“Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”

28/12/2018 | 08:28 GMT+7

Với phương châm làm người như thế, cô Nguyễn Thị Huyền, giáo viên dạy ngữ văn Trường THPT Tây Đô, huyện Long Mỹ, đã 20 lần tự nguyện hiến máu cứu người.

Cô Huyền luôn hết mình vì những việc làm ý nghĩa.

Hạnh phúc vì giọt máu cho đi

39 tuổi, 20 lần hiến máu tình nguyện và không một lần do dự, cô Huyền gây ấn tượng với người đối diện bởi dáng người mảnh khảnh, nụ cười rất duyên và luôn nhiệt tình vì mọi người. Chia sẻ nguyên nhân vì sao lại tự nguyện hiến máu nhiều lần mà không e ngại, cô Huyền cười tươi nói: “Tôi thấy hiến máu cứu người là một việc làm rất ý nghĩa và không ảnh hưởng đến sức khỏe nên tự nguyện làm. Vì thế, tôi luôn cố gắng giữ gìn sức khỏe mình thật tốt để tiếp tục được trao tặng những giọt máu của mình đến những người cần nó. Tôi nghĩ một điều đơn giản “hiến máu một lần là cứu được một sinh mạng con người” vậy là làm thôi”.

 Cô Huyền bắt đầu hiến máu từ khi còn là sinh viên Trường Đại học Cần Thơ. Cơ duyên để cô luôn tích cực với hoạt động hiến máu này là năm nhất đại học, trong giờ học thể dục, một người bạn học của cô bị tai nạn do té ngã khi đá banh. Bạn cô bị té trúng ngay mạch máu nên cần truyền máu kịp thời nhưng nguồn máu dự trữ trong bệnh viện lúc đó không đủ. Trong tình huống khẩn cấp cô đã tự nguyện hiến máu trực tiếp cho bạn, nhờ đó đã cứu sống bạn mình. Từ đó về sau khi trường phát động phong trào hiến máu tình nguyện là cô xung phong và đến nay khi về Trường THPT Tây Đô giảng dạy vào năm 2005 thì hành động ý nghĩa ấy vẫn được tiếp tục duy trì.

Ông Phạm Tấn Lợi, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Tây Đô, cho biết: “Nhà trường rất trân trọng hành động ý nghĩa của cô Huyền khi cô luôn tiên phong trong việc tự nguyện hiến máu cứu người. Không chỉ vậy, cô luôn nhiệt tình với các hoạt động do trường tổ chức. Một giáo viên năng nổ, nhiệt tình, tâm huyết với nghề, hết lòng vì học sinh là điều chúng tôi ấn tượng nhất với cô”.

Hết lòng vì học sinh thân yêu        

Em Nguyễn Dương, học sinh lớp 11CB2, bộc bạch: “Nếu không có cô Huyền thường đến nhà quan tâm, vận động đi học thì em đã bỏ học ở nhà để đi làm thuê, làm mướn lo cho gia đình. Chính cô đã khơi gợi động lực học tập cho em, tạo điều kiện để em tiếp tục học tập thực hiện ước mơ làm một chiến sĩ công an của mình”.

Với vai trò là một giáo viên chủ nhiệm, từ khi về trường công tác đến nay cô Huyền luôn đi đầu trong việc thực hiện tốt việc vận động học sinh bỏ học trở lại lớp. Nhiều năm liền lớp cô chủ nhiệm không có học sinh bỏ học giữa chừng. Cô Huyền chia sẻ: “Quê tôi ở Nghệ An, ngày trước gia đình tôi cũng khó khăn. Thời sinh viên, tôi phải đi làm gia sư, phụ giúp quán nước để có tiền xoay xở việc học nên tôi hiểu những khó khăn, vất vả của các em học sinh nghèo. Lấy mình làm minh chứng tôi đã vận động phụ huynh, học sinh để các em phấn đấu học tập. Vì học tốt thì tương lai các em sẽ tươi đẹp hơn”.

Chỉ bằng những câu nhắc nhở khéo léo, ánh mắt quan tâm, nụ cười khích lệ đúng lúc, khi tặng tập, lúc tặng viết, tranh thủ các suất học bổng hỗ trợ, cô Huyền đã giúp nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn yên tâm đến trường. Em Nguyễn Trọng Khang, học lớp 10TN1 (lớp cô chủ nhiệm), chia sẻ: “Cô Huyền rất quan tâm đến những học sinh khó khăn như chúng em. Nếu không có cô và nhà trường tận tình giúp đỡ thì em sẽ không có được học bổng để tiếp tục đến trường”.

Hiện tại cô đang tích cực bồi dưỡng thêm chuyên môn của mình để đảm bảo đầy đủ chuẩn kiến thức kỹ năng, sẵn sàng đại diện cho trường dự thi cuộc thi giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp tỉnh trong tháng 2-2019. Yêu nghề, thương trò, tích cực với các hoạt động xã hội ý nghĩa, cô Huyền đang là tấm gương sáng về đạo đức và nhân cách để các em học sinh noi theo.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>