Những chiếc khẩu trang nghĩa tình

10/04/2020 | 08:55 GMT+7

Tổ may khẩu trang miễn phí ở Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Vĩnh Tường, thị xã Long Mỹ, đã hoàn thành hàng ngàn chiếc tặng miễn phí cho người dân địa phương để cùng nâng cao ý thức trong cuộc chiến chống dịch Covid-19.

Hội viên Hội LHPN phường Vĩnh Tường tự tay may khẩu trang vải.

Từ hơn tháng nay, nhà chị Trần Thị Hồng Xương, hội viên Chi hội Phụ nữ khu vực Bình Hòa, phường Vĩnh Tường, lúc nào cũng có âm thanh lạch cạch đều đặn của máy may. Lúc trước, nhiều chị em tới đây làm chung nhưng từ một tuần nay thực hiện giãn cách xã hội, các chị em mang nguyên liệu về nhà làm. Cứ vài ngày, Chủ tịch Hội LHPN phường Vĩnh Tường, bà Nguyễn Thị Hồng Tươi lại mang nguyên liệu đến cho các chị em tổ may khẩu trang. Đây là các nguyên liệu do mạnh thường quân, chị em hội viên đóng góp. Chị em tiểu thương có gì góp nấy từ vải, keo ép đến chỉ và dây thun, những người khác góp quỹ để mua nguyên liệu. Từ khi Hội LHPN phường phát động, không ngày nào nguyên liệu bị cạn kiệt, số lượng khẩu trang đến nay lên tới hơn 5.000 cái.

Bà Tươi cho biết: Khi thấy người dân đi mua khẩu trang y tế khó quá, nhiều người lúc mới đầu cũng chưa ý thức mang khẩu trang khi ra chợ, ra nơi công cộng, để hưởng ứng phát động của Hội LHPN tỉnh, Hội LHPN phường bắt tay vào may khẩu trang và phát miễn phí cho người dân tại nơi thường tập trung đông người, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường. Khẩu trang còn được mang theo đoàn vận động khai báo y tế của phường để đến tay người dân các khu vực. Vừa phát vừa hướng dẫn ngắn gọn cho bà con cách mang khẩu trang đúng cách.

Bà Nguyễn Thị Kim Liễu, tiểu thương chợ Vĩnh Tường, là người thường xuyên ủng hộ mỗi khi hội viên đến đặt mua nguyên liệu. Nhà bán các phụ liệu may mặc, món nào hết thì bà Liễu đi mua giùm và nhiều lần cho các loại keo ép vải, dây thun. Giá trị tuy không lớn nhưng mang lại niềm vui khi được góp sức cho hoạt động ý nghĩa này.

Cặm cụi bên chiếc máy may với đôi tay nhanh thoăn thoắt, chị Trần Thị Hồng Xương, thợ may chính đã có kỹ năng may từ trước do chị từng may gia công túi xách. Chị Xương cho hay: Các chị em đã sử dụng internet tự học hỏi, vẽ mẫu, vắt sổ, lên máy may và luồn dây. Từng đợt khẩu trang ra đời, dần hoàn thiện về thiết kế lẫn chất liệu để phù hợp với nhiều đối tượng và kiểu dáng không khác gì các mẫu bán ngoài cửa hàng. Sau này, hội viên còn sử dụng túi giấy đựng khẩu trang thay vì bằng túi ni lông để góp phần bảo vệ môi trường. Từ ngày 1-4 đến nay, mỗi ngày hội viên phụ nữ phường Vĩnh Tường tổ chức phát khẩu trang tại đầu vào 2 chợ Bình Hiếu và chợ Vĩnh Tường. Từ 6-8 giờ sáng là hơn 100 chiếc khẩu trang đã về tay người dân. Mỗi ngày thấy người dân đeo khẩu trang càng nghiêm túc, nhất là sử dụng chính những khẩu trang do hội viên làm ra là niềm vui và động lực lớn nhất để các chị em hội viên tiếp tục công việc.

Ông Đỗ Văn Đức, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Tường, cho hay: Từ những ngày thực hiện cách ly xã hội, địa phương đã phối hợp với các ngành và thị xã thành lập các đoàn kiểm tra, thường xuyên vận động, tuyên truyền các hộ sản xuất, kinh doanh dịch vụ không thiết yếu chấp hành nghiêm, tạm ngưng hoạt động trong thời gian này. Còn đối với các tiểu thương tại chợ, là nơi tập trung đông người và vẫn tiếp tục hoạt động phục vụ người dân, luôn được nhắc nhở phải đeo khẩu trang và rửa tay thường xuyên. Theo quan sát ban đầu còn có trường hợp vẫn quen kéo khẩu trang xuống khi nói chuyện, đi ra ngoài ở khoảng cách gần không mang khẩu trang… Tuy nhiên, qua nhiều lần giải thích, nhắc nhở, tình trạng này đã giảm. Hoạt động phát khẩu trang miễn phí của Hội LHPN phường đã tác động tích cực tới ý thức của người dân, góp phần cùng với địa phương lan tỏa thông điệp giữ an toàn cho bản thân và mọi người xung quanh bằng hành động đơn giản là đeo khẩu trang.

Được biết, ngoài may khẩu trang, Hội LHPN phường Vĩnh Tường còn vận động các mạnh thường quân tặng nhiều phần quà cho những người bán vé số, người có hoàn cảnh khó khăn trong thời gian cách ly xã hội. Mỗi phần quà bao gồm gạo, mì và nhiều nhu yếu phẩm cần thiết khác. Những việc làm nhỏ nhưng kịp thời càng có ý nghĩa và đáng trân trọng hơn bao giờ hết, thể hiện tinh thần sẵn sàng sẻ chia trong những lúc khó khăn và chung tay cùng cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh.

Bài, ảnh: THIÊN NGỌC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>