Thủ lĩnh đoàn với nhiều đóng góp

16/04/2020 | 09:39 GMT+7

Đảm nhận nhiệm vụ Bí thư Đoàn thanh niên phường I, thành phố Vị Thanh, chỉ mới 5 năm nhưng chị Lê Thị Mỹ Châu đã xuất sắc trở thành một trong 2 cán bộ đoàn xuất sắc của tỉnh được nhận giải thưởng Lý Tự Trọng do Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng trong dịp 26-3 vừa rồi.

Chị Lê Thị Mỹ Châu, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phường I, nhận giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2020.

Sinh ra và lớn lên tại phường I, với mong ước được góp sức trẻ của mình cho quê hương, sau khi tốt nghiệp đại học với tấm bằng cử nhân kinh tế nông nghiệp, chị Mỹ Châu về lại địa phương tham gia công tác hội phụ nữ và làm chi hội trưởng phụ nữ khu vực từ năm 2013. Năm 2014, chị được bầu làm Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường. Trải qua quá trình công tác với nhiều nỗ lực đáng ghi nhận, năm 2015, chị được giao nhiệm vụ Bí thư Đoàn phường.

Từ ngày nhận nhiệm vụ đến nay, chị luôn nỗ lực hết mình để làm tốt nhiệm vụ được giao, tạo ra nhiều phong trào, sáng kiến hay, góp phần nâng cao chất lượng công tác đoàn và phong trào thanh niên địa phương.

Khoảng giữa năm 2019, trên Facebook xuất hiện rất nhiều bài viết, hình ảnh chia sẻ từ tài khoản Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phường I với hoạt động ra mắt mô hình “Chính quyền thân thiện”, kết hợp hôm ấy là lễ “Trao giấy chứng nhận kết hôn” cho đôi vợ chồng trung niên tật nguyền cùng nghề bán vé số.

Trước đó, thấy hoàn cảnh khó khăn của vợ chồng này, Đoàn phường đã vận động mạnh thường quân hỗ trợ trang phục, chi phí trang điểm, chụp ảnh… để cho cả hai có được những khoảnh khắc, bức ảnh đẹp trong trang phục cô dâu, chú rể tại lễ trao giấy kết hôn. “Qua thời gian triển khai mô hình, người dân ngày càng hài lòng hơn về sự phục vụ tận tình, chu đáo của công chức”, chị Châu nói thêm.

Nâng chất hơn hoạt động mô hình, chị Châu chủ động xin ý kiến thành lập Đội thanh niên tình nguyện thực hiện nhiệm vụ tổ chức lễ trao giấy chứng nhận kết hôn cho người dân khi có nhu cầu, trao thư chúc mừng khi trả giấy khai sinh cho trẻ, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi tận nhà hay gửi thư chia buồn… Khi tham gia mô hình, đoàn viên, thanh niên phường còn tích cực tuyên truyền trong dân về các quy chế, quy định đảm bảo ứng xử văn minh trong tổ chức tiệc cưới, tang…

Ngoài ra, để chia sẻ khó khăn với người nghèo, người thu nhập thấp, học sinh, sinh viên khó khăn, năm 2019, Đoàn phường I còn ra mắt mô hình “Quán cơm đoàn viên” với 3.000 đồng/phần cơm. Trong năm, tuổi trẻ đơn vị thực hiện được 800 suất cơm bán và tặng miễn phí. “Thay vì phát cơm miễn phí thì chúng tôi thu 3.000 đồng/suất nhằm để có thêm kinh phí duy trì hoạt động mô hình, đồng thời để tạo tâm lý thoải mái, không e dè, ngại ngùng của người đến nhận cơm. Riêng những trường hợp nào quá khó khăn thì sẽ phát cơm miễn phí”, Bí thư Đoàn phường I nói.

  Bên cạnh những mô hình trên, thời gian qua, với vai trò thủ lĩnh đoàn, chị Mỹ Châu còn sáng tạo ra nhiều mô hình, sáng kiến hay để tập hợp, thu hút đoàn viên, thanh niên tham gia hoạt động. “Chúng tôi chủ động thành lập nhiều câu lạc bộ, mô hình sinh hoạt theo nhóm nhỏ có cùng sở thích, nguyện vọng để các bạn đoàn viên, thanh niên có điều kiện tham gia sinh hoạt đoàn, hội. Với cách làm này, những năm qua, hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên của phường luôn đạt hiệu quả cao”, chị Mỹ Châu tiết lộ.

Trong năm 2019, Đoàn phường I đã triển khai thực hiện có hiệu quả 5 mô hình, sáng kiến, ý tưởng sáng tạo, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động, cùng địa phương thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đề ra.

Theo Ban Thường vụ Thành đoàn Vị Thanh, đảm nhận nhiệm vụ từ năm 2015 đến nay, đồng chí Mỹ Châu luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; Đoàn phường I luôn được xếp thứ hạng nhất, nhì, ba nhiều năm liền. Mỹ Châu luôn thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện vì an sinh xã hội, thành lập nhiều mô hình hay; đồng hành với thanh niên trong lập thân, lập nghiệp; đổi mới hiệu quả phương thức tập hợp, đoàn kết thanh niên…

Với giải thưởng cao quý, chị Mỹ Châu chia sẻ đây cũng là động lực để tiếp tục cố gắng nhiều hơn nữa trong tương lai, tiếp tục cống hiến, góp thêm nhiều việc làm có ý nghĩa hơn để giúp ích cho xã hội, đưa công tác Đoàn ở địa phương ngày càng phát triển vững mạnh.

“Giải thưởng chính là sự công nhận cho những cố gắng, nỗ lực của tôi và tập thể anh em cán bộ, đoàn viên, thanh niên của phường luôn làm tốt vai trò, nhiệm vụ của mình”, Bí thư Đoàn phường I nói thêm.

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>