Phát huy vai trò của phụ nữ

14/03/2022 | 04:55 GMT+7

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Vị Thủy, huyện Vị Thủy đã tổ chức được nhiều hoạt động nhằm phát huy tốt vai trò, nhiệm vụ của tổ chức Hội.

Hội viên phụ nữ thực hiện ủ phân compost tại nhà.

Mới đây, Hội LHPN xã tổ chức ra mắt mô hình “Mẹ đỡ đầu cho trẻ em mồ côi”. Đây là hoạt động nhằm phát huy vai trò đại diện chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho phụ nữ, trẻ em. Vậy nên, mô hình nhận được sự ủng hộ cao từ cấp ủy, chính quyền và cán bộ, hội viên, phụ nữ trên địa bàn.

Bà Mai Thị Niềm, Chủ tịch Hội LHPN xã, cho biết: “Hưởng ứng chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội phát động, chúng tôi ra mắt mô hình này nhằm giúp các em xoa dịu nỗi đau mất người thân. Đồng thời, để Hội trở thành điểm tựa cho các em, giúp các em có động lực mạnh mẽ vượt qua khó khăn, cố gắng học tập để sau này có cuộc sống tốt hơn”.

Hai chị em Lê Thị Yến Khoa và Lê Thị Tú Anh, ở ấp 2, xã Vị Thủy, đang sống trong hoàn cảnh không ai chăm sóc. Bởi cha và mẹ của hai em đều mất do bệnh ung thư cách đây không lâu. Hiện, Yến Khoa đã học xong lớp 7 nhưng vì hoàn cảnh khó khăn đã nghỉ học; còn Tú Anh đang học lớp 6. Từ khi cha mẹ qua đời, các em rất ngại tiếp xúc với người lạ.

“Thực hiện mô hình, chúng tôi sẽ cố gắng phát huy tốt vai trò của hội trong việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho Yến Khoa và Tú Anh. Cụ thể, nhân dịp ra mắt mô hình ngày 8-3 vừa qua, Hội đã vận động trao tặng 1,6 triệu đồng, 30kg gạo và một số nhu yếu phẩm cần thiết cho hai em. Tới đây, hàng quý sẽ vận động quà, kinh phí hỗ trợ sinh hoạt định kỳ cho các em. Ngoài ra, cán bộ hội sẽ tới lui thăm hỏi thường xuyên để động viên, dạy bảo các em”, bà Niềm cho biết thêm.

Đầu năm đến nay, Hội LHPN xã cũng làm tốt công tác chăm lo cho hội viên, phụ nữ nghèo. Theo đó, Hội đã vận động trao tặng 50 phần quà cho các chị em có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19; bàn giao kinh phí hỗ trợ xây dựng 3 mái ấm tình thương, mỗi căn 40 triệu đồng cho các chị có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở.

Bên cạnh đó, để phát huy tốt vai trò của phụ nữ trong tham gia thực hiện nhiệm vụ ở địa phương, Hội LHPN xã đã phối hợp ra mắt mô hình “Xử lý rác thải tại nguồn” và “Ủ phân compost”, với sự tham gia của 31 thành viên. Việc ra mắt mô hình nhằm nâng cao nhận thức của hội viên, phụ nữ về công tác bảo vệ môi trường cũng như góp phần thực hiện Đề án “Hậu Giang xanh” của tỉnh.

“Vừa qua, mỗi thành viên được tặng 2 sọt rác và 1 thùng ủ phân compost để thực hành việc phân loại rác thải sinh hoạt trước khi xử lý. Với rác hữu cơ, chúng tôi hướng dẫn các chị xử lý ủ phân compost để bón cho cây trồng. Qua phát động, các chị em trong mô hình đều hưởng ứng thực hiện tốt”, bà Trần Phương Nhìn, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp 5, xã Vị Thủy, chia sẻ.

Hội LHPN xã còn tổ chức ra quân ươm hơn 1.000 cây bông trang để thực hiện công trình “Đường hoa phụ nữ”. Công trình có tổng chiều dài khoảng 1.000m tại ấp 5. Đến nay, Hội đã phát động hội viên, phụ nữ trên tuyến chủ động trồng hoa kiểng tạo cảnh quan môi trường.

Riêng với những đoạn đường không có hộ dân sinh sống, Hội sẽ tận dụng số cây kiểng tự ươm để trồng bổ sung. Công trình hoàn thiện không chỉ giúp cảnh quan môi trường trên tuyến đường sạch đẹp hơn mà còn tạo nhận thức cho hội viên, phụ nữ thực hiện tốt nội dung tiêu chí xã nông thôn mới và cuộc vận động “5 không, 3 sạch” do Hội phát động.

Thông qua những hoạt động thiết thực trên, đã thể hiện vai trò của tổ chức hội và cán bộ, hội viên phụ nữ trong việc chăm lo, giúp đỡ những đối tượng phụ nữ, trẻ em yếu thế trong xã hội. Đồng thời, khẳng định vai trò của phụ nữ trong việc thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương...

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>