Trồng cây đón tết

13/01/2017 | 08:17 GMT+7

Đầu năm, cùng với việc đẩy mạnh, nâng cao chất lượng dạy và học, các trường học trong địa bàn tỉnh còn quan tâm cải tạo cảnh quan, môi trường, trồng hoa, cây kiểng để đón chào năm mới với niềm tin, khí thế mới.

Tạo không khí vui tươi khi xuân về

Không khó để bắt gặp hình ảnh từng nhóm học sinh xúm xít lại với nhau để làm sạch cỏ sân trường, các thầy cô giáo thì nhanh tay đào từng hộc nhỏ để trồng hoa, cây kiểng, tiếng chổi tre quét soàn soạt cộng với tiếng cười vui của từng nhóm học sinh làm cho không khí chào đón năm mới thêm tươi vui rộn ràng. Đang cùng với các thầy cô giáo khác trong trường trồng mấy cây vạn thọ để chào đón năm mới, ông Trần Văn Huấn, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thuận Hưng 1, huyện Long Mỹ, chia sẻ: “Trồng cây xanh là hoạt động thường niên hàng năm của trường chúng tôi. Để tạo không khí vui xuân đón tết, tập thể cán bộ, giáo viên, học sinh của trường tranh thủ những buổi không có giờ dạy, mỗi người nhín ít thời gian để làm cỏ trồng cây xanh, trang trí lại lớp học. Tôi thấy những hoạt động như thế giúp giáo viên và học sinh gần gũi và hiểu nhau hơn, sẽ tạo cảnh quan sáng, xanh, sạch, đẹp cho trường trong năm mới. Năm trước, trường trồng hoa sao nhái, năm nay chúng tôi trồng hoa vạn thọ”.

Các giáo viên Trường THCS Xà Phiên, huyện Long Mỹ trồng cây đầu năm mới.

Nhanh tay cùng các bạn nhặt rác quanh sân trường, em Lê Thị Ngọc Trân, học sinh lớp 5A, Trường Tiểu học Vĩnh Thuận Đông 1, huyện Long Mỹ, bộc bạch: “Mỗi người một việc, chúng em cũng muốn góp sức mình cùng với thầy cô chuẩn bị cho ngày tết thêm vui và ý nghĩa hơn. Trong lớp, chúng em cũng đề ra kế hoạch nhỏ, không chỉ trồng cây, dọn dẹp sân bãi, mà còn trang trí lại lớp học cho đẹp để làm quà tặng thầy cô”. Hoạt động trồng cây xanh tạo cảnh quan môi trường sư phạm xanh, sạch, đẹp, an toàn là việc làm thường xuyên của Trường Tiểu học Vĩnh Thuận Đông 1. Đây chính là đơn vị điển hình của ngành giáo dục huyện Long Mỹ trong việc giữ gìn và tạo vẻ mỹ quan cho trường học. Cô Huỳnh Thanh Điền, giáo viên chủ nhiệm lớp 2A, Trường Tiểu học Vĩnh Thuận Đông 1, nói: “Cùng với nhà trường, chúng tôi phổ biến trong học sinh là nhà những em nào có cây kiểng dễ trồng có thể mang lên lớp để bài trí. Lớp học có nhiều cây xanh sẽ càng tạo cho không khí xuân đến, tết về thêm vui nhộn. Từ đó, cũng tạo động lực cho học sinh học tốt”. Không chỉ trồng hoa vạn thọ, năm mới này nhà trường cũng trồng xen kẽ các loại hoa cúc, hoa đồng tiền, hoa sao nhái… Những chậu hoa hoa vạn thọ, hoa hướng dương xanh tươi, với những nụ hoa đang e ấp chào xuân đã như báo hiệu một năm mới nhiều điều tốt lành.

Trồng cây đầu năm cũng là một cách giáo dục

Tại Trường Tiểu học Lái Hiếu, mùa xuân mới này, không khí xuân ở trường lại càng vui hơn khi trường vừa mới được đoàn kiểm tra công nhận trường đạt chuẩn quốc gia tỉnh đến kiểm tra thống nhất trình UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Bên những chậu hoa kiểng mới trồng, ông Trần Thiên Son, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: “Không khí xuân đang tràn ngập khắp nơi, tết trồng cây theo lời Bác lại đến. Để tết trồng cây tạo được niềm vui cho mọi người, nhà trường không những tổ chức trồng thêm nhiều cây xanh, hoa kiểng mà còn cùng nhau nâng cao ý thức bảo vệ cây xanh của mọi người. Chúng tôi giáo dục học sinh đi chơi xuân không tự tiện bẻ cành ngắt lá, dạo vườn hoa không giẫm chân lên cỏ, không tự tiện hái hoa. Mỗi người đều có ý thức một chút để bảo vệ cảnh quan môi trường, bảo vệ cây xanh, có như vậy, tết trồng cây sẽ thật sự có ý nghĩa”.

Dự kiến vào tuần sau, nhà trường sẽ mua thêm một số hoa cúc, hoa vạn thọ cam, vàng về trồng. Ngoài ra, sẽ trồng thêm hoa mười giờ dưới các gốc cây phượng ở sân trường cho thêm đẹp và bắt mắt…

Xuân về, mỗi ngôi trường đều cố gắng vun đắp từ chất lượng đến cảnh quan, từ việc trồng cây xanh đầu năm mới đã giáo dục cho học sinh được nhiều điều.

Trồng cây nhớ Bác

“Mùa xuân là Tết trồng cây, làm cho đất nước càng ngày càng xuân”, thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cứ mỗi độ tết đến, xuân về, khắp các trường học trên địa bàn tỉnh tùy theo tình hình thực tế của đơn vị mình sẽ tổ chức hưởng ứng “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”. Đây là nét đẹp văn hóa đã được duy trì nhiều năm qua, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái bền vững. Hoạt động cũng để xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực, góp phần nâng cao chất lượng đạo đức, giáo dục kỹ năng sống trong học sinh.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>