Trường học an toàn - Tết mới ý nghĩa

04/02/2021 | 08:22 GMT+7

Các trường học trên địa bàn tỉnh tùy theo tình hình thực tế đã tổ chức cho học sinh vui tết trước khi nghỉ học, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền các biện pháp phòng, chống Covid-19.

Nhờ chủ động tổ chức vui tết trước khi nghỉ học, trẻ Trường Mẫu giáo Tuổi Hoa, huyện Châu Thành A, có các hoạt động mừng xuân ý nghĩa.

Tết sớm trước khi nghỉ đột xuất

Trước khi nghỉ tết sớm từ ngày 3-2, các trường đã chủ động tổ chức sớm các hoạt động đón tết cho học sinh, giúp các em trước khi nghỉ tết phòng dịch, có những kỷ niệm đẹp. Em Lê Thị Ngọc Trang, học sinh lớp 5A, Trường Tiểu học Vĩnh Thuận Đông 1, huyện Long Mỹ, chia sẻ: “Thời gian nghỉ tết có sớm hơn so với thông báo nhưng chúng em cũng không thấy thiếu mùa xuân. Vì hoa tại trường đã nở vàng tươi, các bài hát chúc xuân cũng được cô dạy cho chúng em rồi”.

Đến từng lớp nhắc nhở kỹ học sinh về nhà vui tết nhưng các em vẫn phải tuyệt đối tuân thủ các quy tắc phòng chống dịch Covid-19 an toàn, ông Trần Văn Chum, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vĩnh Thuận Đông 1, cho biết: “Chưa có năm nào thầy trò chúng tôi nhắc nhở nhau kỹ các hoạt động và việc cần phải làm trước, trong và sau nghỉ tết như vậy, nhất là công tác phòng chống dịch bệnh để bảo vệ sức khỏe của chính các em học sinh và giáo viên. Chúng tôi cũng mừng vì đã trang trí và tổ chức được các hoạt động vui xuân phù hợp trước đó để nhắc nhở, giáo dục học sinh về nét đẹp văn hóa trong ngày Tết cổ truyền của dân tộc phù hợp trong tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp”.

Tái hiện lại không gian, với nhiều phong tục tập quán cần duy trì trong lễ hội mừng xuân mới của cha ông ta ngày xưa, Trường Mẫu giáo Tuổi Hoa, huyện Châu Thành A, đã kịp thời mang mùa xuân vui tươi, ngập tràn ý nghĩa đến với cô, trẻ và cả phụ huynh có con học tại trường trước khi nghỉ tết. Cô Ngô Thị Thảo, giáo viên dạy lớp lá của trường, bộc bạch: “Trường tổ chức một không gian vui xuân rộn ràng không chỉ trong lớp mà cả ngoài sân trường. Chúng tôi đã tự tay sáng tạo cắt dán, làm các bình hoa, cây cảnh, các đòn bánh tét, bánh chưng… từ các nguyên vật liệu phế thải để trẻ đón xuân cùng các cô tại trường”. Tại khu ngày hội xuân của bé, ngoài những hoa cúc, hoa mai, hoa đồng tiền khoe sắc, những chậu hoa được các cô giáo cẩn thận cắt tỉa từ những chai nhựa bỏ, các gian hàng bánh kẹo, khung trưng bày trái cây, gian hàng bé vui sắm tết, trang phục ngày tết, gian hàng thư pháp… đã mang lại nhiều ấn tượng cho trẻ và phụ huynh.

Bà Lý Thanh Thúy, Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Tuổi Hoa, bộc bạch: “Để tăng cường giáo dục đạo đức, rèn kỹ năng sống cho trẻ, trường đã tổ chức nhiều hoạt động cho trẻ vui xuân đón tết tại trường nhưng chúng tôi luôn tuân thủ đúng các quy tắc để đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19 trong nhà trường. Thường xuyên nhắc nhở giáo viên phải đeo khẩu trang khi tổ dạy và tổ chức các hoạt động cho bé, chia lớp thành từng nhóm nhỏ để trẻ ra tham quan và trải nhiệm thực tế các hoạt động ngày tết an toàn. Không tập trung trẻ quá đông ngoài sân và luôn vệ sinh các dụng cụ, đồ dụng học tập mỗi ngày…”. 

