Rèn cho trẻ kỹ năng sống

28/07/2017 | 09:20 GMT+7

Định hướng, rèn luyện cho trẻ các kỹ năng sống để các em tự xử lý những tình huống bất ngờ trong cuộc sống... là hiệu quả mang lại từ những chương trình hè dành cho học sinh.

Các em cùng làm bánh Doremon, một hoạt động ở Hội trại huấn luyện “Kỹ năng thực hành xã hội”, do Nhà Văn hóa thiếu nhi thị xã Ngã Bảy tổ chức.

Những ngày hè này, có dịp ghé về Nhà văn hóa thiếu nhi thị xã Ngã Bảy, sẽ cảm nhận được không khí nô nức của Hội trại huấn luyện “Kỹ năng thực hành xã hội” được tổ chức dành cho thanh, thiếu nhi nơi đây. Các em tranh nhau để được tự tay làm những chiếc bánh rán Doremon nóng hổi, tiếng nói cười vui vẻ như xua tan đi mệt mỏi khi lần đầu tiên các em phải tự làm những công việc mà trước giờ ở nhà nhiều em chưa bao giờ phải làm đến. Em Dương Thanh Thảo, 10 tuổi, ở phường Hiệp Thành, thị xã Ngã Bảy, vui vẻ nói: “Lần đầu tiên được tham gia trại hè này em thấy vui lắm. Trong rất nhiều hoạt động được tham gia, em thích nhất là phần thi nấu ăn, trước giờ, ở nhà em chỉ được phụ mẹ, rồi nhìn mẹ nấu thôi à, còn lần này được tự tay đổ bánh em thích lắm”.

Hội trại huấn luyện “Kỹ năng thực hành xã hội” là chương trình hè do Nhà văn hóa thiếu nhi thị xã Ngã Bảy tổ chức. Dù hội trại chỉ diễn ra trong thời gian ngắn với 3 ngày, nhưng tại đây các em được tham gia rất nhiều hoạt động như rèn luyện kỹ năng sống, học cách làm chủ bản thân, rèn luyện tính tự lập; học các kỹ năng thoát hiểm (phòng cháy, chữa cháy), kỹ năng chống xâm hại tình dục, bạo lực học đường; tham gia các môn thể thao (bóng đá, cầu lông, bóng gỗ, bơi lội…); học cách làm người có ích… Các hoạt động trong hội trại đều được giáo viên có chuyên môn giảng dạy.

Với những hoạt động ý nghĩa và thiết thực, hội trại không chỉ thu hút các em nhỏ, mà nhiều học sinh khi đã một lần tham gia đều mong muốn được trở lại. Em Phùng Nhật Gia Bảo, 16 tuổi, ở thị xã Ngã Bảy, tham gia hội trại, chia sẻ: “Lúc trước ở nhà em làm biếng lắm, chẳng làm được gì ngay cả việc ăn cơm rửa chén, giặt đồ cho bản thân mình em cũng không biết làm. Nhưng từ khi tham gia hội trại này, em đã biết đỡ đần cho mẹ được nhiều việc hơn”. Đây là mùa hè thứ hai, Gia Bảo được cùng bạn bè tham gia Hội trại huấn luyện do Nhà văn hóa thiếu nhi thị xã Ngã Bảy tổ chức.

Nhằm giúp các em học sinh sau một năm học tập căng thẳng có được sân chơi bổ ích trong thời gian nghỉ hè, khoảng 4 năm trở lại đây, hè năm nào Nhà văn hóa thiếu nhi thị xã Ngã Bảy cũng rộn ràng các hoạt động từ trại hè huấn luyện. Thường độ tuổi các em tham gia trại hè là khoảng từ 10-16 tuổi. Bà Lê Thị Diễm Trang, Phó Giám đốc Nhà văn hóa thiếu nhi thị xã Ngã Bảy, tâm sự: “Thường hàng năm, chúng tôi ra thông báo chiêu sinh trại hè với số lượng khoảng 100 em, nhưng năm nào các em đăng ký tham gia cũng nhiều hơn hết. Chúng tôi luôn mong muốn sau trại hè, các em sẽ học được tính tự lập, biết được các kỹ năng cần thiết và cách để tự tin hơn trong hoạt động tập thể… Tuy nhiên, cái khó của chúng tôi hiện nay là làm sao để các chương trình trong hội trại mỗi năm phải luôn mới lạ, để thu hút các em”.

Với mục tiêu đa dạng các hoạt động học và chơi cho học sinh trên địa bàn, hè năm nay một số trường tiểu học và THCS ở địa bàn huyện Châu Thành cũng mở các lớp dạy năng khiếu như: vẽ tranh, rèn chữ viết, luyện tiếng Anh… cho học sinh. Bà Bùi Thụy Thùy Trang, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Văn Quy, huyện Châu Thành, cho biết: “Khoảng 2 năm nay, cứ mỗi dịp hè về nhà trường đều tổ chức các lớp dạy năng khiếu cho học sinh, ở lớp này các em chủ yếu học vẽ tranh là chính. Dù số lượng của lớp không đông, nhưng đây cũng là một trong những hoạt động hè được nhiều phụ huynh đặc biệt quan tâm”.

Nhiều phụ huynh mong muốn những sân chơi bổ ích khi hè về ngày sẽ nhiều thêm, để giúp các em có kỳ nghỉ hè an toàn, hiệu quả mà còn giúp các em trưởng thành hơn.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>