Nửa chặng đường Tháng công nhân

17/05/2016 | 08:18 GMT+7

Tháng công nhân năm 2016 được khởi động với nhiều hoạt động thiết thực. Nhìn lại nửa chặng đường Tháng công nhân để thấy sự nỗ lực, phấn đấu của các cấp công đoàn trong việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho lực lượng công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ).

Trao Mái ấm công đoàn cho CNVCLĐ trong lễ phát động Tháng công nhân.

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh khởi động Tháng công nhân với nhiều hoạt động thiết thực như: trợ cấp khó khăn cho 300 CNVCLĐ, trao tặng 97 mái ấm công đoàn (có 10 căn được Tỉnh ủy hỗ trợ xây dựng). Theo kế hoạch, trong Tháng công nhân, các cấp công đoàn sẽ tập trung thực hiện 4 nội dung trọng tâm, đó là: thi đua xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh; ổn định cuộc sống, việc làm cho công nhân lao động; tôn vinh sản phẩm người lao động; và công đoàn đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển. Trong hai tuần đầu, các cấp công đoàn đã phát triển mới được hơn 1.970 công đoàn viên, thành lập mới 12 công đoàn cơ sở; LĐLĐ các huyện, thị, thành và công đoàn cơ sở đã vận động trao tặng nhiều mái ấm công đoàn và hàng ngàn phần quà cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Điều này góp phần tạo nên không khí thi đua sôi nổi trong lao động, sản xuất ở các cấp công đoàn.

Được hỗ trợ 30 triệu đồng xây dựng mái ấm công đoàn, ông Đặng Trường Sắc, công đoàn viên Ban Tuyên giáo Huyện ủy Long Mỹ, chia sẻ: “Được hỗ trợ tiền cất nhà, gia đình, người thân tôi góp thêm một ít để cất cho khang trang, cuối tháng sẽ xong. Có nhà mới kiên cố, vợ chồng tôi sẽ yên tâm công tác hơn”.

 Ông Trần Thanh Phương, công đoàn viên Công ty TNHH Thanh Khôi, huyện Châu Thành A, cho biết: “Phần quà của công đoàn trao tặng không chỉ mang giá trị về vật chất mà còn giúp tinh thần đoàn viên phấn chấn hơn. Đó là sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, chính quyền địa phương đối với công nhân lao động. Những người lao động như chúng tôi sẽ cố gắng hoàn thành tốt công việc, tăng thu nhập cho bản thân, gia đình, góp phần cùng doanh nghiệp phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương”. 

Không chỉ vậy, nhiều tổ chức công đoàn còn tổ chức thăm và tặng quà cho công đoàn viên bị tai nạn, đau ốm… Ông Ngô Hồng Luận, Chủ tịch LĐLĐ huyện Long Mỹ, chia sẻ: “Ngoài các hoạt động chính, LĐLĐ huyện còn tổ chức hội thao để công đoàn viên tham gia, qua đó giúp đoàn viên rèn luyện sức khỏe, thắt chặt tinh thần đoàn kết với nhau”.

 Song song đó là công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về truyền thống đấu tranh của giai cấp công nhân của tổ chức công đoàn Việt Nam; về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước gắn với các sự kiện chính trị của địa phương, đơn vị.

Nhìn chung, các cấp công đoàn đã thực hiện có chiều sâu các nội dung trọng tâm trong hai tuần đầu của Tháng công nhân. Tháng công nhân được tổ chức hàng năm đã thể hiện được vai trò của các cấp ủy đảng và toàn xã hội đối với đời sống CNVCLĐ. Đây được xem là cao điểm chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho CNVCLĐ nhằm xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp; tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, nâng cao trách nhiệm của chính quyền các cấp trong xây dựng giai cấp công nhân thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Trong hai tuần cuối của Tháng công nhân, các cấp công đoàn sẽ tập trung thực hiện các hoạt động cải thiện môi trường làm việc, xây dựng môi trường văn hóa, lành mạnh trong doanh nghiệp; tổ chức các buổi đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo doanh nghiệp, công đoàn và người lao động để nắm, giải quyết kịp thời tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của người lao động theo quy định; trao đổi, giải quyết các kiến nghị, tháo gỡ khó khăn, góp phần phát triển sản xuất kinh doanh tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là tuyên truyền cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Bài, ảnh: NHƯ NGUYỆT

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>