Dấu ấn áo xanh tình nguyện

18/03/2022 | 07:25 GMT+7

Những ngày tháng 3 này, trên nhiều tuyến đường của huyện Vị Thủy, đi đâu cũng bắt gặp màu áo xanh thanh niên tham gia thực hiện nhiều công trình, phần việc ý nghĩa.

Đoàn viên, thanh niên xã Vĩnh Trung tham gia xây dựng giao thông nông thôn.

Nhiều công trình, phần việc ý nghĩa

Với chủ đề của Tháng thanh niên năm nay là “Tuổi trẻ sáng tạo”, đoàn viên, thanh niên huyện Vị Thủy đã để lại nhiều dấu ấn với các công trình, phần việc thiết thực.

Cụ thể, qua 2 tuần thực hiện Tháng thanh niên, các cơ sở đoàn trực thuộc Huyện đoàn Vị Thủy treo 35 băng rôn tuyên truyền theo nội dung hoạt động Tháng thanh niên; tặng trên 50 phần quà cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn tại thị trấn Nàng Mau do ảnh hưởng dịch Covid-19; thu gom 600kg rác thải tại khuôn viên cơ quan, trường học; phát quang 1,5km đường nông thôn; trồng 3.500 cây xanh; khám bệnh và cấp 100 cơ số thuốc miễn phí, hiến 35 đơn vị máu..., với tổng trị giá khoảng 100 triệu đồng.

Ngoài ra, Huyện đoàn Vị Thủy còn phối hợp với Trung tâm Khuyến nông, các trạm bảo vệ thực vật, Trạm Khuyến nông huyện tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho đoàn viên, thanh niên và người dân về kỹ thuật trồng cây ăn trái và nuôi trồng thủy sản; phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tạo điều kiện cho 4 đoàn viên vay 160 triệu đồng để phát triển kinh tế gia đình; phối hợp với ngành lao động - thương binh và xã hội huyện mở lớp dạy nghề cho 50 thanh niên.

Trong các công trình, phần việc trên, hoạt động vì cộng đồng thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia.

Mấy ngày qua, mặc dù trời nắng nóng oi bức, nhưng có khoảng 15 đoàn viên, thanh niên của xã Vĩnh Trung phối hợp, bám sát với ban, ngành, địa phương xây dựng tuyến đường nông thôn ấp 4, dài 1,5km, ngang 1,5m. Khi thực hiện, không ai bảo ai, các bạn tự nguyện, hăng say thực hiện các công việc: xúc cát, trộn và xách hồ... Với tinh thần đó, sau 5 ngày xây dựng, tuyến đường đã hoàn thành.

Thanh niên Lê Phúc Vinh, đoàn viên xã Vĩnh Trung, tâm sự: “Dù mệt nhưng góp một phần công sức xây dựng quê hương là vinh dự của mỗi đoàn viên chúng tôi. Không chỉ công trình này, tháng này, mà về sau hễ xã, huyện cần sự góp sức là tôi sẵn sàng tham gia”.

Còn đoàn viên Trần Thế Hưng nói: “Tạo điều kiện cho người dân đi lại dễ dàng, có vất vả đến mấy tôi cũng thấy vui. Tuổi trẻ dù ít hay nhiều vẫn phải cống hiến cho quê hương, đất nước”.

Theo anh Lê Hoàng Thức, Bí thư Xã đoàn Vĩnh Trung, ngoài công trình trên, Xã đoàn còn triển khai thực hiện nhiều công trình, phần việc ý nghĩa như: vớt lục bình, phát quang lộ giao thông nông thôn, thăm Mẹ Việt Nam anh hùng; nhân rộng một số mô hình làm ăn hiệu quả của đoàn viên, thanh niên... “Chúng tôi thực hiện các hoạt động trên vừa bám sát với kế hoạch Tháng thanh niên của Huyện đoàn vừa góp phần cho xã thực hiện tốt các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới”, anh Thức cho biết.

Phát huy tinh thần Tuổi trẻ sáng tạo

Theo Ban Thường vụ Huyện đoàn Vị Thủy, để Tháng thanh niên năm nay có nhiều công trình, phần việc ý nghĩa, thiết thực, đơn vị đã xây dựng, triển khai kế hoạch đến các cơ sở đoàn trực thuộc nhằm khơi dậy niềm tự hào truyền thống của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong mỗi cán bộ, đoàn viên, thanh niên. Đồng thời, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, khả năng sáng tạo của đoàn viên, thanh niên trong tham gia thực hiện các công trình, phần việc, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn và tham gia phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, đơn vị.

“Nhìn chung, sau 2 tuần ra quân Tháng thanh niên, chúng tôi gặp nhiều khó khăn trong thực hiện các hoạt động bởi ảnh hưởng của dịch Covid-19. Nhưng với tinh thần nhiệt huyết và sức trẻ, các cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên rất hăng hái tham gia. Các hoạt động, công trình, phần việc đã thực hiện phù hợp với điều kiện của từng đơn vị, địa phương”, anh Phạm Văn Giàu, Bí thư Huyện đoàn Vị Thủy, đánh giá.

Từ nay đến cuối tháng 3, Huyện đoàn tiếp tục chỉ đạo các cơ sở đoàn tổ chức hoạt động tuyên truyền, giáo dục 91 năm ngày thành lập Đoàn, gắn với tổ chức hoạt động phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, an sinh xã hội. Chỉ đạo các cấp bộ đoàn đồng loạt ra quân tổ chức hành quân về nguồn lồng ghép dọn dẹp vệ sinh, trồng cây lưu niệm tại các khu di tích lịch sử, khu tưởng niệm; tổ chức “Ngày đoàn viên”; hiến 150 đơn vị máu...

Anh Phạm Văn Giàu kêu gọi: “Mỗi bạn đoàn viên, thanh niên trên toàn huyện hãy phát huy ý thức trách nhiệm, tinh thần tình nguyện, tham gia hoạt động với cơ sở đoàn; mỗi cán bộ, đoàn viên, thanh niên hãy lan tỏa những hình ảnh đẹp của mình và tổ chức Đoàn trong Tháng thanh niên đến với cộng đồng. Đó sẽ là hành động hưởng ứng Tháng thanh niên ý nghĩa nhất của mỗi đoàn viên, thanh niên thể hiện tinh thần “Tuổi trẻ sáng tạo”, là món quà gửi đến sinh nhật Đoàn”.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>