Tinh thần tương trợ của hội viên nông dân

15/01/2016 | 07:29 GMT+7

Những năm qua, mô hình tổ hùn vốn cất nhà của các hội nông dân cơ sở trên địa bàn huyện Phụng Hiệp đã mang lại hiệu quả thiết thực. Bởi mô hình không chỉ giúp người dân có điều kiện cất được nhà ở kiên cố, mà còn mua sắm được các vật dụng thiết yếu trong nhà. Qua đó, từng bước làm thay đổi bộ mặt nông thôn và phát huy được tinh thần tương trợ của hội viên nông dân.

Ngôi nhà mới xây dựng khang trang của ông Lê Văn Lý (trái).

Theo ông Đỗ Văn Vững, Chủ tịch Hội Nông dân xã Phương Bình, hiện tại Hội Nông dân xã có 5 tổ hùn vốn cất nhà, trong đó 4 tổ đã cất giáp vòng. Với tổng số 17 thành viên, trong đó có 16 hộ đã có nhà cửa đàng hoàng. Việc xây dựng nhà khang trang cho các hội viên cũng góp phần thực hiện tiêu chí về nhà ở trong quá trình xây dựng nông thôn mới”.

Tổ hùn vốn cất nhà ấp Phương Quới A được thành lập vào năm 2014 với 3 thành viên. Hình thức hoạt động là mỗi năm tổ hùn vốn sẽ họp 1 lần và bàn về việc cất nhà. Mỗi thành viên phải có nghĩa vụ đóng góp 50 triệu đồng cho thành viên có nhu cầu cất nhà. Số tiền sẽ được đưa trực tiếp đến tay người được xây nhà và trong đó Hội Nông dân xã sẽ đóng vai trò “trọng tài” giám sát toàn bộ quá trình và cho các thành viên ký vào biên bản cam kết. Mô hình tổ hùn vốn cất nhà không chỉ giúp các thành viên có nhà ở khang trang, mà còn phát huy được tinh thần đoàn kết, đặc biệt là tạo cho hội viên nông dân có ý chí vươn lên, cần cù trong lao động, tiết kiệm trong chi tiêu.

Năm 2015, ông Lê Văn Lý, thành viên trong tổ hùn vốn được nhận số tiền 100 triệu đồng từ 2 thành viên còn lại để hoàn thành căn nhà trị giá 250 triệu đồng. Bên căn nhà được xây dựng kiên cố, Ông Lý phấn khởi bộc bạch: “Căn nhà khang trang này ngoài số tiền tiết kiệm của gia đình, thì phần tiền còn lại là của anh em trong tổ đóng góp. An tâm về chuyện nhà cửa, trong năm nay, tôi chỉ cần đóng góp tiền để xây dựng nhà cho thành viên còn lại là có thể chú tâm hơn vào lao động, sản xuất”.

Khi các thành viên trong tổ hùn vốn được cất nhà giáp vòng thì ở xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp, mô hình tổ hùn vốn cất nhà vẫn được tiếp tục duy trì và tồn tại dưới cái tên “Tổ hùn vốn mua sắm”. Ông Nguyễn Ngọc Mến, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Bình, cho biết: “Để cất hết nhà cho các hội viên và giữ vững mô hình trong nhiều năm, thì khâu tuyển chọn các thành viên là quan trọng. Các thành viên tham gia vào tổ hùn vốn phải có cùng sở thích, điều kiện kinh tế giữa các thành viên phải đồng đều và ổn định”.

Hiện tại, Hội Nông dân xã Tân Bình có 3 tổ hùn vốn cất nhà với 18 thành viên, trong đó 2 tổ đã cất nhà giáp vòng cho các thành viên và chuyển sang hình thức hùn tiền để tu sửa nhà hoặc mua sắm nội thất. Sự ra đời của tổ hùn vốn mua sắm đã giúp đời sống bà con ở ấp Tân Quới dần khấm khá hơn. Được biết, sau một vụ lúa, 7 thành viên trong tổ sẽ đóng góp 600.000 đồng vào quỹ và trao cho thành viên có nhu cầu mua sắm. Năm vừa qua, ông Phạm Hoàng Săng, ở ấp Tân Quới, mua được một tủ lạnh trị giá gần 4 triệu đồng. Tuy số vốn không lớn, nhưng đã tạo điều kiện cho hội viên nông dân mua sắm được những tiện nghi sinh hoạt trong gia đình, thắt chặt tình làng nghĩa xóm.

Nhà cửa đàng hoàng, nội thất cũng đầy đủ, nhưng cái nghĩa cái tình và tinh thần tương trợ của các thành viên trong tổ hùn vốn mua sắm ấp Tân Quới vẫn còn đó. Tới đây, các thành viên trong tổ sẽ thống nhất với nhau chuyển sang hình thức hùn vốn mới để hỗ trợ nhau làm ăn hoặc mở rộng sản xuất kinh doanh. Ông Săng chia sẻ thêm: “Anh em trong tổ mỗi người đều có dự tính làm ăn khác nhau như: chăn nuôi, trồng trọt, cải tạo vườn tạp… Khi nhận được tiền của tổ hùn vốn, gia đình tôi sẽ lấy số tiền đó nuôi gà để có thêm thu nhập”.

Bài, ảnh: QUANG LÂM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>