Tăng cường chống dịch Covid-19 

Thời gian nghỉ tết năm nay của học sinh đã sớm hơn so với kế hoạch 3 ngày, tức là từ thứ tư, ngày 3-2 đến hết ngày 16-2 (nhằm ngày 22 tháng Chạp năm Canh Tý đến hết mùng 5 tháng Giêng năm Tân Sửu 2021), thay cho thời gian nghỉ Tết Nguyên đán đã thông báo trước đó là bắt đầu ngày 7-2 (nhằm ngày 26 tháng Chạp năm Canh Tý). Đến thời điểm này, các em đã nghỉ học ở nhà cùng với gia đình. Tuy cũng có những điều khó khăn cho phụ huynh là cán bộ, công chức, viên chức, công nhân, người lao động, nhưng tất cả đều ủng hộ vì mục tiêu phòng dịch.      

Ông Cao Thanh Sơn, Hiệu trưởng Trường THCS Vị Thủy, huyện Vị Thủy, cho biết: “Hàng năm, chúng tôi đều tổ chức hội thi trang trí phòng lớp và thi cây cảnh ngày xuân, dự tính sẽ tổng kết thi và phát thưởng dịp sơ kết học kỳ I nhưng do tình hình dịch Covid-19, năm nay hoạt động này đã tạm dừng. Nhà trường cũng đã yêu cầu các em học sinh trong thời gian nghỉ tết hạn chế đi xa, tuân thủ các nguyên tắc phòng chống dịch Covid-19. Trường cũng chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm kết nối, đảm bảo thông tin liên lạc với phụ huynh học sinh để thông báo nhiệm vụ học tập và các thông tin khi cần”.

Chủ động, không chủ quan, lơ là công tác phòng chống dịch, các trường học trong địa bàn tỉnh đã kịp thời triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 an toàn, hiệu quả. Các máy sát khuẩn tay tự động, bồn rửa tay, máy đo thân nhiệt, vệ sinh phòng lớp, đồ dùng học tập… được các trường thực hiện. Thầy Trịnh Nguyễn Thanh Tâm, giáo viên Trường THCS Hoàng Diệu, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Thời điểm này học sinh đã nghỉ tết, nhà trường vẫn duy trì và bố trí các máy sát khuẩn tay và giáo viên chúng tôi khi đến trường đều tuyệt đối tuân thủ các nguyên tắc phòng chống dịch. Hiện nay, chúng tôi cũng đang thống kê và tiếp nhận thêm các phần quà hỗ trợ để tổng hợp đến nhà trao tặng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, để các em yên tâm vui xuân đón tết an toàn”. 

  1. này, cùng với việc đẩy mạnh, nâng cao chất lượng dạy và học, các trường học trên địa bàn tỉnh tăng cường các giải pháp phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả, an toàn, để sau thời gian nghỉ tết học sinh trở lại trường học tập an toàn...

Duy trì biện pháp phòng dịch, có kịch bản ứng phó kịp thời

 

Bà Nguyễn Ngọc Ánh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Thay đổi thời gian nghỉ sớm hơn so với kế hoạch như vậy là chúng tôi dựa vào tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, khó lường, cho học sinh nghỉ học vào thời điểm này là phù hợp với yêu cầu phòng, chống dịch. Sở cũng đã yêu cầu các trường rà soát lại khung chương trình và các giải pháp giảng dạy phù hợp để hỗ trợ học sinh kịp thời sau thời gian nghỉ tết. Cùng với việc duy trì các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, các nhà trường cần xây dựng các kịch bản ứng phó, sẵn sàng, chủ động triển khai các hình thức dạy học phù hợp trong điều kiện học sinh tạm dừng đến trường nhưng không dừng việc học”.

 

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>