Điểm nhấn dân vận khéo

10/10/2017 | 08:26 GMT+7

Từ những mô hình Dân vận khéo, cộng hưởng với sự cố gắng, nỗ lực của cấp ủy, chính quyền các cấp, đã tác động tích cực đến việc nâng cao đời sống người dân, phục vụ sự phát triển ở huyện Vị Thủy.

Người dân phát biểu ý kiến tại cuộc họp dân ở xã Vị Trung.

Những mô hình mới

“Đảng viên phụ trách hộ”, là một trong những mô hình Dân vận khéo mới được triển khai ở xã Vị Trung hơn 9 tháng qua, đã cho thấy hiệu quả trong phát huy vai trò của đảng viên trong công tác vận động quần chúng. Ông Nguyễn Văn Kỳ, Phó Bí thư Chi bộ ấp 13, cho biết: “Chi bộ có 19 đảng viên, trong đó có 1 đảng viên đi làm ăn xa và 1 đảng viên nghỉ thai sản, còn lại 17 đảng viên đều được phân công cụ thể phụ trách hộ dân ở gần nhà mình. Mỗi đảng viên phụ trách trung bình từ 10-15 hộ dân. Nhiệm vụ được giao là tuyên truyền, vận động các hộ được phân công thực hiện đúng các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giữ gìn vệ sinh môi trường xung quanh nhà ở, làm hàng rào,…”.

Được phân công phụ trách 10 hộ dân ở gần nhà mình, đảng viên Nguyễn Văn Thảo, Chi bộ ấp 13, kể: “Tranh thủ những lúc hàng xóm qua lại trà nước hay gặp nhau ngoài đồng, lúc đi công việc, mình thăm hỏi và động viên bà con. Những chủ trương nào ở trên mới triển khai về mình cũng thông tin cho bà con nghe. Qua trao đổi, trò chuyện nắm tâm tư, nguyện vọng của người dân rồi báo cáo chi bộ…”. Cũng theo ông Thảo, những việc này trước đây cũng có nhưng do chưa được phân công trách nhiệm nên ông chưa quan tâm nhiều, bây giờ có giao trách nhiệm cụ thể mình phải thường xuyên gần các hộ dân mới tuyên truyền và nắm tâm tư, nguyện vọng được.

Được ông Thảo tới lui nhà, động viên, thăm hỏi, bà Lê Thị Hạnh, ở ấp 13, cũng đồng tình. Bà Hạnh nói: “Chú Út Thảo hay sang nhà hỏi thăm, động viên làm hàng rào, trồng cây xanh và thu gom rác, ruộng hai nhà gần nhau mỗi khi đi thăm đồng thấy lúa nhà tôi có bị bệnh chú cũng báo lại,… thấy chú động viên, tôi cũng làm theo, nhất là xác gà, vịt, động vật chết không đem liệng xuống sông nữa”. Những việc làm thường ngày của từng đảng viên như vậy đã góp phần nâng cao nhận thức người dân về mọi mặt, nhất là khi xã Vị Trung đang xây dựng xã nông thôn mới, phấn đấu đạt 19 tiêu chí vào năm 2018.

Đây chỉ là một trong 4 mô hình Dân vận khéo mới được huyện xây dựng từ đầu năm đến nay. Ông Lê Trường Hận, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Vị Thủy, cho biết: “3 mô hình mới nổi bật còn lại là mô hình CLB lá lành đùm lá rách ở xã Vĩnh Trung; mô hình CLB giáo dục pháp luật trong đồng bào dân tộc Khmer ở ấp 6 và ấp 8, xã Vị Thủy; mô hình vận động xã hội hóa hỗ trợ trang thiết bị cho đoàn thể cơ sở. Tất cả các mô hình bước đầu đã mang lại hiệu quả nhất định, hộ nghèo ở xã Vĩnh Trung được hỗ trợ khoảng 150 triệu đồng để xây dựng nhà ở, chăm lo cho cuộc sống gia đình và cho con cái học tập, vận động trang bị 19 máy vi tính cho các hội, đoàn thể với kinh phí trên 100 triệu đồng”.  

