Tiếp tục chung tay phòng, chống dịch Covid-19

21/04/2020 | 07:29 GMT+7

Trước tình hình dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, các cấp công đoàn trong tỉnh đã tích cực triển khai, thực hiện nhiều cách làm hay, mô hình hiệu quả để tiếp tục chăm lo đời sống, bảo vệ sức khỏe công đoàn viên, người lao động, góp phần chung tay phòng, chống nguy cơ lây nhiễm bệnh ra cộng đồng.

Sau khi ra mắt, mô hình “Mũ chắn giọt bắn” đã phát huy hiệu quả tích cực trong phòng tránh dịch Covid-19.

Ông Ngô Hồng Luận, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Long Mỹ, nói đơn vị đã và đang tích cực tuyên truyền sâu rộng đến tận đoàn viên và người lao động bằng nhiều hình thức. Qua đó, giúp họ nhận thức đúng về tình hình, tính chất nguy hiểm cũng như tác hại của dịch Covid-19; đồng thời nâng cao trách nhiệm trong việc chủ động phòng, chống và kiểm soát dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng.

Hiện, tất cả công đoàn cơ sở trực thuộc LĐLĐ huyện đều trang bị đầy đủ khẩu trang, dung dịch kháng khuẩn cho đoàn viên, người lao động tại cơ quan, đơn vị mình. Nhất là tập trung khai báo y tế qua ứng dụng NCOVI đạt hơn 103%; vận động và tự làm gần 15.000 khẩu trang tặng miễn phí cho công nhân, người lao động nghèo trên địa bàn; đóng góp bằng tiền mặt cùng hiện vật hơn 61 triệu đồng và hàng nghìn tin nhắn ủng hộ (20.000 đồng/tin nhắn) qua tổng đài 1407.

“Chúng tôi còn vận động nhà tài trợ ủng hộ 2 tấn gạo để cấp phát cho hộ nghèo và người lao động khó khăn trên địa bàn xã Thuận Hòa và thị trấn Vĩnh Viễn với tổng trị giá hơn 40 triệu đồng. Đặc biệt là tổ chức triển khai mô hình “Mũ chắn giọt bắn” trong phòng, chống Covid-19 để áp dụng rộng rãi tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, góp phần giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm bệnh cho các công đoàn viên đang trực tiếp làm nhiệm vụ nơi đây”, ông Luận thông tin.

Cũng theo ông Luận, đến nay, tất cả công đoàn cơ sở trực thuộc đơn vị đều triển khai, thực hiện mô hình này và đã nộp về LĐLĐ huyện 500 chiếc. Với tính hiệu quả thiết thực từ mô hình, đơn vị sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động các công đoàn cơ sở ủng hộ về của cải, vật chất để làm ra nhiều “mũ chắn giọt bắn”, nhằm góp phần chung tay cùng cộng đồng phòng, chống đại dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp.

Đánh giá mô hình này, ông Trần Thanh Nhàn, cán bộ phụ trách lĩnh vực tư pháp UBND xã Thuận Hưng, huyện Long Mỹ, thừa nhận: “Do đặc thù công việc nên chúng tôi thường xuyên phải tiếp xúc gần với người dân khi đến liên hệ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa của xã. Vì thế, bên cạnh việc đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng nước sát khuẩn thì “mũ chắn giọt bắn” rất có hiệu quả trong phòng ngừa lây nhiễm bệnh”.

Bởi miếng mica trong suốt trước mũ có tác dụng như một lá chắn ngăn không cho vi-rút tiếp xúc với miệng, mũi và mắt của người đối diện. Điều tiện lợi là có thể tháo ra lau chùi, khử khuẩn để tái sử dụng nhiều lần. Chưa kể, chiếc mũ cũng tương đối dễ làm, nguyên liệu lại có sẵn tại các cửa hàng văn phòng phẩm; trong khi giá thành của mỗi chiếc khi hoàn thiện tầm 5.000-6.000 đồng bằng nguyên liệu đơn giản; từ 15.000-20.000 đồng với thiết kế đẹp và tiện lợi hơn.

Ông Nguyễn Văn Luốl, Chủ tịch LĐLĐ huyện Vị Thủy, cho biết cùng với các cấp, các ngành trong huyện, đơn vị đã và đang tích cực triển khai, thực hiện nhiều giải pháp chăm lo đời sống, bảo vệ sức khỏe cho cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn. Ngoài đẩy mạnh tuyên truyền, đơn vị còn vận động cán bộ, công đoàn đóng góp cho quỹ phòng, chống dịch Covid-19 gần 16,5 triệu đồng thông qua 824 tin nhắn ủng hộ (20.000 đồng/tin).

Đến nay, đơn vị đã phối hợp với Huyện đoàn Vị Thủy tổ chức 4 điểm cấp phát khẩu trang miễn phí cho người lao động; chỉ đạo các công đoàn cơ sở phối hợp với xã đoàn cùng cấp tiến hành cấp phát khẩu trang, nước rửa tay, dung dịch sát khuẩn cho người lao động và Nhân dân. Bên cạnh đó, các công đoàn cơ sở còn phối hợp với hội liên hiệp phụ nữ của 6 xã, thị trấn may hơn 9.000 khẩu trang phát miễn phí cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Theo ông Kiều Văn Thọ, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh, trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của trên về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, đơn vị đã kịp thời ban hành nhiều công văn chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện. Qua đó, các cấp công đoàn đã đẩy mạnh tuyên truyền trong cán bộ, công đoàn viên, CNVCLĐ nhằm góp phần nâng cao ý thức và hành động bảo vệ sức khỏe cho bản thân, phòng tránh dịch bệnh lây lan ra cộng đồng. 

Cụ thể, LĐLĐ tỉnh đã tuyên truyền 8 cuộc bằng văn bản, các cấp công đoàn trên địa bàn đã phát hành 300.000 tờ rơi có nội dung về những điều cần biết, rửa tay và đeo khẩu trang đúng cách để phòng lây nhiễm bệnh; in 4.800 áp phích và phát hành 200 đĩa phục vụ công tác truyền thông về cách phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả; vận động, cấp phát miễn phí hơn 151.500 khẩu trang các loại cho cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ tại nơi làm việc và người dân trong cộng đồng.

Đáng ghi nhận là phối hợp với chính quyền, người chủ lao động cung cấp miễn phí hơn 3.400 chai nước rửa tay khô, gần 880 lít nước sát khuẩn, 5kg Cloramin B; lắp đặt 99 máy rửa tay tự động tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cộng đồng. “Tính đến ngày 16-4 này, các cấp công đoàn trong tỉnh đã vận động cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ thực hiện tốt việc khai báo y tế tự nguyện; ủng hộ quỹ phòng, chống dịch Covid-19 được hơn 1,1 tỉ đồng”, ông Thọ thông tin thêm.

Bài, ảnh: NGUYỄN GIA 

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>