Tiếp bước em đến trường

06/09/2018 | 08:19 GMT+7

Cùng với niềm hân hoan chào đón năm học mới là bao nỗi lo của những gia đình khó khăn, người dân tộc về điều kiện đến trường của con em mình. Thấu hiểu tình cảnh đó, các cấp ngành chức năng trong huyện Long Mỹ đã ra sức vận động nhiều nguồn lực xã hội để hỗ trợ về vật chất, tinh thần tiếp sức cho các em đến trường.

Ngày khai giảng năm học 2018 – 2019, hàng ngàn phần quà tiếp sức đến trường được trao tận tay các em học sinh khó khăn trên địa bàn huyện Long Mỹ.

Đến Trường Tiểu học Lương Nghĩa 2, xã Lương Nghĩa mới thấy và thấu hiểu được cái khó của các em học sinh vùng sâu, vùng xa. Năm học này, trường có 337 em học sinh thì có đến 155 em là người dân tộc, có đời sống khó khăn. Ông Võ Hữu Thi, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lương Nghĩa 2, cho biết: Xã Lương Nghĩa có tỷ lệ người dân tộc Khmer chiếm cao, đa phần sống bằng nghề làm ruộng nên kinh tế còn khó khăn. Vì vậy, hàng năm, khi vận động các cháu đi học, nhà trường thường phối hợp với các mạnh thường quân tặng quà, tập, học bổng để hỗ trợ, khích lệ tinh thần các cháu. 

Nhận được món quà là 10 quyển tập trên tay, em Danh Tính, lớp 1A3, Trường Tiểu học Lương Nghĩa 2, hít mãi mùi giấy mới, khoe: “Hổm rày, mẹ em lo đi làm ruộng chưa kịp mua tập, sách cho em. Giờ em được cho tập rồi mừng lắm”. Chị Thị Hồng, phụ huynh em Chao Sóc Man, lớp 1A2, cũng phấn khởi vì con mình được mạnh thường quân tặng tập và nón bảo hiểm: “Nhà tui nghèo lắm, lo làm ruộng tối ngày kiếm tiền lo chữa bệnh cho con nên mấy bữa nay chưa kịp mua tập, sách gì hết. Cháu bị bệnh tim bẩm sinh nên nhút nhát. Đi học được mạnh thường quân tặng quà thấy cháu cũng mừng và thích thú lắm nên chịu ngồi học”.

Bà Phan Thị Hồng Đậm, Chủ tịch Hội phụ nữ Viettel Hậu Giang, chia sẻ: “Nhận thấy các cháu học sinh của trường còn khó khăn, nhất là con em người dân tộc Khmer thiếu thốn vật chất nhiều. Vì vậy, ngay từ những ngày hè, Viettel đã phối hợp với nhà trường ký kết nghĩa và hôm nay đến tặng tập cho các cháu, chia sẻ khó khăn khi các cháu vào đầu năm học mới”. Cũng nhận thấy khó khăn này nên các ngành chức năng tỉnh cũng hỗ trợ nhiều phần quà, tập, học bổng, xe đạp cho nhà trường. Ngày khai giảng, nhà trường đã nhận được 4 xe đạp, 3.800 quyển tập, gần 100 nón bảo hiểm và 100 cây viết. Bấy nhiêu đó cũng phần nào xoa dịu sự khó khăn và khích lệ tinh thần, giúp các cháu vững tiến đến trường trong ngày đầu năm học.

Phó phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Long Mỹ Trương Văn Be, cho hay: Không chỉ riêng Trường Tiểu học Lương Nghĩa 2, trên các xã còn lại, các điểm trường khác cũng nhận được nhiều phần quà kịp thời ngay ngày khai trường. Tổng số hơn 13.600 em học sinh của nhà trường đã được tiếp sức đến trường với hơn 56.000 quyển tập và 1,219 tỉ đồng gồm quà và học bổng. Ngoài ra, các mạnh thường quân, các em học sinh vùng đất của tỉnh còn nhận được sự đồng hành, đỡ đầu của các tổ chức, ban, ngành tỉnh như: Trường Tiểu học Trương Tấn Lập, ở xã Vĩnh Viễn, do Hội Nạn nhân chất độc da cam tỉnh đỡ đầu; Trường THCS Lương Nghĩa, xã Lương Nghĩa được Chi cục Thi hành án dân sự tỉnh nhận đỡ đầu; Trường Tiểu học Vĩnh Viễn A, Trường THCS Chiêm Thành Tấn, ở xã Vĩnh Viễn do Liên đoàn Lao động tỉnh và Báo Hậu Giang đỡ đầu.

Theo thông tin từ Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Long Mỹ: Ngoài việc hỗ trợ tiếp sức đến trường ở các xã, đầu năm học này, huyện còn nhận được sự quan tâm rất nhiều từ phía lãnh đạo huyện, tỉnh. Cụ thể, các ban, ngành, đoàn thể, mặt trận Tổ quốc huyện đã góp hơn 56.000 quyển tập giúp trao tặng tận tay học sinh trên địa bàn huyện. Riêng lãnh đạo ngành giáo dục tỉnh hỗ trợ hết mình với 20 suất học bổng về các trường vùng sâu, vùng kháng chiến ở 2 xã Vĩnh Viễn và Vĩnh Viễn A. Để chuẩn bị các bước đầy đủ, sẵn sàng cho năm học mới, đồng hành cùng ngành giáo dục còn có Hội Khuyến học. Bà Phạm Ngọc Sương, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Long Mỹ, thông tin, chỉ sau hơn 1 tháng vận động, hội đã nhận được hơn 32.000 quyển tập, 30 chiếc xe đạp, gần 620 suất học bổng và 100 phần quà từ mạnh thường quân trong, ngoài tỉnh. Hiện, Hội đã cấp và phát cho học sinh nghèo, hộ dân tộc khó khăn trên địa bàn các xã vào ngày khai giảng.

Đầu năm học này không sao kể hết những con số, lượng tập, sách mà ngành giáo dục huyện Long Mỹ nhận được từ các mạnh thường quân. Đó không chỉ là nguồn quà có giá trị về mặt vật chất mà còn là những món quà tinh thần, tình thân ái của con người san sẻ lúc khó khăn. “Vì lợi ích 10 năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”, các mạnh thường quân đã mang tấm lòng vàng gửi đến các thế hệ tương lai của đất nước, ươm mầm sống cho sự học, để phụ huynh được vơi bớt khó khăn, các em được đủ đầy, vui bước đến trường, chăm ngoan, học giỏi, góp ích cho nước nhà.

Bài, ảnh: TRÚC LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>