Giai cấp công nhân tỉnh nhà đã có bước trưởng thành

29/04/2020 | 07:30 GMT+7

Năm 2020, là năm kỷ niệm 134 năm Ngày Quốc tế Lao động (01/5/1886 - 01/5/2020) gắn với kỷ niệm 45 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2020). Thiết thực lập thành tích chào mừng các sự kiện chính trị quan trọng này, bà Lê Thị Thanh Lam (ảnh), Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, cho biết:

- Phát huy truyền thống của giai cấp công nhân Việt Nam, cán bộ, công đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) ở các cấp công đoàn trong tỉnh đang tiếp tục nỗ lực thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh Hậu Giang lần thứ X, nhiệm kỳ 2018-2023, góp phần lập thành tích chào mừng đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Đây cũng là dịp để các tầng lớp nhân dân, cán bộ, công đoàn viên, CNVCLĐ tỉnh nhà ôn lại truyền thống, những cống hiến, đóng góp to lớn của các thế hệ giai cấp công nhân Việt Nam và tổ chức Công đoàn trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; biểu dương những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong CNVCLĐ hướng tới Đại hội thi đua yêu nước trong CNVCLĐ lần thứ X.

Thưa bà, sau hơn 16 năm hình thành, giai cấp công nhân Hậu Giang đã có bước tiến như thế nào ?

- Cùng với quá trình phát triển của đất nước, của tỉnh, giai cấp công nhân Hậu Giang đã có những bước trưởng thành cả về số lượng và chất lượng. Cụ thể, hơn 16 năm qua, giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Hậu Giang luôn vượt qua mọi khó khăn, thử thách; chủ động sáng tạo, đổi mới tổ chức, nội dung, phương thức hoạt động để thu hút, tập hợp ngày càng đông đảo công nhân, lao động.

Các cấp công đoàn trong tỉnh còn tổ chức tốt công tác thi đua yêu nước, tích cực tham gia phong trào hành động cách mạng, phù hợp với từng ngành, lĩnh vực, địa phương. Nhờ vậy, đã tạo ra nhiều cách làm hay, mô hình và điển hình tiêu biểu, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của các cấp công đoàn, xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn Hậu Giang ngày càng vững mạnh.

Còn tình hình tư tưởng công đoàn viên, người lao động ra sao, thưa bà ?

- Cũng trong thời gian này, công tác giáo dục truyền thống cách mạng, rèn luyện đạo đức, lối sống và tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, Nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước luôn được các cấp công đoàn trong tỉnh tăng cường. Việc bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng cũng được quan tâm thực hiện tốt.

Cùng với đó, phần lớn CNVCLĐ có việc làm ổn định; đời sống vật chất, tinh thần, điều kiện lao động được cải thiện; người lao động phấn khởi trước sự quan tâm của lãnh đạo cấp ủy, chính quyền đối với hoạt động công đoàn. Chưa kể, hoạt động của các cấp công đoàn ngày càng đi vào chiều sâu, công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần được quan tâm và đẩy mạnh thực hiện… Nhất là trong nhiều năm qua, Hậu Giang không xảy ra đình công, lãn công.

Thưa bà, điều đó đã góp phần quan trọng vào tiến trình phát triển chung của tỉnh ?

- Với những bước đi, hành động thiết thực, vững chắc đó, công đoàn Hậu Giang đã và đang cùng hệ thống công đoàn cả nước phát huy rõ vị trí, vai trò, chức năng là tổ chức đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động; là chỗ dựa vững chắc, tin cậy của cán bộ, công đoàn viên với phương châm “Ở đâu công nhân khó, ở đó có công đoàn”.

Đến nay, toàn tỉnh có 42.209 công đoàn viên, chiếm hơn 82% trong tổng số 51.063 CNVCLĐ trên địa bàn và đang có mặt trong tất cả các thành phần kinh tế tỉnh nhà. Nhất là giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Hậu Giang luôn ý thức nỗ lực, phấn đấu và quyết tâm triển khai, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra hàng năm. Qua đó, góp phần quan trọng vào tiến trình phát triển chung của tỉnh.

Tỷ lệ công đoàn viên của tỉnh chiếm hơn 82% trong tổng số CNVCLĐ trên địa bàn.

Để tiếp tục phát huy vai trò, vị thế của mình thì các cấp công đoàn trong tỉnh cần phải phấn đấu, nỗ lực nhiều hơn nữa, thưa bà ?

- Cùng với hệ thống công đoàn cả nước, tổ chức công đoàn Hậu Giang đang đối mặt với thời cơ và thách thức mới đan xen, đặt ra một số vấn đề lớn trong mối quan hệ lao động. Đó là do tác động của quá trình hội nhập Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP); tác động của Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và Công ước 98 về áp dụng những nguyên tắc của quyền tổ chức và thương lượng tập thể.

Vì vậy, các cấp công đoàn trong tỉnh cần thay đổi phương thức hoạt động cho thích ứng với giai đoạn hội nhập, mở cửa như hiện nay để tiếp tục là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho công đoàn viên, người lao động. Trước hết là phải sẵn sàng sát cánh cùng đoàn viên, người lao động thông qua các hoạt động chăm lo; đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cũng như kịp thời giải quyết tranh chấp, đảm bảo lao động hài hòa.

Các cấp công đoàn trong tỉnh cũng cần lấy cơ sở là địa bàn hoạt động, công đoàn viên là đối tượng vận động và trực tiếp thực hiện phong trào. Mặt khác, cần quan tâm nâng cao trình độ cho cán bộ công đoàn cơ sở để giúp họ làm tròn trách nhiệm của mình trong tình hình mới. Qua đó, tiếp tục đồng hành với doanh nghiệp, động viên CNVCLĐ tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà…

Xin cảm ơn bà !

GIA NGUYỄN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>