Tủ sách Bác Hồ ươm mầm tri thức

07/10/2020 | 09:10 GMT+7

Để giúp đoàn viên có thể tìm đọc thêm nhiều quyển sách hay về Bác kính yêu, Đoàn thanh niên Trường THPT Lương Tâm, huyện Long Mỹ, đã thành lập mô hình “Tủ sách học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Các em học sinh đến đọc sách về Bác tại “Tủ sách học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Học Bác thiết thực

Tham quan phòng đặt “Tủ sách học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” do nhà trường thực hiện, sẽ cảm nhận được không gian đọc sách đặc biệt trong căn phòng chưa đến 30m2 này. Tại đây, học sinh không chỉ biết tự giác sắp xếp từng cuốn sách thật ngay ngắn, đẹp mắt mà còn học được rất nhiều điều hay về đạo đức, lối sống dành cho người học sinh thông qua từng mẫu chuyện về Bác. Từ ngày có “Tủ sách học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, học sinh các lớp đến tìm và đọc sách về Bác vào mỗi ngày cũng đông hơn. Qua thống kê của trường, mỗi buổi có từ 5-10 lượt học sinh đến đọc sách.

Tranh thủ thời gian nghỉ tiết để đến tủ sách tìm đọc những mẫu chuyện, bài viết về Bác, em Trần Xuân Mai, học sinh lớp 12 của trường, bộc bạch: “Tủ sách học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” của nhà trường, đã giúp học sinh chúng em được tìm hiểu sâu hơn về cuộc đời, đức tính cũng như cách Bác dạy mọi người trong đối nhân xử thế. Trước đây, muốn tìm tư liệu về Bác liên quan đến các bài học em thường phải đến “Tủ sách Bác Hồ” đặt tại Đền thờ Bác Hồ hoặc tra cứu trên mạng. Còn bây giờ, với tủ sách về Bác đặt ở trường, đã hỗ trợ chúng em tích cực trong việc tìm hiểu các kiến thức về Bác”.

Đều đặn mỗi tuần dành từ 1-2 buổi chiều đến mô hình “Tủ sách học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” của nhà trường để tìm thêm tư liệu cho những bài học về Bác, em Nguyễn Thị Tuyết Nhi, học sinh lớp 12, tâm sự: “Ngoài đến tìm thêm tư liệu cho bài học trên lớp, em cũng thường đến tủ sách về Bác ở trường để đọc những mẫu chuyện ngắn về Bác. Nhờ đó mà em còn học được rất nhiều điều hay như biết tiết kiệm, quý trọng thời gian hay cách chia sẻ với những bạn khó khăn…”.

Góp phần để học sinh, giáo viên tu dưỡng, rèn luyện

Với quy mô gần 20 đầu sách về Bác được nhà trường tuyển chọn từ thư viện trường của những ngày đầu, đến nay mô hình “Tủ sách học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã có gần 100 đầu sách. Trong đó, có nhiều thể loại như: Bác Hồ với thiếu niên nhi đồng, Bác Hồ với sự nghiệp giáo dục… ngoài ra, còn có sách giáo dục đạo đức, lối sống theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Anh Đoàn Thanh Thừa, Bí thư Đoàn trường, chia sẻ: “Mô hình khi triển khai thực hiện được Ban giám hiệu rất ủng hộ, học sinh rất hứng thú. Với mong muốn lưu giữ những quyển sách hay về Bác, ngay trên chính mảnh đất anh hùng Lương Tâm và đáp ứng nhu cầu muốn tìm hiểu sâu hơn về Bác của học sinh, Đoàn trường đã thực hiện mô hình. Do nguồn kinh phí mua sách cũng còn gặp khó khăn, nên đa phần sách về Bác tại mô hình được vận động từ các cơ quan, đơn vị, mạnh thường quân trên địa bàn”.

Qua thời gian thực hiện, mô hình “Tủ sách học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã thu hút được đông đảo đoàn viên thanh niên của trường tham gia đọc sách. Qua đây, đã góp phần không nhỏ trong việc phát triển văn hóa đọc trong nhà trường. Mô hình còn giúp các em học sinh từng bước hoàn thiện hơn về nhân cách, lối sống. Các em tích cực hơn khi tham gia các hoạt động mang ý nghĩa vì cộng đồng, biết hòa đồng, thân ái và đồng cảm với mọi người xung quanh. Nhằm cụ thể hóa việc học Bác trong thực tế, thời gian qua, nhà trường còn thường xuyên tổ chức cho học sinh dâng hương viếng Bác, tham gia dọn dẹp vệ sinh tại khu vực Đền thờ Bác Hồ.

Ông Trần Văn Hòa, Phó Hiệu trường nhà trường, cho biết: “Mô hình “Tủ sách học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã giúp nhà trường không chỉ khuyến khích học sinh đến với tri thức, mà còn truyền lửa ý chí cách mạng, nhân cách sống cao đẹp, tác phong làm việc và tư tưởng về Bác. Từ đây, các em sẽ soi rọi mình tự rèn luyện bản thân, trau dồi đạo đức để học tập tốt hơn, trở thành con ngoan, trò giỏi”. Trong nguồn chi tiêu mua sắm phục vụ thư viện năm nay, nhà trường sẽ ưu tiên mua thêm một số đầu sách về Bác. Ngoài ra, trường sẽ phát động phong trào tặng sách về Bác trong học sinh và phụ huynh, để nguồn sách của mô hình thêm phong phú.

Mô hình “Tủ sách học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” của Trường THPT Lương Tâm đã mang lại ý nghĩa to lớn cho mỗi đoàn viên, thanh niên. Đây là nguồn tri thức vô cùng quý báu, là những bài học đời thường nhưng lại có ý nghĩa hết sức quan trọng góp phần giúp mọi người tu dưỡng, rèn luyện và trưởng thành hơn.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>