Từng bước nâng dần tỷ lệ người 18-21 tuổi có bằng tốt nghiệp THPT

29/12/2016 | 08:53 GMT+7

Sau đợt kiểm tra, thẩm định kết quả triển khai thực hiện công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ (PCGD, XMC) năm 2016 trên địa bàn tỉnh, trao đổi với phóng viên Báo Hậu Giang ông Nguyễn Hùng Nhiên (ảnh), Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Trưởng Đoàn kiểm tra PCGD, XMC tỉnh cho hay: “Làm tốt công tác PCGD, XMC sẽ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo. Sau đợt kiểm tra, cơ bản 100% các huyện, thị, thành phố trong tỉnh đạt chuẩn PCGD, XMC”.

Sau đợt kiểm tra PCGD, XMC năm 2016 ở các huyện, thị, thành phố, theo ông đánh giá đâu là kết quả nổi bật nhất ?

- Kết quả công tác PCGD từ mầm non, tiểu học, THCS, THPT và XMC của các địa phương đều giữ vững và nâng lên đối với hầu hết các xã, phường, thị trấn đối với đa số các tiêu chí đánh giá. Cấp ủy, chính quyền các cấp rất chú trọng chăm lo PCGD, XMC là nền tảng để PCGD, XMC nâng cao chất lượng. Đội ngũ giáo viên, nhất là ngành học mầm non được các địa phương quan tâm bổ sung đáp ứng yêu cầu, quan tâm tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị, bố trí kinh phí đáp ứng yêu cầu cho việc phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo.

Theo ông, đâu là những hạn chế mà Ban chỉ đạo PCGD, XMC các cấp cần khắc phục để chất lượng công tác PCGD, XMC đi vào chiều sâu ?

- Chất lượng PCGD các cấp học và XMC ở các địa phương đã được khẳng định. Tuy nhiên, ở các xã vùng sâu chất lượng còn thấp (chỉ vừa đạt hoặc vượt chuẩn không nhiều), nên chất lượng chưa thật vững chắc. Ngoài ra, đại đa số các đơn vị chưa vận động được học viên để mở các lớp XMC, bổ túc tiểu học, phổ cập tiểu học, THCS hoặc một số ít đơn vị mở được lớp, nhưng số học viên ít hơn rất nhiều so với số đối tượng cần vận động. Một số ít đơn vị còn tình trạng điều tra, phúc tra, cập nhật số liệu còn chậm, chưa chính xác; hồ sơ, biểu mẫu thống kê còn hạn chế, thiếu sót. Công tác PCGD THPT còn khó khăn đối với hai tiêu chí đó là tỷ lệ đối tượng 18-21 tuổi có bằng tốt nghiệp THPT phải đạt 75% và tỷ lệ đối tượng trên có bằng trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề phải đạt 10%. Đây là chỉ tiêu rất khó hoàn thành vào năm 2020.

Hiện tại, các địa phương đều gặp khó ở chỉ tiêu PCGD THPT, ngành giáo dục sẽ có giải pháp gì trong thời gian sắp tới, thưa ông ?

- Đối với tiêu chí PCGD THPT, Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ khuyến khích những đơn vị có điều kiện phấn đấu. Sở Giáo dục và Đào tạo cũng chỉ đạo thực hiện theo hướng cố gắng từng bước nâng dần tỷ lệ đối tượng 18-21 tuổi có bằng tốt nghiệp THPT qua thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng thi THPT quốc gia.

Thực tế cho thấy, tỷ lệ trên hàng năm đều tăng lên ở các đơn vị, hiện nay nhiều đơn vị, nhất là các phường, thị trấn đã đạt trên 75% (thành phố Vị Thanh có 8/9 xã, phường đạt trên 75%). Riêng tỷ lệ đối tượng 18-21 tuổi có bằng nghề 10% sẽ rất khó thực hiện, đây là tình trạng chung cả nước. Muốn thực hiện được, trước nhất các địa phương phải thực hiện tốt công tác phân luồng sau tốt nghiệp THCS, THPT. Các trường nghề trong tỉnh phải có giải pháp thu hút được học sinh và học viên sau khi ra trường phải có việc làm bảo đảm cuộc sống, nhưng điều này chưa như mong muốn. Ngành giáo dục và đào tạo rất cần hơn nữa sự chung tay, hỗ trợ quan tâm, tạo điều kiện để các học viên sau khi tốt nghiệp ra trường sẽ có việc làm ổn định, đáp ứng tốt mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo nhân tài theo tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra.

Xin cảm ơn ông !

CAO OANH thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>