Nhiệt huyết của cán bộ hội

09/05/2016 | 07:17 GMT+7

48 tuổi đời, 22 năm tham gia công tác hội (1994-2016), chị Trần Thị Kim Trinh, Chủ tịch Hội LHPN xã Phương Phú, huyện Phụng Hiệp, dù ở cương vị nào cũng luôn mang trong mình bầu nhiệt huyết vì cộng đồng.

Chị Trinh (giữa) trao đổi kỹ thuật trồng cam xoàn với hội viên.

Phương Phú trước đây được coi là xã vùng sâu đặc biệt khó khăn của huyện Phụng Hiệp, phần đông bà con chuyên sống bằng nghề nông, nhưng đất đai nơi đây không được thiên nhiên ưu đãi, độ màu mỡ kém nên năng suất cây trồng không cao. Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông còn yếu kém nên việc giao thương rất hạn chế, kinh tế chậm phát triển, hộ nghèo, hộ cận nghèo trong xã còn nhiều.

Trước thực trạng này, công tác xóa đói giảm nghèo ở xã được cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương đặc biệt quan tâm. Và rồi nhiều năm qua, bà con ở xã thường thấy chị Trinh đi sớm về khuya len lỏi qua từng xóm ấp tìm hiểu cái nghèo của chị em hội viên để có hướng giúp đỡ, hỗ trợ phù hợp, kịp thời. Sau những chuyến đi là các buổi họp với các thành viên liên quan. Chị Trinh cũng thường tâm sự rằng, chị em trong xã mình hộ nghèo còn nhiều quá, phải tìm phương cách làm ăn mới, khả thi hơn để giúp họ nhanh chóng thoát nghèo.

Với bản tính cương trực, dám nghĩ dám làm, chị đã tạo thêm sức mạnh, niềm tin cho hội viên. Và rồi các chị đã nhanh chóng bắt tay vào việc củng cố, nâng chất một số chi, tổ hội yếu kém; kết nạp thêm nhiều hội viên mới vào 23 chi, tổ hội, nâng tổng số hội viên phụ nữ toàn xã hiện nay lên hơn 1.300. Phát huy thế mạnh từ đồng vốn sẵn có hơn 1 tỉ đồng của 11 tổ hùn vốn tiết kiệm, các chị bàn nhau ưu tiên giúp vốn cho hộ nghèo tháo gỡ khó khăn, nếu chưa đủ thì chị Trinh sẽ bảo lãnh với ngân hàng xin vay thêm.

Chia sẻ niềm vui thoát được cảnh nghèo, chị Thắm, chị Mung, chị Hương,… ở ấp Phương Thạnh, cho rằng sau khi vay được hơn 2 triệu đồng từ tổ phụ nữ tiết kiệm, các chị tập trung vào việc chăn nuôi gà, người cải tạo ao mương trồng bông súng đỏ (bông súng Đà Lạt), người trồng nấm rơm, người mua bán nhỏ,… Với sự hỗ trợ đắc lực về mặt kỹ thuật của cán bộ và ý chí (của chị Trinh) xây dựng nhiều mô hình làm ăn có hiệu quả, bước đầu mô hình chăn nuôi gà trên nền đệm lót sinh học của 9 hộ dân trong ấp đã thành công, cho lợi nhuận hàng chục triệu đồng/hộ sau 3 tháng nuôi 200 con giống. Đáng nói hơn, hiện nay, phần nhiều diện tích mặt nước ao mương được người dân trong xã tận dụng trồng xen canh rau màu hay bông súng đỏ, cho thu nhập từ 3-5 triệu đồng/hộ/tháng tùy theo diện tích lớn, nhỏ.

Từ kết quả đạt được qua những mô hình mà đời sống người dân xã Phương Phú từng bước được cải thiện. Nếu như số hộ nghèo năm 2014 lên đến 297 hộ thì cuối năm 2015 giảm xuống còn 149 hộ; thu nhập bình quân đầu người toàn xã từng bước nâng lên, từ 14 triệu đồng/người/năm 2014 nay tăng lên 29 triệu đồng/người/năm.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thanh Hùng, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phương Phú, cho biết: Vai trò của Hội LHPN xã mà chị Trinh là “đầu tàu” đã và đang ngày càng được khẳng định ở địa phương. Không chỉ phát huy được hiệu quả trong công tác xóa đói giảm nghèo ở gia đình do chị em làm chủ hộ giảm xuống từ 1-2%/năm, mà các chị còn thực hiện đạt và vượt nhiều chỉ tiêu quan trọng khác như truyền thông dân số - kế hoạch hóa gia đình; phụ nữ thi đua lao động, học tập và làm theo gương Bác; đẩy mạnh cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch. Việc xây dựng xã nông thôn mới thành công như ngày hôm nay cũng có một phần công sức đóng góp không nhỏ của các chị trong tích cực tham gia vận động người dân bắc cầu, làm đường, trồng hàng rào cây xanh, hoa kiểng trước nhà và dọc theo các tuyến lộ, tạo nên cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp ở một làng quê.

Chị Nguyễn Thị Kim Tuyến, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Phụng Hiệp, cho rằng chị Trinh luôn thực hiện tốt vai trò của mình trong việc xây dựng đội ngũ hội viên năng động; chị luôn hết lòng đóng góp công sức, trí tuệ cho công tác hội và chị vẫn đầy nhiệt huyết như ngày nào, được mọi người tín nhiệm.

Bài, ảnh: QUANG HẢI

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>