Nâng chất lượng hoạt động Mặt trận, đoàn thể

20/01/2017 | 08:31 GMT+7

Thời gian qua, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội của huyện Châu Thành không ngừng đổi mới để nâng cao chất lượng hoạt động, góp phần quan trọng giúp huyện nhà thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng và phát triển quê hương.

Tuổi trẻ huyện Châu Thành có nhiều hoạt động thiết thực thời gian qua.

Trong năm 2016, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Châu Thành đã có nhiều dấu ấn đáng nhớ trong hoạt động. Theo chị Nguyễn Thị Cẩm Chân, Chủ tịch Hội LHPN huyện, việc tổ chức thành công Đại hội đại biểu phụ nữ huyện lần thứ XII, nhiệm kỳ 2016-2021, có ý nghĩa rất quan trọng và là tiền đề để phong trào phụ nữ huyện nhà tiếp tục đi vào chiều sâu trong những năm tới.

Bên cạnh đó, Hội LHPN huyện cũng thực hiện được nhiều công trình, phần việc thiết thực. “Mỗi công trình, phần việc mà hội tổ chức thực hiện đều phục vụ cho các sự kiện chính trị tại địa phương. Hội cũng chỉ đạo cho các cấp hội cơ sở phải đề ra kế hoạch hoạt động cụ thể, việc thực hiện các phong trào phải đạt chất lượng cao, chứ không làm qua loa, sơ sài”, chị Chân cho biết.

Cụ thể, Hội LHPN huyện đã thực hiện công trình xây dựng 60 lò đốt rác tại ấp Phú Hòa, xã Đông Phú, thu hút hơn 90 cán bộ, hội viên, phụ nữ tham gia; tổ chức tuyên truyền được 237 cuộc, có 5.738 lượt người dự về việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong cán bộ, hội viên. Hội còn tổ chức về nguồn tại khu di tích Nam Kỳ Khởi Nghĩa và tổ chức mít-tinh ôn lại truyền thống 106 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8-3) và 1.976 năm cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng gắn với Hội thi tìm hiểu Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021. Tại đây, hội đã trao 30 suất học bổng, 300 quyển tập và 30 cặp da cho học sinh nghèo hiếu học.

Còn Huyện đoàn Châu Thành cũng phát huy sức trẻ của mình để xây dựng quê hương bằng nhiều công trình, phần việc mang ý nghĩa thiết thực. Về xã nông thôn mới (NTM) Đông Phú những ngày này sẽ cảm nhận bầu không khí chuẩn bị đón tết vô cùng rộn rã, tươi vui của người dân. Bởi lẽ, là người dân của một xã NTM, chắc chắn đời sống vật chất lẫn tinh thần của bà con sẽ được nâng lên, nên họ sẽ đón Tết Nguyên đán năm nay trong sung túc, đầy đủ hơn những năm trước.

Trên những trục đường giao thông chính của xã này, những cây hoa đua nhau khoe sắc thắm trong nắng xuân ấm áp càng khiến cho lòng người thêm hân hoan. Gặp Bí thư Huyện đoàn Châu Thành Nguyễn Quốc Việt, anh khoe rằng, hoa ở nhiều tuyến đường ở xã Đông Phú là do tuổi trẻ của huyện nhà trồng và chăm sóc. Theo đó, để cùng chung tay với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Đông Phú thực hiện các tiêu chí NTM, Huyện đoàn đã huy động hơn 600 đoàn viên, thanh niên thực hiện công trình này. Chưa hết, Huyện đoàn còn phối hợp với Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh tổ chức lắp 150 bóng đèn trên địa bàn xã, giúp diện mạo vùng nông thôn nơi đây thêm bừng sáng.

Công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo, giúp đỡ cho những hoàn cảnh khó khăn cũng được tuổi trẻ Châu Thành thực hiện tốt trong năm qua. Theo đó, nhân dịp Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7), các cấp bộ đoàn trong huyện đã tổ chức sửa chữa 51 căn nhà tình nghĩa và phối hợp các ngành tặng 280 phần quà cho gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam anh hùng. Riêng trong “Tháng hành động vì trẻ em”, Huyện đoàn đã phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện tổ chức Diễn đàn trẻ em với chủ đề “Vì môi trường an toàn, không tai nạn thương tích cho trẻ em”, qua đó cũng đã trao 20 suất học bổng và 80 phần quà cho các em có hoàn cảnh khó khăn…

Anh Việt còn chia sẻ thông tin vui là Huyện đoàn đã thực hiện đạt và vượt tất cả các chỉ tiêu đề ra trong năm 2016 và được xếp hạng nhì trong phong trào thi đua giữa các huyện, thị, thành đoàn trong tỉnh. Anh Việt nhấn mạnh: “Tôn chỉ mà chúng tôi đề ra là các hoạt động phải đi vào thực chất, mang lợi ích thiết thực cho cộng đồng. Nếu cứ làm theo chỉ tiêu cho có hoặc theo hình thức thì rất có lỗi với sự tin tưởng, tín nhiệm của mọi người dành cho phong trào đoàn”.

Không chỉ có Đoàn Thanh niên, Hội LHPN, mà Mặt trận và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội khác trên địa bàn huyện Châu Thành đều thực hiện tốt vai trò, chức năng, nhiệm vụ của mình, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc và huy động được nhiều nguồn lực để giúp huyện nhà thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh đã đề ra trong năm 2016.

Theo đánh giá của Ban Dân vận Huyện ủy Châu Thành, việc thực hiện Chỉ thị số 22 ngày 18/6/2006 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức và nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể ở cơ sở” và Kết luận số 62-KL/TW ngày 08/12/2009 của Bộ Chính trị “Về tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội” trên địa bàn huyện đã thu về những kết quả tích cực.

Theo đó, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội của huyện đã thực hiện đạt kết quả cao trong các phong trào, cuộc vận động như: Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư, Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Ngày vì người nghèo, Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, Phụ nữ tích cực học tập lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc, Bốn đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp… Từ đó, góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị của huyện nhà thời gian qua.

Để nâng cao chất lượng hoạt động, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở không ngừng đổi mới gắn với thay đổi phương thức sinh hoạt chi, tổ hội. Các buổi sinh hoạt chi, tổ hội thường lồng ghép các nội dung gần gũi, gắn liền với đời sống của đoàn viên, hội viên, từ đó để họ cảm nhận được những lợi ích thật sự khi tham gia. Mặt khác, các buổi sinh hoạt thường đề cao yếu tố thảo luận từ chính các đoàn viên, hội viên, không còn mang tính áp đặt từ trên xuống, nhờ vậy mà không khí trở nên hào hứng, sôi nổi hơn. Ngoài ra, sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy đảng, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, đảm bảo quyền và nghĩa vụ của đoàn viên, hội viên.

Trên thực tế, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội đóng vai trò rất quan trọng trong công tác vận động quần chúng thực hiện đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tăng cường đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Cho nên, việc Mặt trận và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn huyện Châu Thành không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động sẽ là cơ sở vững chắc để địa phươnng này thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển đã đề ra trong năm nay và những năm tiếp theo.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>