Tín hiệu khả quan từ giáo dục thường xuyên

02/03/2021 | 06:58 GMT+7

Sau kết quả học kỳ I, hiện các trung tâm giáo dục nghề nghiệp (GDNN) - giáo dục thường xuyên (GDTX), đã chủ động đề ra nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy và học ở hệ GDTX, vốn có đầu vào khá thấp.

Một giờ học của học sinh lớp 12 tại Trung tâm GDNN - GDTX huyện Phụng Hiệp.

Có học sinh giỏi sau… 4 năm

Ông Võ Tấn Tài, Phó Giám đốc Trung tâm GDTX tỉnh, cho biết: “Sau kết quả học kỳ I, hiện trung tâm có 1 học viên đạt loại giỏi, 28 học viên đạt loại khá, đây là kết quả rất phấn khởi. Để tiếp tục nâng cao chất lượng cho học kỳ II, đối với các em đạt loại yếu, kém trung tâm cũng đã chỉ đạo giáo viên tăng cường kiểm tra bài cũ, cho thêm các dạng bài tập để học viên có thể nắm vững kiến thức, cải thiện kết quả học tập”.

Khoảng 4 năm nay, đây là năm học đầu tiên tại trung tâm có học viên đạt loại giỏi. Năm học 2020-2021, Trung tâm GDTX tỉnh có 95 học viên đang theo học ở các khối lớp. Bên cạnh tập trung bồi dưỡng thêm cho các em học viên khá, giỏi để nâng cao chất lượng toàn diện, trung tâm cũng chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn bồi dưỡng thêm kiến thức cho học sinh yếu, kém. Trong đó, sẽ thực hiện bố trí học sinh yếu, kém ngồi cùng học sinh khá, giỏi, để các em hỗ trợ nhau. Giáo viên cũng sẽ tăng cường ôn tập, hướng dẫn thêm trong mỗi tiết học để các em theo kịp kiến thức với các bạn trong lớp.

Còn tại Trung tâm GDNN - GDTX huyện Châu Thành, kết thúc học kỳ I trung tâm có 2 học viên đạt loại giỏi, 40 học viên đạt loại khá. Ông Nguyễn Kim Cương, Phó Giám đốc Trung tâm, chia sẻ: “Đầu vào thấp, đa phần học viên vào học ở trung tâm thời gian qua là học sinh không có khả năng vào các trường THPT, nên mỗi học kỳ thấy học viên đạt loại khá, trung bình đã mừng lắm rồi. Sau học kỳ I, trung tâm có 2 học viên lớp 12 đạt loại giỏi, chúng tôi rất mừng vì đây có thể xem là tín hiệu khả quan về ý thức học tập của học viên, cũng như chất lượng ở hệ GDTX”.

Để nâng cao chất lượng ngay từ đầu năm học, nhà trường đã tổ chức dạy phụ đạo cho học sinh yếu, kém vào mỗi chiều thứ hai hàng tuần. Nhờ đó, kết quả học tập tại trung tâm hiện rất khả quan.

Định hướng lâu dài

Bên cạnh tập trung nâng cao chất lượng học tập cho học sinh các cấp, hiện các trung tâm cũng đã đề ra kế hoạch cụ thể để học sinh khối 12 tham gia kỳ thi THPT năm nay đạt kết quả cao. Ông Hồ Thanh Trí, Giám đốc Trung tâm GDNN - GDTX huyện Châu Thành A, tâm sự: “Do chất lượng học viên mình không cao như các trường THPT, để các em đạt kết quả thi THPT cao, chúng tôi đã phân công giáo viên khảo sát, đánh giá năng lực học viên, xem những em nào còn yếu để kịp thời bồi dưỡng ngay. Bắt đầu tháng 3, chúng tôi tăng cường phụ đạo thêm các môn vật lý, lịch sử, địa lý, ngữ văn, sinh học, hóa học… để học sinh khối 12 trang bị kiến thức sẵn sàng tham gia thi THPT 2021”.

Hiện tại, Trung tâm GDNN - GDTX huyện Châu Thành A có 161 học sinh đang theo học. Đối với giáo viên dạy lớp 12, trung tâm yêu cầu giáo viên tích cực sưu tầm tài liệu có liên quan đến công tác bồi dưỡng và ôn tập thi THPT. Bên cạnh đó, trung tâm cũng chỉ đạo giáo viên tăng cường công tác tuyên truyền về tầm quan trọng, ý nghĩa của kỳ thi THPT cũng như việc được công nhận tốt nghiệp đối với mỗi học viên.

Cũng chủ động cho học sinh khối 12 ôn tập kiến thức, để tham gia kỳ thi THPT 2021, ngoài kế hoạch tăng tiết, ôn tập trên lớp, tại Trung tâm GDNN - GDTX huyện Phụng Hiệp đẩy mạnh hình thức học trực tuyến. Ông Lê Văn Mai, Giám đốc Trung tâm, cho biết: “Ngoài tiếp tục triển khai dạy tăng tiết, ôn thi, phụ đạo cho học viên lớp 12, chúng tôi cũng chỉ đạo giáo viên thường xuyên cho học viên thực hành giải đề thi, bài tập, rèn luyện kỹ năng làm bài thi trắc nghiệm. Mặt khác, giáo viên của trung tâm còn tăng cường học trực tuyến nhóm qua zalo, facebook… để hướng dẫn thêm bài tập kiến thức cho học viên tại nhà”.

Từng bước chất lượng dạy và học ở hệ GDTX dần đã được nâng lên rõ nét, cùng góp phần trong công tác đào tạo nguồn nhân lực cho tỉnh nhà.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích