Phụ nữ Phụng Hiệp giúp nhau thoát nghèo

02/11/2016 | 08:28 GMT+7

Xác định công tác chăm lo đời sống hội viên phụ nữ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, các cấp hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Phụng Hiệp đã triển khai nhiều cách làm thiết thực, trong đó nổi bật là vận động hỗ trợ vốn vay, giúp đỡ nhiều hội viên vươn lên thoát nghèo bền vững.

Nhờ đồng vốn vay kịp thời đã giúp nhiều hội viên phụ nữ ở huyện Phụng Hiệp xây dựng được mô hình sản xuất hiệu quả.

Được cán bộ Hội LHPN xã giới thiệu, chúng tôi tìm gặp gia đình hội viên Trần Thị Thu Hồng, ở ấp 4, xã Hòa An.

Năm 1999, khi gần bước qua tuổi 30, vợ chồng chị Hồng phải chia tay sau hơn 5 năm chung sống. Một mình nuôi dạy con nhỏ đang trong tuổi lớn, khó khăn trăm bề nhưng chị vẫn quyết tâm xoay xở đủ nghề, ai thuê gì làm nấy. Ngày nào rảnh rỗi, chị nhận vải về may quần áo hay chằm nón để kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống gia đình và dành dụm lo cho con. Khi con gái của chị bước vào ngưỡng cửa đại học thì chi phí, gánh nặng tiếp tục đè lên vai người phụ nữ đơn thân này.

Trước những khó khăn ấy, chị Hồng được Hội LHPN xã vận động hỗ trợ Mái ấm tình thương trị giá 30 triệu đồng và nguồn vốn vay xoay vòng hơn 6 triệu đồng, giúp chị có điều kiện hơn trong phát triển chăn nuôi. Giờ đây, con gái chị đã tốt nghiệp đại học ngành thiết kế thời trang và có việc làm ổn định tại Thành phố Hồ Chí Minh thì cũng là lúc cuộc sống gia đình chị Hồng sang trang mới, khá giả hơn.

Cuộc sống ổn định, có thêm điều kiện phát triển kinh tế nên chị Hồng mạnh dạn đăng ký thoát nghèo. “Lúc trước gia đình khó khăn nhưng nhờ nguồn vốn vay của hội LHPN nên tôi có điều kiện chăn nuôi heo. Mỗi lứa heo xuất chuồng tôi đều tích lũy một ít để lo cho con ăn học. Nguồn vốn vay tuy không lớn nhưng thật sự quan trọng với gia đình, bởi nếu không có đồng vốn ấy thì đứa con gái của tôi khó có thể vào đại học và được công việc ổn định như hiện nay”, chị Hồng phấn khởi nói.

Không riêng gia đình chị Trần Thị Thu Hồng mà khi được giúp vốn, nhiều chị em đã tổ chức mô hình canh tác hiệu quả, góp phần cải thiện đáng kể thu nhập cho gia đình. Như trường hợp của chị Đinh Thị Dơn, ở ấp Phương An B, xã Phương Phú.

Bảy năm trước, được hỗ trợ vốn xoay vòng 2 triệu đồng, vợ chồng chị Dơn triển khai mô hình trồng nấm rơm trên 2 công đất nhà. Theo chị Dơn, nấm rơm có thể làm được 3 vụ/năm, với giá ổn định 25.000 đồng/kg, bình quân mỗi vụ thu lợi nhuận hơn 40 triệu đồng. Tiết kiệm trong chi tiêu, sau nhiều năm làm ăn hiệu quả, hiện nay, vợ chồng chị Dơn đã mua được 12 công ruộng.

Chị Dơn cho biết: “Làm ruộng nhiều năm không khá, thấy bà con trong vùng chất nấm rơm cho hiệu quả cao nên gia đình cũng muốn làm nhưng không có vốn đầu tư ban đầu. Nhờ tham gia vào tổ phụ nữ ấp, được chị em xét cho vay vốn xoay vòng nên gia đình mới phát triển được mô hình và cải thiện kinh tế hộ như hiện nay”.

Phát huy tinh thần phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế. Hiện nay, thông qua 390 tổ phụ nữ tiết kiệm, hùn vốn trong huyện đã huy động số tiền hơn 4,5 tỉ đồng, cho hơn 1.200 chị vay, mượn, hỗ trợ cây, con giống, ngày công lao động. Và chính nhờ sự giúp đỡ kịp thời đã giúp chị em biết cách tổ chức sản xuất hiệu quả, hàng năm huyện có khoảng 250 hội viên phụ nữ vươn lên thoát nghèo bền vững. Đặc biệt, đến nay, huyện có 3 chi hội phụ nữ xóa trắng hội viên nghèo.

Bà Nguyễn Thị Hồng Loan, Chủ tịch Hội LHPN huyện Phụng Hiệp, cho biết: Thời gian qua, hoạt động của hội luôn hướng về cơ sở, chú trọng đến đời sống chị em nông thôn; lắng nghe tâm tư, tình cảm của các chị để có hướng giúp đỡ đúng nguyện vọng, từ đó xây dựng được những mô hình kinh tế thiết thực, bền vững. Tính đến nay, toàn huyện hiện có 1.000 mô hình phụ nữ giúp nhau làm kinh tế giỏi cho thu nhập bình quân trên 50 triệu đồng/năm”.

Cũng theo bà Loan, để cổ vũ phong trào phụ nữ phát triển kinh tế gia đình, hiện nay, Huyện hội không chỉ quan tâm đến vấn đề hỗ trợ vốn vay mà còn chú ý nhân rộng những mô hình hay, cách làm hiệu quả. Thông qua các cuộc họp chi, tổ hội, tọa đàm hay tham quan chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất sẽ giúp các chị có thêm lựa chọn ngành nghề để áp dụng, góp phần vào công tác xóa đói giảm nghèo ở địa phương.

Có thể nói, gắn với phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế ở huyện Phụng Hiệp những năm qua, đã thể hiện rõ tinh thần tương thân tương ái trong từng hội viên, tạo điều kiện nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, giúp chị em tự tin hơn trong cuộc sống.

Bài, ảnh: THANH DUY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>