Hiệu quả cuộc vận động “5 không, 3 sạch”

27/01/2016 | 07:47 GMT+7

Sau 5 năm bền bỉ với cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, các cấp hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) trong tỉnh đã có những việc làm thiết thực, góp phần chung tay với các cấp ủy đảng, chính quyền hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

Thực hiện cuộc vận động “5 không, 3 sạch”, bà Nguyễn Kim Khai, ở ấp Mỹ Hiệp 2, xã Tân Tiến, thành phố Vị Thanh, luôn giữ gìn bếp núc, nhà cửa sạch sẽ, gọn gàng.

Nếu ai đã từng đi qua tuyến lộ ấp 6, xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp, sẽ không khỏi bất ngờ với những thay đổi của một vùng đất phèn mặn trước đây. So với những năm trước, cảnh quan môi trường và ý thức của người dân nơi đây được nâng lên rõ rệt. Bà Nguyễn Thị Thanh, Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Hòa An, khẳng định: “Thông qua cuộc vận động “5 không, 3 sạch”, ý thức của chị em phụ nữ trong ấp 6 và một số ấp còn lại trên địa bàn xã được nâng lên rất nhiều. Bây giờ, ở xã ai cũng coi việc giữ gìn vệ sinh môi trường sống là việc của mình, đặc biệt là chị em phụ nữ”.

Bà Lê Thị Thiêm, ở ấp 6, xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp, nói: “Mấy loại rác không thể phân hủy tôi đều đốt hết, có như vậy mới đảm bảo sức khỏe cho mình và người thân. Thêm vào đó, đây còn là hành động thiết thực chung tay với chính quyền địa phương xây dựng các tiêu chí NTM nên mình càng phải nghiêm túc thực hiện. Ăn, ở sạch sẽ thì người thụ hưởng trước tiên chính là bản thân và gia đình mình chứ không phải ai khác. Với suy nghĩ đó, bản thân tôi và chị em trong xóm rất quyết tâm làm theo sự vận động của địa phương”.

Không chỉ chăm lo việc trồng cây xanh, xây dựng hàng rào, mà ở nhiều nơi chị em phụ nữ còn vận động nhau xây dựng lò đốt rác thải, cùng chia sẻ kinh nghiệm giữ gìn nhà cửa, bếp núc sạch sẽ để đảm bảo sức khỏe của người thân trong gia đình. Bà Nguyễn Kim Khai, ở ấp Mỹ Hiệp 2, xã Tân Tiến, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Nội dung của cuộc vận động “5 không, 3 sạch” bao gồm tiêu chí 5 không là xây dựng gia đình không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không bạo lực gia đình, không sinh con thứ 3 trở lên, không có trẻ em suy dinh dưỡng và bỏ học giữa chừng; còn 3 sạch là sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ. Địa phương vận động tôi cứ dựa theo đó mà thực hiện sẽ nâng cao chất lượng sống của gia đình và góp phần cùng chính quyền xây dựng tốt các tiêu chí NTM”.

Sau 5 năm tích cực thực hiện, cuộc vận động “5 không, 3 sạch” đã góp phần cùng với địa phương hoàn thành một số chỉ tiêu xây dựng NTM ở các xã. Ngoài việc vận động chị em phụ nữ tham gia xây dựng cảnh quan môi trường, hội LHPN các cấp còn quan tâm đến công tác chăm lo đời sống kinh tế cho chị em. Việc đẩy mạnh hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau giữa các hội viên phụ nữ đã góp phần hình thành nhiều mô hình mang lại hiệu quả thiết thực.

 Một số phong trào được các cấp hội LHPN thực hiện như: phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, hỗ trợ nhau xây nhà, giúp nhau kiến thức xây dựng gia đình hạnh phúc… được đông đảo hội viên phụ nữ tham gia. Nhờ vậy, nhiều mô hình, phong trào của hội phát động đều đem lại hiệu quả cao. Tiêu biểu như mô hình “10 giúp 1” ở xã Tân Thành, thị xã Ngã Bảy; mô hình “6 trong 1” ở xã Phú Tân, huyện Châu Thành; mô hình tổ hợp tác nuôi heo thịt, heo sinh sản ở xã Phương Bình, huyện Phụng Hiệp… Bà Nguyễn Thị Thúy, ở ấp Đông Bình, xã Tân Thành, thị xã Ngã Bảy, là một trong những hội viên khó khăn được giúp đỡ từ mô hình “10 giúp 1”. Bà Thúy cho biết: “Nếu không nhờ chị em giúp đỡ, có lẽ giờ này gia đình tôi vẫn đang loay hoay với chỗ ăn, chỗ ở. Bây giờ có chỗ ở ổn định, chỉ còn cố gắng làm ăn để kinh tế gia đình khá hơn”.

Còn bà Lê Thị Riêng, ở ấp Thị Tứ, thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A, trước giờ vợ chồng sống bằng nghề làm thuê, năm 2010 được Hội LHPN xã cho vay vốn xây dựng mô hình chăn nuôi. Cuối năm rồi, bà nuôi được một lứa heo 5 con, bán ra cũng có lời, năm nay gia đình tiếp tục đầu tư nuôi tăng thêm số lượng.

Thời gian qua, bằng nhiều hình thức tuyên truyền, vận động phong phú và đa dạng, các cấp hội LHPN trong tỉnh phổ biến rộng rãi cho hội viên phụ nữ các nội dụng về “5 không, 3 sạch”, qua đó nhận được sự đồng tình hưởng ứng của đa số chị em. Đây là cuộc vận động không những được hỗ trợ phát triển kinh tế gia đình, xóa đói giảm nghèo, mà hội viên phụ nữ còn được trang bị các kiến thức, kỹ năng trong xây dựng gia đình hạnh phúc. Tiếp tục phát huy hiệu quả của phong trào sẽ góp phần xây dựng nền tảng vững chắc trong công tác xây dựng xã NTM trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: NHƯ NGUYỆT

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>