Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới

26/01/2016 | 08:01 GMT+7

Hưởng ứng phong trào “Tuổi trẻ Hậu Giang chung tay xây dựng nông thôn mới” do Tỉnh đoàn phát động, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh đã đề ra nhiều chương trình hành động thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tham gia. Trong 5 năm qua, có nhiều công trình, phần việc thanh niên thực hiện đạt kết quả khả quan, góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn.

Một tuyến đường đẹp do đoàn viên thanh niên xã Vị Thủy đảm nhận xây dựng.

Nhằm huy động sức trẻ đóng góp có hiệu quả vào chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) ở địa phương, Tỉnh đoàn đẩy mạnh các phong trào “Xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”; “Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp”; phong trào thi đua “4 nhất” trên các công trình, dự án… Tuổi trẻ tỉnh nhà đã tích cực tham gia đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên, các hoạt động vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội. Trong 5 năm qua, có hàng nghìn lượt ĐVTN tham gia xây dựng các công trình phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, như: làm giao thông nông thôn, làm vệ sinh môi trường, xây dựng các loại hình, mô hình thanh niên sản xuất, kinh doanh giỏi. Đến nay, các cơ sở đoàn trực thuộc đã có những công trình, phần việc thanh niên góp phần xây dựng NTM, nhất là trong lĩnh vực tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường nông thôn, làm lộ giao thông nông thôn, tham gia xây dựng các tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp. Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, các hoạt động bảo vệ môi trường ở 54 xã xây dựng NTM trong tỉnh…

Anh Trần Minh Dũng, Bí thư Xã đoàn Vị Thủy, chia sẻ: “Với phương châm mỗi ĐVTN có những công trình, phần việc mang tính thiết thực để chung sức xây dựng NTM, Xã đoàn Vị Thủy luôn lựa chọn những công việc phù hợp với nhu cầu, điều kiện của địa phương. Trong năm 2015, Xã đoàn Vị Thủy đã hoàn thành 4 công trình, phần việc góp phần xây dựng NTM, như: xây dựng các tuyến đường đẹp, đắp lề, trồng hoa kiểng các tuyến lộ; tổ chức thu gom rác, vệ sinh môi trường ở một số khu vực ấp. Hiện tại, nhiều tuyến đường do lực lượng ĐVTN đảm nhận chăm sóc có cảnh quan tương đối sáng, sạch, đẹp”.

Ông Mai Văn Vui, người dân ở ấp 7, xã Vị Thủy, huyện Vị Thủy, cho biết: “Tuyến đường này đẹp được như bây giờ là do các bạn ĐVTN tổ chức trồng hoa kiểng. Thấy mấy em nhiệt tình thì bà con cũng ra sức chăm sóc cho cảnh quan xã nhà đẹp hơn, khởi sắc hơn”.

Điểm nhấn trong xây dựng NTM của các cấp bộ đoàn toàn tỉnh những năm qua là công tác tuyên truyền về xây dựng NTM. Nhờ đó, nhiều ĐVTN đã hiểu đúng, đầy đủ mục đích, ý nghĩa của xây dựng NTM, từ đó tham gia xây dựng NTM bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Bạn Nguyễn Thị Thúy Vy, thành viên Đội thanh niên tình nguyện bảo vệ môi trường Xã đoàn Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, chia sẻ: “Nhận thấy được lợi ích của từng cá nhân đối với việc bảo vệ môi trường sống, môi trường làm việc, học tập, bản thân tôi rất nhiệt tình tham gia các phong trào do Xã đoàn phát động. Theo tôi, thêm một bàn tay góp sức thì môi trường sống sẽ thêm trong lành”.

Có thể nói, từ khi tỉnh nhà bắt tay vào thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, lực lượng ĐVTN đã có những công trình, phần việc thiết thực. Tuy còn những hạn chế nhất định, nhưng với kết quả đạt được trong thời gian qua có thể thấy tinh thần xung kích của tuổi trẻ luôn mang đến những giá trị nhất định cho cộng đồng. Để tiếp tục chung tay xây dựng NTM trong năm 2016 và những năm tiếp theo, Tỉnh đoàn đã xây dựng kế hoạch cụ thể, phát huy mạnh mẽ vai trò tích cực của lực lượng thanh niên trên địa bàn tỉnh. Bà Phạm Thị Thùy Dung, Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết: “Thời gian tới, Tỉnh đoàn sẽ đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về chủ trương xây dựng nông thôn mới của UBND tỉnh và hành động của tuổi trẻ Hậu Giang. Kêu gọi lực lượng ĐVTN tham gia xây dựng hạ tầng, cảnh quan và bảo vệ môi trường, xây dựng đời sống văn hóa ở nông thôn. Đẩy mạnh phong trào thanh niên nông thôn tích cực tham gia phát triển kinh tế, đào tạo nghề và giải quyết việc làm. Phấn đấu 100% cơ sở đoàn có tổ chức hoạt động, công trình, phần việc tham gia xây dựng NTM. 100% xã đoàn có đội thanh niên xung kích, thanh niên tình nguyện bảo vệ môi trường nông thôn…”.

5 năm qua, toàn tỉnh thành lập được 175 đội thanh niên tình nguyện bảo vệ môi trường. Lực lượng ĐVTN góp ngày công tham gia xây dựng 24 nhà văn hóa xã, nhà thông tin ấp. Trồng được hơn 253.000 cây xanh, 70km đường hoa, làm 150km hàng rào, tham gia cùng nhân dân xây dựng hàng nghìn cột cờ. Thành lập được hơn 215 đội thanh niên tình nguyện giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn nông thôn, giúp đỡ 476 thanh niên chậm tiến tái hòa nhập cộng đồng…

 

Bài, ảnh: NHƯ NGUYỆT

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>