Trường học không lơ là trong phòng, chống nCov

10/02/2020 | 07:30 GMT+7

Trách nhiệm, không lơ là, không chủ quan trong phòng dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút corona (nCov) gây ra, đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh hiệu quả... đã được các trường học phối hợp với ngành chức năng thực hiện tích cực.

Đoàn kiểm tra công tác tổng vệ sinh tại Trường Mẫu giáo Họa Mi, thị xã Long Mỹ.

Tập thể cùng chống dịch

Tại buổi kiểm tra Trường Mẫu giáo Họa Mi, thị xã Long Mỹ, của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, theo ghi nhận của đoàn kiểm tra, ban giám hiệu, giáo viên nhà trường đã thực hiện khá tốt công tác chủ động trong phòng chống dịch. Trường đã tiến hành dọn dẹp, tổng vệ sinh tại khu vực lớp học, bàn ghế được lau chùi bụi bẩn, mặt sàn các lớp học được vệ sinh sạch sẽ. Khâu tuyên truyền, hướng dẫn giáo viên quy trình vệ sinh lớp học, tránh hoang mang, lo lắng về dịch bệnh trong nhà trường được thực hiện kịp thời. Bà Nguyễn Thị Lan, Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Họa Mi, cho biết: “Không chỉ yêu cầu giáo viên của trường, chúng tôi chỉ đạo các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo tư thục đã vệ sinh toàn bộ môi trường trong và ngoài trường lớp, lau các giá tủ để đồ chơi cho trẻ, giặt toàn bộ xốp trải sàn, ngâm rửa đồ chơi bằng cloramin B và rửa lại bằng nước sạch, phơi khô theo đúng quy trình khử khuẩn”. Nhà trường theo hướng dẫn của Trạm Y tế phường đã pha 200 gram cloramin B với 10 lít nước để lau chùi, vệ sinh trường lớp.

Được đánh giá là trường học có sự chủ động, phát huy tốt sức mạnh tập thể, khi chung tay thực hiện các phần việc vì đảm bảo sức khỏe cho học sinh, Trường THCS Ngô Quốc Trị, huyện Vị Thủy, đã thực hiện rất hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh. Không chỉ giáo viên chủ nhiệm của từng lớp vệ sinh hàng ngày lớp học của mình mà ban giám hiệu nhà trường cũng tích cực thực hiện các phần việc cùng mọi người. Hình ảnh Phó Hiệu trưởng nhà trường - ông Nguyễn Trí Vàng vác trên vai bình xịt thuốc khử trùng đi phun xịt hết toàn bộ 39 phòng học, phòng chức năng, khu vệ sinh... làm mọi người khâm phục. Ông Vàng chia sẻ: “Tôi thấy việc khử trùng cần được thực hiện theo đúng quy trình thì hiệu quả mới cao. Chúng tôi đã tiến hành lau chùi sạch sẽ bàn ghế, trong học bàn, các kẽ cửa, tay cầm... Sau lau chùi sạch thì mới tiến hành phun xịt để có tính khử trùng cao. Công tác phòng chống dịch thì mỗi người một tay”. Trường THCS Ngô Quốc Trị có tổng số 1.432 học sinh, với 76 cán bộ quản lý, giáo viên. Các phòng lớp, nhà vệ sinh của trường đã được dán các Quy trình rửa tay thường quy theo hướng dẫn, các khuyến cáo mới nhất của Bộ Y tế về phòng, chống dịch bệnh.  

Ông Trần Thanh Toàn, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Vị Thủy, cho biết: “Bên cạnh việc vệ sinh trường lớp, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã yêu cầu các trường học thường xuyên cập nhật thông tin chính thống của Bộ Y tế, của Sở Y tế về tình hình diễn biến dịch bệnh, tuyên truyền tới học sinh và phụ huynh các em không chủ quan nhưng tránh hoang mang trước những thông tin thất thiệt về dịch bệnh. Nhà trường quan tâm nắm bắt tình hình, sức khỏe học sinh trong thời gian các em được nghỉ giữ gìn sức khỏe tại nhà”. Đã có 49/49 trường học từ mầm non đến THPT trên địa bàn tiến hành tổng vệ sinh, phun xịt cloramin B.

