Sôi nổi Tháng thanh niên

16/03/2021 | 09:33 GMT+7

Hưởng ứng Tháng thanh niên năm 2021, các cấp bộ đoàn trên địa bàn thành phố Vị Thanh tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực để đóng góp sức trẻ xây dựng địa phương phát triển.

Đoàn viên phường V trồng cây sao trên tuyến đường kênh Vị Bình, khu vực 5.

Thành đoàn Vị Thanh đã sớm ban hành kế hoạch Tháng thanh niên năm 2021 để tạo sự thống nhất chung trong thực hiện. Trong đó, yêu cầu các hoạt động trong Tháng thanh niên năm nay phải được triển khai sâu rộng từ cơ sở, có tính hành động cao, đảm bảo thiết thực, hiệu quả và bám sát trọng tâm công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2021, đồng thời phù hợp với chương trình hành động và nhu cầu của địa phương.

Kế hoạch cũng hướng dẫn cụ thể những nội dung chủ yếu mà các cấp bộ đoàn sẽ tập trung thực hiện trong Tháng thanh niên năm nay gồm: tuyên truyền, giáo dục về truyền thống vẻ vang của tuổi trẻ và Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh; tổ chức ngày hội thanh niên: “Tự hào Đoàn TNCS Hồ Chí Minh” với chủ đề “Tôi yêu Tổ quốc tôi”; tổ chức các hoạt động phát huy tinh thần tình nguyện vì cộng đồng của thanh niên; tổ chức các hoạt động đồng hành với thanh niên…

Anh Nguyễn Cẩm Lựa, Bí thư Thành đoàn Vị Thanh, cho biết, trong tổ chức các hoạt động thì các cấp bộ đoàn trên địa bàn thành phố tuân thủ nghiêm ngặt thông điệp 5K của Bộ Y tế: khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tụ tập - khai báo y tế. Tuy hoạt động được tổ chức giảm về quy mô và số lượng đoàn viên, thanh niên tham gia nhưng đảm bảo về chất lượng, thực chất, mang lại lợi ích thiết thực.

Trên tinh thần đó, đến nay, các cấp bộ đoàn trên địa bàn thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện vì cộng đồng. Mới đây, Thành đoàn Vị Thanh tổ chức khởi công xây dựng “Nhà khăn quàng đỏ” dành cho gia đình em Lê Văn Tính, ở ấp Mỹ Hiệp 2, xã Tân Tiến, là học sinh Trường Tiểu học Chu Văn An (phường VII). Nhà của em Tính không may bị cháy vào đợt Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 vừa qua. Kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà cho em Tính trị giá hơn 50 triệu đồng từ nguồn Quỹ kế hoạch nhỏ của các liên đội trên địa bàn thành phố và vận động từ xã hội hóa.

Bên cạnh xây dựng “Nhà khăn quàng đỏ”, Thành đoàn còn thực hiện nhiều hoạt động tình nguyện thiết thực trong Tháng thanh niên. Nổi bật như bê tông hóa lộ giao thông nông thôn dài 500m, ngang 2m ở xã Vị Tân; ra quân thực hiện “Ngày chủ nhật xanh” với hoạt động trồng cây xanh gắn với bảo vệ môi trường; xây dựng tuyến đường “Sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn” tại phường IV; tổ chức “Ngày thứ bảy tình nguyện giải quyết thủ tục hành chính, cấp thẻ căn cước cho cán bộ, công chức, viên chức khối Thành ủy và UBND thành phố…

Cùng với đó, Thành đoàn tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp, chăm lo cho thanh thiếu nhi và xây dựng Đoàn vững mạnh, cũng như mở rộng mặt trận đoàn kết và tập hợp thanh niên. Cụ thể là tổ chức tư vấn hướng nghiệp, tư vấn tuyển sinh trong học sinh các trường trung học phổ thông; thẩm định, hỗ trợ vốn vay cho 4 dự án làm kinh tế của thanh niên với số tiền 200 triệu đồng; hỗ trợ 2 mô hình khởi nghiệp sáng tạo của thanh niên; tổ chức ngày hội “Thiếu nhi vui, khỏe - Tiến bước lên Đoàn”; ra mắt mô hình hỗ trợ thanh niên yếu thế…

Đối với các đoàn cơ sở trên địa bàn thành phố đã và đang thực hiện nhiều công trình, phần việc thiết thực. Từ đầu tháng thanh niên đến nay, Đoàn cơ sở phường V đã tổ chức được một số hoạt động, nổi bật phải kể đến việc phối hợp ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường, phát quang, trồng 400 cây sao trên tuyến đường kênh Vị Bình, khu vực 5. Tổng giá trị công trình là 6 triệu đồng, có 20 đoàn viên, thanh niên và người dân khu vực 5 tham gia thực hiện. Đây là hoạt động thiết thực để hưởng ứng phong trào “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” và góp phần thực hiện Đề án Hậu Giang Xanh.

Chị Ngô Thị Lệ Hằng, Bí thư Đoàn cơ sở phường V, chia sẻ: “Ngoài hoạt động trên, chúng tôi còn có nhiều hoạt động trong Tháng thanh niên năm nay như: tổ chức kết nạp 20 đoàn viên mới; xây dựng 1 mô hình, giải pháp tư vấn giúp đỡ, hỗ trợ thanh thiếu niên yếu thế; hỗ trợ vay vốn ít nhất 50 triệu đồng cho thanh niên làm kinh tế; hỗ trợ ít nhất 1 dự án khởi nghiệp sáng tạo của thanh niên; giới thiệu và trao danh sách 5 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp... Qua đó, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ vì sự phát triển của cộng đồng và trách nhiệm đồng hành, giúp đỡ cho đoàn viên, thanh niên lập thân, lập nghiệp”.

Anh Nguyễn Cẩm Lựa nhấn mạnh: “Thông qua các hoạt động do các cấp bộ đoàn trên địa bàn thành phố tổ chức nhằm phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của đoàn viên, thanh niên trong tuyên truyền và tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới và xây dựng văn minh đô thị. Bên cạnh đó, tăng cường sự quan tâm, chăm lo của các cấp, các ngành và toàn xã hội đối với thanh niên; bồi dưỡng, giáo dục, tạo môi trường cho thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành”.

Tháng thanh niên năm 2021 đã đi qua nửa chặng đường, những công trình, phần việc đã và đang được đoàn viên, thanh niên thành phố Vị Thanh khẩn trương thực hiện. Đằng sau những công trình, phần việc đó là dấu ấn của sức trẻ, cách sống đúng đắn mà mỗi đoàn viên, thanh niên đối với quê hương…

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>