Hoạt động của Hội ngày càng toàn diện, sâu sát cơ sở

23/09/2016 | 07:34 GMT+7

Năm năm qua (2011-2016), các cấp hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) trong tỉnh đã bám sát nghị quyết, chương trình làm việc từng năm, sự chỉ đạo của Trung ương Hội, cấp ủy và chính quyền cùng cấp; triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch, mô hình phù hợp với tâm tư, nguyện vọng của phụ nữ và thực tế ở địa phương, tạo sự gắn kết giữa các phong trào thi đua với việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà. Xung quanh vấn đề này, bà Thái Thu Xương (ảnh), Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh, cho biết:

- Tôi cho rằng, công tác hội và phong trào phụ nữ tỉnh nhà 5 năm qua có sự phát triển toàn diện ở các lĩnh vực và đi vào chiều sâu; mọi chủ trương, quy định về giới; hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ quyền lợi chị em, nâng tầm vị thế phụ nữ được coi trọng và thực hiện hiệu quả. Phụ nữ Hậu Giang đã tự tin hơn với vai trò của mình trong nhiều hoạt động, là hậu phương vững chắc cho nhiều mặt trận. Các chị đã “ra sức dệt thêu” cuộc sống này “thêm tốt đẹp, rực rỡ”.

Xin bà cho biết cụ thể hơn về phong trào phụ nữ 5 năm qua ?

- Cụ thể, các cấp hội LHPN trong tỉnh đã phát huy có hiệu quả vai trò của phụ nữ trong thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” kết hợp với đẩy mạnh việc học tập và làm theo gương Bác gắn với phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa và cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch... Hiệu ứng của các phong trào, cuộc vận động đã làm thay đổi cách nghĩ và hành động của chị em.

Trong lĩnh vực công nghiệp, chị em đã tạo ra nhiều sản phẩm, dịch vụ tốt, hàm lượng chất xám cao, có sức cạnh tranh; trong lĩnh vực nông nghiệp, chị em để lại dấu ấn trên từng thửa ruộng, bờ ao, mảnh vườn, mạnh dạn áp dụng khoa học - kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, góp phần phát triển nông nghiệp, xóa đói giảm nghèo. Lĩnh vực văn hóa - xã hội, khoa học kỹ thuật cũng không thiếu phụ nữ tài năng, năm nào cũng có nhiều nữ giáo viên, cán bộ quản lý được tuyên dương, có nhiều điển hình trong thi đua nâng cao y đức... Trong gia đình, chị em lại đóng vai trò quan trọng trong giữ gìn giá trị văn hóa truyền thống. Trong nhiều lĩnh vực khác, chị em cũng vươn lên không thua kém nam giới, các chị luôn tiên phong trong phong trào xóa đói giảm nghèo; tích cực thực hiện chính sách hậu phương quân đội, hoạt động từ thiện; tích cực tham gia các hoạt động sống tốt đời đẹp đạo, đoàn kết phụ nữ 3 dân tộc; tham gia các hoạt động dân chủ; xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Đối với hoạt động hội nhiệm kỳ qua có gì nổi bật, thưa bà ?

- Chúng tôi đã đề xuất với Tỉnh ủy, UBND tỉnh phê duyệt nhiều đề án, chính sách về bình đẳng giới, tạo điều kiện cho phụ nữ, trẻ em phát triển toàn diện. Tích cực tham gia đóng góp xây dựng pháp luật; thực hiện tốt bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho phụ nữ. Đến nay, các chỉ tiêu về bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ Hậu Giang đạt được những kết quả đáng ghi nhận; vai trò, vị thế của phụ nữ ngày càng được nâng lên. Các cấp hội đã vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ học tập và làm theo gương Bác gắn với phong trào thi đua yêu nước “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”; rèn luyện 4 phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa... góp phần thiết thực nâng cao vai trò, trách nhiệm của gia đình trong nuôi dạy, giáo dục con, cháu và giải quyết các vấn đề xã hội, giúp chị em rèn luyện đạo đức, lối sống, giữ gìn đức tính quý báu của phụ nữ Việt Nam.

Năm năm qua, các cấp hội đã chỉ đạo thực hiện 4 hình thức tiết kiệm, tổng số vốn huy động được 26,7 tỉ đồng, đạt 143%, giúp cho 171.986 lượt thành viên vay, mượn phát triển kinh tế gia đình; xây dựng và bàn giao 619 mái ấm tình thương, sửa chữa 178 căn nhà, tổng số tiền 18,7 tỉ đồng; phối hợp, vận động chương trình Chị Tôi đào tạo, dạy nghề được 13.342 học viên; tập trung hỗ trợ phụ nữ thông qua các tiêu chí cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, trong đó quan tâm tiêu chí “không đói nghèo” và các tiêu chí “3 sạch”. Kết quả có 59.554/87.727 hộ gia đình hội viên đạt 8 tiêu chí của cuộc vận động...

