Ước mơ con chữ của Kim Ý

28/12/2016 | 08:42 GMT+7

Đằng sau dáng người nhỏ, cùng nụ cười hồn nhiên, là nghị lực vươn lên tìm con chữ của cô học trò Nguyễn Thị Kim Ý, học sinh lớp 9A, Trường THCS Tân Bình, huyện Phụng Hiệp.

Được sự cưu mang của cô Tư và những người tốt bụng, Kim Ý tiếp tục với con đường học vấn. Ảnh: NGỌC ANH

Sinh ra ở vùng quê nghèo thuộc ấp 7, xã Hòa An, mẹ qua đời sau cơn bạo bệnh khi Kim Ý vừa tròn 2 tuổi, cha bỏ đi tìm hạnh phúc khác. Nên những hình ảnh về cha và mẹ đối với em dường như mờ nhạt, chỉ nghe qua lời kể của bà con lối xóm. Tưởng chừng may mắn đến với em khi được dì ruột đem về cưu mang, nhưng niềm vui ngắn ngủi ấy chỉ kéo dài được 4 năm thì dì của em cũng ra đi mãi mãi. Trong căn nhà nhỏ xập xệ, Kim Ý nương tựa vào người chị họ Phạm Thị Duyên (khi đó mới 14 tuổi). Bà con thương tình, người cho gạo, người cho quần áo. Nhớ lại những ngày rong ruổi với cuộc sống mưu sinh, Kim Ý bộc bạch: “Lúc trước, những ngày chị không đi học, hai chị em đi mót lúa, chiều về thì đi giăng lưới kiếm cá bán, để mua tập sách đi học. Nhiều đêm em buồn tủi, vì sao bạn bè có cha mẹ chăm lo, còn em thì lại một mình. Khi suy nghĩ lại, em tự bảo bản thân mình dù thế nào cũng không được bỏ học, chỉ có học mới thay đổi được cuộc sống về sau”.

Thời gian cứ thế thầm lặng trôi qua, Kim Ý bước vào ngưỡng cửa lớp 3. Năm 2010, hai chị em Duyên, Ý được Chương trình cảm thông và chia sẻ hỗ trợ trao tặng căn nhà hơn 20 triệu đồng ở ấp Tân Long A, xã Tân Bình. Hai đứa trẻ mồ côi phần nào được an ủi trong mái ấm kiên cố. 3 năm sau đó, nhờ nỗ lực học tập, Duyên thi đậu ngành kế toán Trường đại học ở Cần Thơ. Kim Ý lại ở một mình, không còn được chị chăm lo mỗi ngày, một mình trong căn nhà nhỏ Kim Ý phải tự lo toan cho cuộc sống. Mỗi ngày dù phải đi bộ đến trường hơn 2km, nhưng chưa bao giờ làm chùn bước khát vọng về con chữ của cô học trò nhỏ.

Hoàn cảnh của Kim Ý được thầy cô và bạn bè của Trường THCS Tân Bình biết đến. Đồng cảm trước cuộc sống nhọc nhằn của đứa trẻ mồ côi ham học, cô Thạch Thị Tư, một giáo viên về hưu của Trường THCS Tân Bình, đã đưa em về ở cùng để tiện đường đến trường. Từ đó, cô Tư vừa là người thầy cũng vừa là mẹ của Kim Ý. Cô Tư chia sẻ: “Thấy bé Kim Ý thiếu thốn tình cảm từ bé, hàng ngày em phải vất vả đến trường. Trong khi gia đình cô thì cũng đơn chiếc nên muốn nhận bé về ở cùng, giúp em tiếp tục với giấc mơ đến trường”.

Hàng ngày, sau giờ học Ý lại đi góp nhặt chai nhựa ở sân trường hay trên đoạn đường từ trường về nhà để cuối tuần bán, dành dụm vài chục ngàn đồng để em sắm sửa đồ dùng cần thiết. Dù hoàn cảnh khó khăn, nhưng với nỗ lực trong học tập, 8 năm qua em luôn đạt thành tích học sinh giỏi, được thầy cô bạn bè quý mến. Thầy Đặng Thủ Khoa, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Tân Bình, cho biết: “Mục tiêu của trường là sẽ cố gắng giúp em đến khi em tốt nghiệp 12. Sau đó, tùy thuộc vào nguyện vọng của Ý, trường sẽ tiếp tục vận động mạnh thường quân để có hướng giúp đỡ em tiếp tục”.

Dẫu biết rằng con đường đến trường của em cũng còn lắm chông chênh, nhưng bằng tình yêu thương, sự chia sẻ của cộng đồng sẽ tiếp thêm niềm tin để Kim Ý vượt qua những mặc cảm số phận vươn tới tương lai tươi sáng hơn. Kim Ý chia sẻ thêm: “Dù người thân lần lượt bỏ em ra đi, nhưng em may mắn được cô Tư, thầy cô, bạn bè giúp đỡ. Chính vì thế em luôn tự nhủ sẽ ra sức phấn đấu học tập tốt hơn và ước mơ của em sau này trở thành một cô giáo để được giống như cô Tư và có thể chia sẻ với những hoàn cảnh không may mắn như em”.

THANH DUY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>