Làm theo Bác từ những điều rất nhỏ…

01/08/2016 | 07:53 GMT+7

Nhiệt tình trong công việc, luôn hòa nhã, nhẹ nhàng là cảm nhận đầu tiên khi gặp chị Trần Tuyết Hận, Phó Giám đốc Thư viện tỉnh. Người duy nhất của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch được Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh khen thưởng thành tích 5 năm thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị.

Chị Tuyết Hận (thứ hai từ phải sang) trong một lần tham gia Liên hoan cán bộ thư viện tuyên truyền giới thiệu sách.

Chị bảo được khen là một vinh dự, nhưng trách nhiệm cũng nặng hơn, phải phấn đấu nhiều hơn… Năm 2006, tốt nghiệp đại học, chị xin về Thư viện tỉnh Hậu Giang. Từ đây, một cuộc sống mới, ở nơi miền đất mới mở ra. Chị bắt đầu công việc với tất cả niềm đam mê, nhiệt huyết, vận dụng hết vốn liếng đã học ở trường, cùng những trải nghiệm ngoài cuộc sống, để làm tốt công việc. Trong mắt mọi người, chị rất chịu khó học hỏi nâng cao tay nghề. Mỗi quá trình nỗ lực, chị đều ghi dấu ấn cho bản thân. Bây giờ, chị đã là Phó Giám đốc Thư viện tỉnh. Thành quả này là quá trình nỗ lực và phấn đấu không ngừng.

Ở Thư viện tỉnh, chị phụ trách thông tin tuyên truyền, giới thiệu sách trên báo, đài và biên tập tin tức trên trang web. Nhiều người ấn tượng với chị ở vai trò một tuyên truyền viên giới thiệu sách rất hay và rất duyên. Hồi trước, ít cuộc thi tuyên truyền, giới thiệu sách nào vắng mặt chị. Từ cấp khu vực đến toàn quốc, chị luôn được lựa chọn để “đem chuông đi đánh”. Cùng với tập thể, chị đã mang về cho đơn vị những tiết mục xuất sắc, những giải nhất toàn đoàn… Với chị, không phải chỉ làm những điều to tát, mà sống tốt, sống chan hòa với mọi người, hết lòng với công việc, xây dựng cuộc sống gia đình hạnh phúc và luôn tôi rèn, học hỏi để bản thân ngày một tiến bộ, được vậy đã là học theo Bác. Là cán bộ thư viện, nên chị có cơ hội tiếp cận nhiều cuốn sách viết về Bác. Mỗi khi đọc được câu chuyện về Người, chị lại học được ở vị Cha già kính yêu đức tính giản dị, sự thương yêu, một tấm lòng bao dung, luôn nghiêm khắc với chính mình, nghiêm túc, trách nhiệm với công việc… Bà Võ Thị Thu Hương, Giám đốc Thư viện tỉnh, chia sẻ: “Tuyết Hận rất năng động sáng tạo, luôn đề xuất những giải pháp hay, từ việc nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn, thu hút độc giả đến việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động thư viện, cải cách lề lối làm việc… Việc nào giao cho Hận làm là tôi hoàn toàn yên tâm”.

Có lẽ, hành trình tìm con chữ gian nan nơi vùng đồng bưng ở miệt Đầm Dơi (tỉnh Cà Mau) ngày nào, đã giúp chị có thêm nhiều nghị lực vươn lên trong công việc và cuộc sống. Chị kể, trong hoàn cảnh khó khăn, mẹ đau bệnh liên miên, năm đứa em nheo nhóc, để được cắp sách đến trường đã là một mơ ước lớn với cô bé Hận khi ấy… Thấy con vất vả, mẹ chị luôn khuyên nhủ phải cố gắng. Từ những lời động viên của mẹ, ước mơ đi học để làm cô giáo cứ lớn dần trong chị. Suốt những năm học phổ thông, chị đều nằm trong top đầu của lớp. Rồi niềm vui vỡ òa ngày chị đỗ vào Trường Đại học Cần Thơ, kèm theo đó là những giọt nước mắt rơi, vì thương đứa em nhường chị gái đi học, còn mình ở nhà tiếp mẹ cha nuôi mấy đứa em. Hành trang lên thành phố Cần Thơ đi học lúc đó chẳng có gì ngoài sự quyết tâm. Suốt mấy năm học đại học, là mấy năm liền chị đi làm thêm, khi gia sư, lúc đi tiếp thị, thỉnh thoảng làm MC sự kiện... Chị chia sẻ, nhiều khi nhớ lại, không biết làm sao mình vượt qua được những lúc khó khăn nhất để học hết 3 năm THPT và trụ lại giảng đường đại học. “Có lẽ niềm tin từ sự kỳ vọng của mấy đứa em và ánh mắt thấm nỗi nhọc nhằn của má đã giúp mình mạnh mẽ…”, chị Hận ứa nước mắt nói.

Trong suy nghĩ của chị, chữ học đã ăn sâu, nên dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, cứ hễ có điều kiện là chị đi học. Chị cũng vừa hoàn thành chương trình thạc sĩ chuyên ngành văn hóa học… Không chỉ giỏi chuyên môn, chị còn là một cán bộ đoàn năng động. Trong suốt 2 nhiệm kỳ, với vai trò là Bí thư Đoàn cơ sở Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, chị luôn chia sẻ, quan tâm đến tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên. Cố gắng đề xuất kịp thời những chương trình, kế hoạch phù hợp, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, tạo sự gắn kết và ghi dấu ấn trong công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên. Đoàn cơ sở Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhiều năm liền được Đoàn Khối các cơ quan tỉnh công nhận trong sạch, vững mạnh xuất sắc tiêu biểu.

Trải qua nhiều vui buồn trong cuộc sống, chị luôn trân quý những gì mình đã làm được và những điều đồng chí, đồng nghiệp sẻ chia với chị. Khi nói về gia đình, chị Hận bộc bạch: “Là phụ nữ, dù có thành đạt đến cỡ nào, cũng cần một bờ vai để yêu thương, một mái ấm để đi về. Với công việc, tôi cũng đang phấn đấu từng ngày để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ cơ quan. Khi về với gia đình, tôi cố gắng làm cho mái ấm mình rộn tiếng cười, ráng chăm chút cho những bữa cơm đầm ấm bên chồng và đứa con gái nhỏ…”.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>