Tiếp tục phát huy vai trò dân vận khéo

Bên cạnh những mô hình mới về dân vận khéo, huyện Vị Thủy luôn quan tâm duy trì và phát huy hiệu quả các mô hình dân vận khéo đã được công nhận những năm trước và quan tâm nâng chất các mô hình. Bà Nguyễn Thị Hồng Châu, Phó trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Vị Thủy, chia sẻ: “Như mô hình họp dân định kỳ tại khu dân cư, từ đầu năm đến nay huyện đã tổ chức được 5 cuộc họp dân cấp huyện. Điểm mới năm nay là các buổi họp dân có thực hiện tiếp xúc theo chuyên đề, như đối thoại với cán bộ bán chuyên trách, đối thoại với hộ nghèo, với cán bộ, công nhân viên chức lao động, với nhân dân ở xã xây dựng nông thôn mới,… Các xã, thị trấn cũng thực hiện họp dân ở tất cả các ấp, số lần họp dân đã tăng hơn trước”.

Qua tổ chức các buổi họp dân đã tạo điều kiện để cán bộ lãnh đạo, các ban, ngành, đoàn thể huyện, xã, thị trấn nắm được tâm tư, nguyện vọng của người dân và kịp thời giải thích, hướng dẫn, chỉ đạo tìm cách giải quyết bức xúc, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân. Bà Nguyễn Thị Lắm, ở ấp 2, xã Vị Trung, chia sẻ: “Tôi rất hài lòng khi lãnh đạo huyện về đây nghe dân bày tỏ ý kiến. Hồ sơ chính sách của gia đình tôi bị trục trặc không biết hỏi ai, nay có lãnh đạo về tôi bày tỏ và được lãnh đạo chỉ đạo xem xét giải quyết nhanh chóng là tôi an tâm”.

Không chỉ có ý kiến của bà Lắm, mà tại buổi họp dân ở xã Vị Trung mới đây, nhiều ý kiến của người dân đã được giải thích, hướng dẫn cặn kẽ, nhân dân đồng tình, phấn khởi và càng tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng. Mối quan hệ giữa cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân mật thiết hơn.

5 năm tạo điểm nhấn, đột phá trong xây dựng và thực hiện mô hình “Ngày Dân vận khéo” cũng là nét riêng của huyện Vị Thủy. Bà Nguyễn Thị Hồng Châu, Phó trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Vị Thủy, cho biết thêm: “Đến nay, đã tổ chức được mô hình này ở 5 xã là Vĩnh Tường, Vị Trung, Vị Thủy, Vị Thắng, Vị Bình. “Ngày Dân vận khéo” đã phát huy hiệu quả giúp địa phương thực hiện tốt công tác giảm nghèo, chất lượng hoạt động của các đoàn thể cơ sở được nâng chất rõ nét. Việc vận động tập trung vào xây dựng nhà ở, tặng xe đạp, học bổng, máy tính, dụng cụ học tập của học sinh, các thiết chế xây dựng nông thôn mới,… ước tính tổng trị giá trên 1 tỉ đồng”. 

Mô hình “Dân vận khéo” đã có tác động tích cực trong cuộc sống xã hội ở huyện, nhận thức của các tầng lớp nhân dân được nâng lên đáng kể, qua đó tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, giữ gìn văn hóa, giữ vững an ninh, quốc phòng, phát huy vai trò làm chủ của nhân dân trong đóng góp xây dựng quê hương Vị Thủy ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Phát huy vai trò của đảng viên, nâng cao hiệu quả sinh hoạt chi bộ, giúp dân giảm nghèo, nâng cao nhận thức pháp luật của đồng bào Khmer, kịp thời giải thích, hướng dẫn, giải quyết bức xúc, thắc mắc của người dân,… là những kết quả nổi bật mà huyện Vị Thủy đạt được qua các mô hình dân vận khéo.

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>