Tăng học phí trường nghề - Tuyển sinh đã khó lại càng khó ?

04/01/2017 | 07:36 GMT+7

Năm học 2016-2017, mức học phí đối với học sinh tốt nghiệp THPT học tại trường nghề tăng cao, đây sẽ là bài toán khó cho các trường trong công tác tuyển sinh...

Riêng đối với học sinh tốt nghiệp THCS vẫn được miễn học phí khi học tại các trường nghề.

Tăng đột ngột ?

Tốt nghiệp THPT năm 2012, sau quá trình tìm hiểu kỹ về ngành nghề và cơ hội việc làm khi học ra trường đối với nghề thú y, bạn Nguyễn Văn Dương đã quyết định đăng ký học ở Trường Trung cấp nghề Ngã Bảy, còn hơn một năm nữa Dương sẽ tốt nghiệp ra trường, nhưng với mức học phí tăng như năm nay cũng khiến bạn đang băn khoăn. Dương tâm sự: “Mấy năm rồi, một năm học em chỉ phải đóng 800.000 đồng, nhưng năm nay mức học phí lại tăng lên đến 3.000.000 đồng/năm. Em cũng đã tìm hiểu và biết được học phí tăng như vậy cũng không cao lắm, em nghĩ tăng học phí cũng cần có lộ trình cụ thể từng năm để tụi em biết mà chuẩn bị. Chứ đối với những học viên có điều kiện đi làm thêm như em là dễ, còn với những bạn gia đình hơi khó khăn có thể không thể chuẩn bị đủ tiền học phí để đóng”. Theo Dương, nếu so sánh mức học phí hiện tại ở trường trong năm học này với một số trường trung cấp nghề ở tỉnh, thành khác hay các trường cao đẳng nghề vẫn còn thấp hơn rất nhiều.

Giờ học thực hành của học viên Trường Trung cấp nghề tỉnh.

Học sinh tốt nghiệp THPT đang theo học ở trường nghề, khi đăng ký theo học các bạn đã tìm hiểu rất kỹ về mức học phí đối với nghề học của mình ở các trường khác. Tuy nhiên, dường như phụ huynh và học sinh chưa được tuyên truyền cụ thể, rõ ràng về vấn đề này, nên không tránh khỏi sự phân vân.. Huỳnh Quý Anh, học viên lớp công nghệ ôtô, Trường Trung cấp nghề tỉnh, bộc bạch: “Em thấy mức học phí này cũng hợp lý, vì so với một số trường trung cấp, cao đẳng nghề có dạy nghề mà em đang học, thì mức học phí cũng cao hơn rất nhiều. Do học phí năm nay tăng đột ngột quá, nên lúc đầu gia đình em cũng thắc mắc, em phải nhờ các thầy cô ở trường giải thích nên giờ ba mẹ em cũng không phàn nàn gì nữa. Em nghĩ, nếu tăng học phí thì cũng nên quy định cụ thể mỗi năm tăng bao nhiêu để tụi em biết”.

Trường nghề lo nhiều

Với mức học phí áp dụng cho năm học 2016-2017, dành cho học sinh tốt nghiệp THPT tại các trường nghề là 3.000.000 đồng/năm. Từ khi biết được quy định tăng học phí đột ngột như năm nay, ngay đầu năm các thầy, cô Trường Trung cấp nghề Ngã Bảy cũng lo và đã tích cực giải thích đến phụ huynh và học sinh của trường. Ông Trần Văn Trung, Hiệu trưởng Trường Trung cấp nghề Ngã Bảy, chia sẻ: “Mấy năm nay, nhà trường luôn gặp khó trong công tác tuyển sinh. Đặc biệt, với việc tăng học phí như năm nay, sẽ làm cho các trường nghề chúng tôi khó tuyển sinh hơn ở đối tượng các em đã tốt nghiệp THPT. Ở mức học phí này, các em đã tốt nghiệp THPT đang có định hướng học nghề ở trường sẽ phải suy nghĩ lại để tiếp tục học lên cao đẳng thay vì học nghề”. Để thu hút học viên, nhà trường đã lấy nguồn thông tin điều tra lao động việc làm, nhằm tư vấn cho các em những ngành nghề nào thích hợp và nhu cầu xã hội cần. Bên cạnh đó, giáo viên của trường cũng đã kết hợp với các ấp, khu vực đến từng hộ gia đình để vận động học sinh.

Học phí tăng, đối với các em đã tốt nghiệp THPT dù đã đặt ra cho các trường nhiều khó khăn, nhưng qua đây cũng được xem là cơ hội cho các trường từng bước tiếp cận với hướng tự chủ. Ông Trần Thanh Phúc, Phó trưởng Phòng Tư vấn tuyển sinh, giới thiệu việc làm, Trường Trung cấp nghề tỉnh, cho biết: “Mức học phí mới dành cho học sinh đã tốt nghiệp THPT này sẽ làm cho các trường nghề gặp khó khi tuyển sinh ở đối tượng này. Tuy nhiên, không phải là khó hết đâu, cũng có những thuận lợi như với mức học phí này chúng tôi sẽ dễ tư vấn, tuyển sinh các em đang học THCS hơn. Riêng các em đã tốt nghiệp THPT khi đăng ký theo học ở trường phải cân nhắc kỹ trong việc học…”. Để tuyển sinh các em THPT hiện nay, nhà trường đã lập kế hoạch và dự kiến trong khoảng tháng 2 này sẽ bắt đầu đến các trường THPT tư vấn, tuyển sinh.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Thừa, Trưởng phòng Đào tạo của Trường Trung cấp kinh tế - kỹ thuật tỉnh, nói: “Học phí năm học 2016-2017 ở trường là 3.000.000 đồng/năm. Mỗi năm học phí sẽ tăng theo lộ trình thêm 10%. Chúng tôi đã có lộ trình học phí đến năm 2020, để các em có thể nắm rõ mức học phí khi đăng ký học ở trường, ngay khi bắt đầu tuyển sinh và từ đầu khóa học, chúng tôi đã thông báo cụ thể lộ trình học phí đến phụ huynh và học sinh”.

Hiện tại, Trường Trung cấp nghề Ngã Bảy có 117 học viên đang theo học ở các nghề: điện, thú y, công nghệ ôtô, kỹ thuật sửa chữa lắp ráp máy tính… Trong đó, có khoảng 20% học viên là học sinh đã tốt nghiệp THPT. Còn Trường Trung cấp nghề tỉnh hiện có hơn 440 học viên đang theo học tại trường và các lớp đặt ở địa phương. Trong đó, có 85 học viên đã tốt nghiệp THPT…

 

Từ tháng 8-2016 đã có quyết định về mức học phí

Đầu tháng 8-2016, UBND tỉnh Hậu Giang đã có Quyết định số 20/2016/QĐ-UBND quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục công lập từ năm học 2016-2017 đến năm học 2020-2021 trên địa bàn tỉnh Hậu Giang. Theo đó, năm học 2016-2017 hệ trung cấp, trung cấp nghề nghiệp học phí sẽ ở mức 300.000 đồng/tháng, còn hệ trung cấp y dược sẽ là 620.000 đồng/tháng. Đối với học phí hệ vừa học vừa làm bậc trung cấp là 390.000 đồng/tháng, còn trung cấp y dược là 800.000 đồng/tháng… Và những năm học tới đều có tăng. Như vậy, đối với những ý kiến cho rằng học phí tăng đột ngột, không hay biết chuyện tăng học phí, có thể là do công tác tuyên truyền chưa được tốt. 

 

Bài, ảnh: AN NHIÊN  

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>