Trách nhiệm, không lơ là, chủ quan

Là địa phương thực hiện trước tiên công tác vệ sinh, phun xịt cloramin B tại 100% các trường học trong địa bàn, thành phố Vị Thanh đã có những cách làm chủ động, trách nhiệm trong phòng chống nCov. Ông Huỳnh Hữu Thoại, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Vị Thanh, cho biết: “Chúng tôi xác định “chống dịch như chống giặc”, kiên quyết bằng nhiều giải pháp không để nCov lây lan trong trường học. Chúng tôi đã chỉ đạo các trường phải thể hiện rõ tinh thần trách nhiệm, không được lơ là chủ quan trong phòng, chống dịch. Các trường cần tích cực, chủ động phối hợp với cơ sở y tế để đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống nCov”. Ngay sau khi Sở Giáo dục và Đào tạo có công văn khẩn gửi đến các trường học về thời gian nghỉ học và công tác phòng chống nCov, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Vị Thanh đã làm việc với Trung tâm Y tế thành phố Vị Thanh, tiến hành phun xịt thuốc khử trùng để phòng chống dịch, tại 33 trường học từ mầm non đến THPT trên địa bàn thành phố vào ngày 3 và 4-2.

Ông Trịnh Anh Việt, Hiệu trưởng Trường THPT Vị Thanh, bộc bạch: “Công tác phòng, chống dịch được nhà trường thực hiện từ trước tết, thông qua lực lượng đoàn viên, thanh niên của trường, công tác vệ sinh, khử trùng, trường lớp được đảm bảo. Chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền trong đội ngũ giáo viên thực hiện tiếp công tác vệ sinh, trường lớp, đảm bảo vệ sinh, an toàn khi học sinh trở lại trường học tập”. 

Thạc sĩ Trương Tỷ, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, Trưởng đoàn kiểm tra, đánh giá: “Sau đợt kiểm tra 2 ngày (ngày 6 và 7-2) tại các điểm trường học thuộc thành phố Vị Thanh, huyện Vị Thủy, huyện Long Mỹ và thị xã Long Mỹ, về cơ bản các trường đã có sự chủ động, kịp thời trong công tác tuyên truyền, vệ sinh trường lớp, đồ dùng đồ chơi... phòng chống dịch. Tuy nhiên, đây là nhiệm vụ chung, các trường không được lơ là, chủ quan. Chúng tôi đề nghị các phòng giáo dục và đào tạo cần tăng cường hơn nữa công tác phối hợp với trung tâm y tế huyện, thị xã, tổ chức tập huấn, tuyên truyền nâng cao hơn tinh thần, ý thức tự giác, trách nhiệm trong đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên nhân viên trong công tác phòng chống dịch. Ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vệ sinh, khử trùng sát khuẩn toàn bộ khuôn viên trường, lớp học, các bề mặt cầu thang, bàn ghế của học sinh, nhà vệ sinh, khơi thống cống, rãnh…, nhà trường cần thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh do hiệu trưởng là trưởng ban; thiết lập đường dây nóng hoặc group mạng xã hội nhằm tiếp nhận những thông tin về dịch bệnh từ phụ huynh, giáo viên và sẵn sàng tư vấn cho phụ huynh về cách phòng chống dịch bệnh này”.

Tẩy trùng 100% các lớp và dụng cụ dạy học, đồ chơi trẻ em

 

Ngành chức năng có đợt kiểm tra vệ sinh, phòng dịch tại các trường học về tình hình phòng, chống nCov bắt đầu vào ngày 6-2 và dự kiến kết thúc vào ngày 12-2, kiểm tra thực tế các trường học từ mầm non đến THPT tại 8/8 huyện, thị, thành phố.

 

Ông Nguyễn Hùng Nhiên, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, yêu cầu: Trong thời gian nghỉ học thêm 1 tuần, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh theo yêu cầu của ngành y tế và của sở. Tập trung thực hiện tốt công tác tuyên truyền, định hướng tư tưởng, giúp cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh và học sinh bình tĩnh theo dõi, tiếp nhận thông tin chính thống từ Bộ Y tế, từ tỉnh và sở về tình hình dịch bệnh. Các trường tiếp tục tổ chức vệ sinh môi trường, tẩy trùng 100% các lớp, dụng cụ dạy học, đồ chơi trẻ em. Các giáo viên chủ động kết nối với học sinh qua internet, mạng xã hội trao đổi thông tin cần thiết phục vụ học tập trong thời gian nghỉ học.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>