Quan tâm sân chơi cho trẻ nông thôn

07/11/2018 | 08:30 GMT+7

Thiếu sân chơi cho trẻ nông thôn, là thực trạng đang diễn ra ở nhiều địa phương. Từ năm học 2018-2019, một phần kinh phí của phong trào “Kế hoạch nhỏ”, sẽ được Hội Đồng đội tỉnh trích lại để xây dựng công trình măng non là điểm vui chơi dành cho thiếu nhi, nhi đồng ở các xã còn nhiều khó khăn.

Từ khi có điểm vui chơi, nhiều học sinh trên địa bàn luôn tập trung đến đây sinh hoạt, vui chơi sau những giờ học tập căng thẳng.

Những ngày này, có dịp về xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ, địa phương đầu tiên được Hội Đồng đội tỉnh, chọn đầu tư xây dựng công trình măng non là điểm sinh hoạt, vui chơi thiếu nhi mới cảm nhận hết sự háo hức, thích thú của các em nơi đây. Cầu trượt, thú nhún, bập bênh, xích đu… là các loại đồ chơi tưởng chừng như không còn xa lạ với nhiều học sinh, nhưng đối với các em ở vùng nông thôn, thì đây là sân chơi các em luôn mơ ước. Em Lư Chí Hào, học sinh Trường Tiểu học Lương Tâm 1, huyện Long Mỹ, nói: “Từ hồi có điểm vui chơi này, chiều nào được nghỉ em cũng rủ mấy bạn đến đây chơi hết. Trước giờ ở đây, chỉ khi nào có đoàn lô tô xuống, thì chúng em mới được chơi thú nhún hay các trò chơi thôi”.

Cũng khá thích thú khi có điểm vui chơi thoáng mát với nhiều loại đồ chơi hiện đại, em Nguyễn Thị Thảo Nguyên, học sinh Trường Tiểu học Lương Tâm 1, huyện Long Mỹ, tâm sự: “Trước giờ, khi nào được nghỉ học em sẽ ở nhà xem tivi hoặc chơi điện thoại, vì ở đây đâu có điểm vui chơi nào dành cho lứa tuổi chúng em. Còn bây giờ, mỗi khi rảnh là em sẽ cùng mấy bạn ở gần nhà hay trong lớp sẽ đến điểm vui chơi này, để vừa học bài và chơi các trò chơi nữa, thích lắm!”.

Với diện tích khoảng 50m2, công trình măng non đang được đặt cạnh Đền thờ Bác Hồ, ở ấp 3, xã Lương Tâm. Không chỉ trang bị các loại đồ chơi, để tạo hứng thú cho các em, xung quanh công trình còn được trang trí những hình vẽ sinh động. Anh Võ Quốc Hội, Bí thư Xã đoàn Lương Tâm, huyện Long Mỹ, bộc bạch: “Từ khi khánh thành và đưa vào sử dụng, công trình thu hút được rất nhiều học sinh từ tiểu học đến cả THCS trên địa bàn đến tham gia. Bên cạnh bảo quản và sử dụng công trình đúng mục đích, ý nghĩa, chúng tôi cũng sẽ phối hợp với Đoàn trường THPT và đoàn viên ở các ấp sẽ thường xuyên đến quét dọn, vệ sinh xung quanh điểm vui chơi. Qua đây, nhằm đảm bảo vệ sinh và tạo cảnh quan thông thoáng cho các em thiếu nhi đến chơi”.

Được biết, đây là công trình đầu tiên được Hội Đồng đội tỉnh, phối hợp cùng địa phương thực hiện để phục vụ cho trẻ em ở vùng nông thôn. Công trình được đầu tư kinh phí là 50 triệu đồng, trong đó Hội Đồng đội tỉnh hỗ trợ 30 triệu đồng, phần còn lại do địa phương đối ứng. Ông Võ Minh Đương, Phó Bí thư Huyện đoàn Long Mỹ, cho biết: “Long Mỹ là huyện vùng sâu vùng xa, nên điều kiện vui chơi giải trí cho các em thiếu nhi còn rất nhiều khó khăn. Dù ở các xã trước giờ cũng có các điểm vui chơi, nhưng với diện tích rất nhỏ, đồ chơi bố trí cũng chẳng được nhiều. Chúng tôi rất vui mừng, khi địa phương được Hội Đồng đội tỉnh quan tâm, đầu tư xây dựng công trình măng non với ý nghĩa rất thiết thực dành cho các cháu thiếu nhi”.

Theo Ban Thanh thiếu nhi trường học Tỉnh đoàn chia sẻ, thực hiện chỉ đạo của Hội Đồng đội Trung ương, kể từ năm học 2018-2019, số tiền thu được từ phong trào “Kế hoạch nhỏ” mỗi năm, sẽ được dành để đầu tư xây dựng công trình phục vụ cho hoạt động của thiếu nhi ở các địa phương. Được biết, những năm tiếp theo, Hội Đồng đội tỉnh cũng sẽ tiếp tục triển khai và chọn một đơn vị khó khăn ở các huyện, thị, thành phố còn lại để đầu tư xây dựng công trình măng non. Nhằm tạo điều kiện cho tất cả trẻ em đều có điểm vui chơi, hiện mỗi năm Hội Đồng đội tỉnh, đều giao chỉ tiêu cho các địa phương xây dựng điểm vui chơi giải trí cho trẻ. Riêng trong năm nay, theo kế hoạch các địa phương phải đảm bảo 20% tổng số xã, phường, thị trấn sẽ có điểm vui chơi.

Có thể thấy, quan tâm đầu tư xây dựng điểm vui chơi cho trẻ là một trong những việc làm rất có ý nghĩa và thiết thực, có những điểm vui chơi phù hợp, sẽ giúp các em phát triển toàn diện hơn cả về thể chất lẫn tinh thần.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>