Các cấp hội cũng tổ chức tuyên truyền các hoạt động đối nội, đối ngoại của Đảng và Nhà nước về chủ quyền của Việt Nam đối với biển đảo Trường Sa, Hoàng Sa, tuyên truyền phòng, chống buôn bán phụ nữ trẻ em qua biên giới; ký kết với tổ chức Tây Ban Nha (ANESVAS) thực hiện dự án “Cải thiện dịch vụ chăm sóc y tế mô hình hệ thống cấp tỉnh cho nạn nhân bị buôn bán và đối tượng nguy cơ cao”; Tỉnh hội được Trung tâm Văn hóa phụ nữ Việt Nam tại Hàn Quốc tài trợ thực hiện dự án “Hỗ trợ hôn nhân Hàn Quốc” từ tháng 7-2015 đến tháng 12-2016.

Qua 5 năm đã thu hút ngày càng nhiều phụ nữ tham gia vào tổ chức hội. Tổng số hội viên toàn tỉnh đến nay là 106.708 hội viên/157.876 phụ nữ có điều kiện tham gia. Vai trò của hội viên nòng cốt ngày càng được khẳng định. Bên cạnh đó, với phương châm “Ở đâu có phụ nữ, ở đó có tổ chức hội”, hiện toàn tỉnh có 743 cán bộ hội, trong đó 539 chi hội trưởng các ấp/khu vực...

Vậy nhiệm kỳ qua đã đạt được những thành tích nổi bật nào ?

- Thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo gương Bác, cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” có 99/90% gia đình cán bộ, hội viên, phụ nữ đăng ký thực hiện và có 80,6/80% gia đình cán bộ, hội viên, phụ nữ đạt 3 tiêu chuẩn phong trào thi đua. Đã giúp đỡ 29.946 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ, trong đó có 7.786 hộ được công nhận thoát nghèo. Huy động các nguồn vốn vay từ 292,065 tỉ đồng (năm 2011) lên 565,515 tỉ đồng (năm 2016); đào tạo nghề cho 13.342 lao động nữ. 100% cán bộ chủ chốt các cấp hội đạt chuẩn theo quy định. Có 52/76 cơ sở hội xếp loại vững mạnh, 31/76 xếp loại xuất sắc. Tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy nhiệm kỳ mới: cấp tỉnh có 7/52, đạt 89,7% nghị quyết; cấp huyện có 37/346, đạt 71,2% nghị quyết; cấp cơ sở có 463/2.720, đạt 113,3% nghị quyết; đảng viên nữ được kết nạp mới vượt 4,4% nghị quyết…

Bà nhận thấy đâu là nguyên nhân của những thành tích trên ?

- Theo tôi, đó là sự nỗ lực của các cấp hội, của chị em hội viên khi phong trào, mô hình, hoạt động phụ nữ được triển khai. Nhờ sự đoàn kết, sáng tạo, chịu thương chịu khó mà nghị quyết phụ nữ các cấp được hóa giải thành những công trình, phần việc, mô hình cụ thể, thiết thực. Những nguyên nhân khác cũng không kém phần quan trọng đó là nghị quyết được ban hành sát hợp với tình hình thực tế, sự ủng hộ của các cấp ủy, chính quyền địa phương, các ngành, các cấp; sự quyết tâm của từng tổ chức, cán bộ hội...

Nhiệm kỳ mới với những yêu cầu mới, Hội LHPN tỉnh xác định nhiệm vụ trọng tâm nào để góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XIII và Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc sắp tới, thưa bà ?

- Chúng tôi xác định các nhiệm vụ đột phá thực hiện Nghị quyết Đại hội là: Bằng các hình thức hỗ trợ, giúp đỡ đến năm 2021 có 2.500 hội viên phụ nữ thoát nghèo bền vững; vận động xây dựng 10.000 lò đốt rác, 8.000 nhà tắm, hố xí hợp vệ sinh; đến cuối nhiệm kỳ có 80% hộ gia đình hội viên phụ nữ sử dụng nước hợp vệ sinh.

Giải pháp quan trọng là tổ chức thực hiện phong trào thi đua và các cuộc vận động có chất lượng và hiệu quả; tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng cán bộ hội các cấp; đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục cả về nội dung và phương pháp, đồng thời phát huy nội lực, thế mạnh của hội viên, phụ nữ và tăng cường khai thác các nguồn lực xã hội; tham mưu, đề xuất chính sách phản biện xã hội, xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh...

Bà Thái Thu Xương: “Hội và chị em hội viên luôn có mặt mọi lúc, mọi nơi. Công bằng mà nói, các chủ trương, chính sách về phụ nữ khi được ban hành đều đưa về cơ sở thực hiện, vì vậy, cơ sở hội rất cực. Tuy nhiên, chủ trương đúng, phù hợp khi được triển khai tích cực, có sự hướng dẫn tận tình của các cấp hội; chị em, nội bộ đoàn kết, sáng tạo, tiên phong, nêu gương trong thực hiện đã tạo động lực cho hội viên, từng cơ sở hội hăng hái thi đua thực hiện đạt nhiều hiệu quả tích cực”.

 

Xin cảm ơn bà !

TRÍ THỨC thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>