Hòa cho biết: “Thực tế, một số tư liệu về quê hương Phụng Hiệp chỉ để trong phòng truyền thống của xã, nhiều người khó có cơ hội tìm hiểu. Tôi muốn đưa những tư liệu quý báu ấy rộng rãi đến người dân mà bắt đầu từ phụ huynh và các em học sinh. Tôi thấy việc làm này, ngoài giúp cho môn học lịch sử trở nên sinh động hơn, còn giúp các em học sinh, các đảng viên trong Chi bộ, thầy cô giáo có thể liên kết được với những câu chuyện qua những hình ảnh cuộc đời Bác. Một điều đặc biệt nữa là chúng tôi in danh sách tên các Mẹ Việt Nam anh hùng, liệt sĩ, người có công với cách mạng gắn bó với địa phương. Sắp tới, chúng tôi sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình này để thu hút thêm phụ huynh học sinh để việc học tập và làm theo gương Bác ngày càng hiệu quả hơn”.

Theo lời cô Hồng, một giáo viên của trường, so với cách học môn lịch sử ngày trước, phương pháp học mới này giúp các em hứng thú, tò mò hơn, kích thích tư duy sáng tạo, giờ rất nhiều em làm bài tốt. Nhờ những hình ảnh sinh động, trực quan, bản thân cô cũng đúc kết được nhiều điều từ đức tính của Bác và áp dụng vào công việc dạy và học. Còn em Lâm Bích Vân, học sinh lớp 5, Trường Tiểu học Phương Phú 2, chia sẻ: “Em rất vui khi nhìn những hình ảnh này, vì giúp em hiểu thêm về lịch sử. Càng vui hơn khi nhìn vào những bức ảnh về quê hương mình”.

Ông Nguyễn Ngọc Pha, Phó Ban Tuyên giáo Huyện ủy Phụng Hiệp, cho biết: Huyện ủy đã phối hợp với ngành giáo dục và đào tạo xây dựng kế hoạch về việc thành lập các CLB học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong trường học. Đến nay, đã ra mắt 6 CLB với 114 thành viên, nâng tổng số toàn huyện lên 21 CLB với 338 thành viên, hoàn thành 100% các điểm trường trên địa bàn huyện có CLB. Đây là cách làm giúp tạo thêm nhiều chuyển biến mới, có sức lan tỏa rộng hơn, phát hiện và nhân rộng nhiều tấm gương tiêu biểu để đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành công việc thường xuyên của mỗi nhà trường, mỗi thầy cô giáo cho đến học sinh, từ đó đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đi vào chiều sâu. 

Phát huy tinh thần bộ đội Cụ Hồ, cựu chiến binh Lê Văn Thành, ở ấp Mỹ Thạnh, xã Tân Phước Hưng, đã tăng gia sản xuất để góp phần xây dựng quê hương. Ông Thành quan niệm: “Để vận động người dân làm theo những đức tính quý báu của Bác, bản thân mình phải đi đầu, gương mẫu thực hiện trước thì mới thuyết phục được mọi người làm theo”. Với mô hình trồng rau không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, hàng tháng đem lại nguồn thu cho ông từ 3-4 triệu đồng từ 600m2 đất.

Bên cạnh đó, việc xây dựng những mô hình trong phát triển kinh tế, Hội Cựu chiến binh xã Tân Phước Hưng còn có các việc làm cụ thể trong nhiều lĩnh vực như toàn thể hội viên bỏ ra 100 ngày công cùng tham gia làm Tỉnh lộ 928B, cắt tỉa hàng rào, góp phần tạo nên tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp được tỉnh công nhận. Bên cạnh đó, còn vận động con em cựu chiến binh lên đường nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc.

Mỗi nơi một mô hình, mỗi cách làm khác nhau về học tập và làm theo gương Bác, nhưng tựu chung lại tất cả mô hình đều cụ thể hóa bằng phần việc mang ý nghĩa thiết thực. Theo Ban Tuyên giáo Huyện ủy Phụng Hiệp, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác ngày càng trở nên rộng rãi, xuất hiện ngày càng nhiều mô hình hiệu quả, thu hút sự tham gia của cán bộ, đảng viên, công nhân, viên chức, các tầng lớp nhân dân với hơn 56 mô hình và hàng trăm người tham gia. Các mô hình vừa giúp tuyên truyền hiệu quả tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, vừa giúp người dân nâng cao đời sống, ý thức hỗ trợ cộng đồng, cán bộ, công chức nâng cao hiệu quả làm việc, đóng góp vào thành tích chung của đơn vị.

Bài, ảnh: KIM ĐIỀU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>