Vun đắp niềm tin cho nữ sinh nghèo

04/05/2017 | 09:12 GMT+7

9 năm qua, hàng ngàn nữ sinh nghèo tại các trường THPT trong địa bàn tỉnh  đã có thêm nghị lực để thực hiện ước mơ vào giảng đường đại học nhờ vào những suất học bổng của Quỹ Châu Á.

Ông Nguyễn Văn Hiền, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, trao học bổng cho nữ sinh.

Để ước mơ trọn vẹn

Ấp ủ ước mơ trở thành cô giáo dạy trẻ, em Trịnh Thị Hồng Diễm, học sinh lớp 11CB1, Trường THPT Chiêm Thành Tấn, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Có lúc em xin mẹ cho nghỉ học để đi làm kiếm tiền phụ giúp gia đình, nhưng may mắn là đầu năm học 2016-2017 em được nhận học bổng của Quỹ Châu Á và mới đây em lại tiếp tục nhận được học bổng với số tiền cả 2 đợt là 4 triệu đồng/năm, đây là số tiền lớn với em. Ba mẹ em khóc khi em nhận được học bổng”. Nhà Diễm ở ấp Thạnh Bình, xã Hỏa Lựu, thuộc diện hộ nghèo, không ruộng đất, cha em phải đi lên thành phố để tìm việc làm. Để lo chi phí đi học, mẹ em phải hàng ngày đi phụ giúp việc nhà, trông giữ trẻ… Đáp lại tấm lòng bao la đó, từ năm học lớp 1 đến nay em Diễm luôn là học sinh khá, giỏi.

Cùng chung niềm vui khi được nhận học bổng của Quỹ Châu Á để có thể tiếp tục theo đuổi ước mơ của mình, em Phạm Thị Khánh Ly, học sinh lớp 11B3, Trường THPT Nguyễn Minh Quang, thị xã Ngã Bảy, bộc bạch: “Nhà chỉ có 2 công mía nên cha mẹ phải đi làm thuê, làm mướn để kiếm tiền cho hai anh em ăn học. Anh Hai em sau khi tốt nghiệp lớp 12 thì đi bộ đội, nhà chỉ còn mình em và cha mẹ. Khi em bước chân vào trường THPT thì cha em bị bệnh đau khớp không thể làm nặng được, nhưng để lo miếng ăn cho gia đình, cha phải đi phụ hồ cho người ta. Lúc đó, em từng nghĩ mình sẽ không thể học tiếp. Khi lần đầu tiên nhận học bổng, em và mẹ rất vui mừng. Các chi phí học tập, sách vở, tiền học phí… đều nhờ vào số tiền học bổng nên cha mẹ cũng giảm bớt cực nhọc. Học bổng Quỹ Châu Á trở thành động lực để em phấn đấu học tốt. Em đang phấn đấu thi đậu vào Trường Đại học Cần Thơ, ngành kế toán”.

Những suất học bổng thêu dệt tương lai

Không chỉ có em Diễm, em Ly mà hơn 1.781 học sinh được nhận học bổng Quỹ Châu Á từ năm 2009 đến nay đã tự hứa với lòng mình học tốt để thay đổi cuộc sống, dệt tương lai tươi sáng cho bản thân. Từng là học sinh được nhận sự hỗ trợ của học bổng Quỹ Châu Á 3 năm liên tục (từ lớp 10 đến lớp 12), em Nguyễn Thị Sầu Riêng, cựu học sinh lớp 12CB1, Trường THPT Chiêm Thành Tấn, thành phố Vị Thanh, tâm sự: “Em đã từng nghĩ rằng con đường học vấn của em sẽ dừng lại ở năm học lớp 9 để lo cho hai bữa cơm hàng ngày, nhưng nay em cũng đã học gần xong đại học, chỉ còn 1 năm nữa là em chính thức trở thành một cô giáo”. Để Sầu Riêng có được tương lai rộng mở là nhờ em được sự quan tâm hỗ trợ của các mạnh thường quân, nhà hảo tâm, đặc biệt là Quỹ Châu Á, không chỉ hỗ trợ về vật chất, mà còn tiếp thêm niềm tin, nghị lực để em vượt lên hoàn cảnh. Sầu Riêng hiện là sinh viên năm 3 ngành sư phạm ngữ văn của Trường Đại học Cần Thơ. Hoàn cảnh gia đình Sầu Riêng rất khó khăn, cha em mất khi em còn rất nhỏ, mẹ đi lấy chồng khác. Em sống nhờ sự yêu thương của bà ngoại. Để có tiền đi học, 1 buổi đến trường còn 1 buổi phải đi làm mướn.

Theo thống kê của Hội Khuyến học Việt Nam tỉnh Hậu Giang, từ năm học 2009 đến nay, Quỹ Châu Á đã trao hơn 1.781 suất học bổng trị giá trên 2,5 tỉ đồng cho hàng ngàn nữ sinh nghèo học khá, giỏi tại các trường THPT trong địa bàn tỉnh với mức hỗ trợ 2 triệu đồng/lần/6 tháng (mỗi năm Quỹ Châu Á hỗ trợ 2 lần). Ông Nguyễn Mạnh Cử, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Khuyến học Việt Nam tỉnh Hậu Giang, thông tin: “Học bổng Quỹ Châu Á đã mở rộng quyền và cơ hội phát triển cho nữ sinh nghèo, học giỏi. Hoạt động góp phần ngăn ngừa các em học sinh nữ nhà nghèo bỏ học hoặc bị cuốn hút vào các tệ nạn xã hội. Tính nhân văn còn ở chỗ giúp học sinh tỉnh nhà phát huy truyền thống hiếu học, nâng cao ý chí phấn đấu vượt khó. Đồng thời góp phần thiết thực vào việc bình đẳng giới, nâng cao trình độ học vấn cho nữ, nhất là các em nữ sinh ở vùng sâu, vùng xa”.

Học bổng Quỹ Châu Á đã và đang trở thành đòn bẩy để giúp nữ sinh vươn đến tương lai sáng.

Niềm tin từ học bổng Quỹ Châu Á

Bà Đinh Thị Khuân, phụ huynh em Trịnh Thị Hồng Diễm, học sinh lớp 11CB1, Trường THPT Chiêm Thành Tấn, chia sẻ: “Gia đình tôi rất biết ơn Quỹ Châu Á. Nhờ có học bổng đã tiếp thêm niềm tin, động lực cho con tôi vượt lên hoàn cảnh. Tôi thấy con tôi tích cực học tập hơn và ý thức thoát nghèo bằng chính con đường học tập của con ngày càng vững. Gia đình tôi sẽ không để con bỏ học giữa chừng”.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>