Vị Thủy phấn đấu 100% học sinh tham gia bảo hiểm y tế

29/03/2018 | 07:37 GMT+7

Để hoàn thành chỉ tiêu này, huyện Vị Thủy đã tích cực thực hiện công tác tuyên truyền, vận động. Đồng thời, thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh.

Quan tâm, sâu sát tạo nên thành quả

Tham gia BHYT là quyền lợi và nghĩa vụ của mỗi học sinh, góp phần quan trọng trong chăm sóc sức khỏe cho các em. Xác định được điều đó, huyện Vị Thủy đã quan tâm, chỉ đạo, chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho phụ huynh và học sinh về mục đích, ý nghĩa của việc tham gia BHYT. Đồng thời, xây dựng kế hoạch cụ thể, nhằm đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu được giao.

Là một trong những trường hoàn thành 100% học sinh tham gia BHYT đầu tiên, Trường Tiểu học Vị Thủy 2 đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền vận động và có cách làm sáng tạo trong vận động phụ huynh học sinh tham gia BHYT cho con em mình. Theo ông Châu Phước Đại, Hiệu trưởng nhà trường, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã quán triệt trong chi bộ, đảng viên, Hội đồng Sư phạm về công tác vận động BHYT. Có sự phân công trách nhiệm rõ ràng, cụ thể. Giao chỉ tiêu vận động BHYT cho giáo viên chủ nhiệm, đưa chỉ tiêu vận động BHYT vào xét thi đua cuối năm. Trong các buổi họp phụ huynh đầu năm học, giữa học kỳ, giáo viên chủ nhiệm đã tuyên truyền, vận động phụ huynh tham gia BHYT cho con em. Đối với số học sinh chưa tham gia BHYT, nhà trường tìm hiểu hoàn cảnh kinh tế gia đình, nếu gia đình thật sự khó khăn, nhà trường sẽ có hướng hỗ trợ.

Tuyên truyền, vận động học sinh tham gia BHYT ở Trường Tiểu học Vĩnh Thuận Tây 1.

Như trường hợp lớp 5A2, năm nay có 1 em có hoàn cảnh khó khăn không có khả năng mua BHYT, do cha mẹ đi làm ăn xa, em ở nhà với ngoại, trong khi ngoại cũng khó khăn. Để giúp học sinh tham gia BHYT, thầy Dương Huy Cường chủ nhiệm lớp và Ban giám hiệu nhà trường đã đóng góp để hỗ trợ học sinh khó khăn một phần kinh phí tham gia BHYT. Thầy Cường chia sẻ: “Không phải gia đình học sinh không muốn tham gia BHYT, nhưng vì hoàn cảnh nên không đủ khả năng mua. Trước khó khăn của học sinh, chúng tôi hỗ trợ nhằm tạo điều kiện để các em học sinh được chăm sóc sức khỏe ban đầu tốt hơn”.

Với sự quyết tâm của cán bộ, giáo viên, cùng sự ủng hộ của phụ huynh, đến giữa tháng 3-2018, Trường Tiểu học Vị Thủy 2 có 366 học sinh tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 100%. Bên cạnh những trường hoàn thành chỉ tiêu vận động BHYT, vẫn còn một số trường chưa đạt. Vì vậy, các trường đang nỗ lực, tích cực vận động, quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu trước ngày 21-4.

Quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu

Tính đến ngày 25-3, Trường Tiểu học Vĩnh Thuận Tây 1 có 384 học sinh tham gia BHYT, đạt 89,9%. Để thực hiện đạt 100% học sinh tham gia BHYT, nhà trường cần vận động 43 học sinh tham gia BHYT. Ông Thái Văn Y, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: “Với những học sinh chưa tham gia BHYT, chúng tôi sẽ đến tận nhà để tuyên truyền, vận động, phân tích lợi ích khi tham gia BHYT đến các bậc phụ huynh. Nếu đến một lần không được, chúng tôi sẽ đến lần hai, lần ba… Ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền, nhà trường cũng tăng cường công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh và quan tâm công tác y tế học đường”.

BHYT là một trong những chính sách an sinh xã hội nên việc thực hiện 100% học sinh tham gia BHYT không chỉ nhằm đạt được mục tiêu của UBND huyện giao mà quan trọng hơn, đây chính là huy động sự đóng góp của cộng đồng, chia sẻ nguy cơ bệnh tật và giảm bớt gánh nặng tài chính của mỗi người khi ốm đau, bệnh tật, tạo nguồn tài chính hỗ trợ cho hoạt động y tế, thực hiện công bằng và nhân đạo trong lĩnh vực bảo vệ và chăm sóc sức khỏe Nhân dân.

Đến ngày 26-3, toàn huyện có gần 90% học sinh tham gia BHYT. Ông Lê Thanh Với, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Vị Thủy, cho biết: “Từ đây đến ngày 21-4, chúng tôi sẽ nỗ lực thực hiện, quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu 100% học sinh tham gia BHYT. Để đạt chỉ tiêu này, quan trọng nhất vẫn là công tác tuyên truyền, vận động các bậc phụ huynh, học sinh. Trong quá trình thực hiện, nếu trường nào gặp nhiều khó khăn, ngành sẽ làm việc trực tiếp với ban giám hiệu nhà trường, để có hướng tháo gỡ, quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu được giao”.

Tin rằng, với sự vào cuộc quyết liệt cùng những giải pháp thiết thực, năm 2018 huyện Vị Thủy sẽ thực hiện đạt mục tiêu đề ra là 100% học sinh tham gia BHYT.

Không đạt chỉ tiêu 100% học sinh tham gia BHYT, toàn thể lãnh đạo phòng giáo dục và đào tạo không hoàn thành nhiệm vụ năm 2018

- Năm 2018, UBND huyện đã ban hành kế hoạch và ký kết kế hoạch về việc phối hợp thực hiện nhiệm vụ chỉ tiêu BHYT năm 2018 giữa các phòng, ban, ngành, xã, thị trấn. Ngành giáo dục và đào tạo phải nỗ lực vận động, đến hết tháng 4-2018 đảm bảo 100% học sinh ở các trường trực thuộc tham gia BHYT. Đồng thời, đưa chỉ tiêu tham gia BHYT học sinh ở trường vào tiêu chí xét thi đua và công nhận các danh hiệu của trường. Ngoài ra, chỉ đạo, kiểm tra và hướng dẫn các trường học trực thuộc sử dụng Quỹ chăm sóc sức khỏe ban đầu đúng mục đích cho các hoạt động của công tác y tế trường học. Nếu không đạt chỉ tiêu 100% học sinh tham gia BHYT thì toàn thể lãnh đạo phòng giáo dục và đào tạo không hoàn thành nhiệm vụ năm 2018…

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>