Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi: Vì sao xã Thạnh Xuân chưa đạt chuẩn ?

11/04/2017 | 07:32 GMT+7

Xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A là địa phương duy nhất của tỉnh chưa đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi (PCGDMNCTE5T) năm 2016, vậy nguyên nhân vì sao ?

Chỉ 1 giáo viên/lớp 5 tuổi nên áp lực công việc nhiều.

Thiếu giáo viên

Đây là nguyên nhân chính dẫn đến xã này chưa được công nhận đạt chuẩn PCGDMNCTE5T. Ông Nguyễn Huỳnh Đức, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Châu Thành A, thông tin: “Năm 2016, huyện Châu Thành A có 9/10 xã, thị trấn đạt chuẩn PCGDMNCTE5T. Để thực hiện có hiệu quả công tác này, việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, trường lớp học được chính quyền và ngành giáo dục huyện hết sức quan tâm và ưu tiên thực hiện. Mạng lưới trường lớp được duy trì, tỷ lệ học sinh đến trường ngày càng tăng, tỷ lệ học sinh bỏ học giảm, công tác xã hội hóa giáo dục thực hiện có hiệu quả. Tuy nhiên, chúng tôi chỉ gặp khó là tình hình thiếu biên chế giáo viên và xã Thạnh Xuân chưa đạt cũng vì điều này”.

Xã Thạnh Xuân chỉ có Trường Mẫu giáo Sen Hồng. Năm 2016, trường đều thực hiện đạt và vượt các tiêu chuẩn như tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi ra lớp, trẻ học 2 buổi/ngày đạt 100%, 100% trẻ hoàn thành chương trình học, 98% trẻ chuyên cần, trẻ nhẹ cân, thấp còi dưới 1%… Tuy nhiên, việc không tuyển đủ giáo viên cho lớp 2 buổi/ngày, đồng nghĩa tiêu chuẩn đội ngũ giáo viên chưa đạt. “Theo quy định, lớp 2 buổi/ngày dành cho trẻ 5 tuổi phải có 2 giáo viên/lớp, nhưng do điều kiện khách quan, lẫn chủ quan, trường chỉ bố trí được 1 giáo viên/lớp 5 tuổi. Thực trạng này trường cũng đã báo về Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, phòng cũng đã có tờ trình về UBND huyện, nhưng do tình hình biên chế không tăng, giáo viên khó tuyển dụng, còn giáo viên hợp đồng không yên tâm công tác, xin vào làm rồi nghỉ việc nên làm nhà trường bị động trong tiêu chuẩn đội ngũ giáo viên”, bà Trịnh Thị Thủy, Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Sen Hồng, chia sẻ.

Sẽ đạt chuẩn !?

Không đạt chuẩn PCGDMNCTE5T năm 2016 là một bài học đắt giá cho cả ngành giáo dục huyện Châu Thành A. Vì thế bằng tất cả nội lực, tranh thủ sự quan tâm, hỗ trợ tích cực của chính quyền địa phương, năm 2017 xã Thạnh Xuân quyết tâm vừa phải đạt chuẩn PCGDMNCTE5T, vừa phải hoàn thành 5/5 tiêu chuẩn trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Việc thực hiện cùng lúc 2 mục tiêu sẽ giúp nhà trường tranh thủ các nguồn lực, nhất là lồng ghép kinh phí xây dựng xã nông thôn mới Thạnh Xuân. Ông Nguyễn Huỳnh Đức, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Châu Thành A, cho biết thêm: “Chúng tôi đang chờ UBND huyện cho chủ trương tuyển dụng mới giáo viên, dự kiến tháng 4 sẽ có kết quả. Ngành sẽ ưu tiên bổ sung 7 giáo viên, nhân viên cho Trường Mẫu giáo Sen Hồng trước để trường hoàn thành tiêu chuẩn chưa đạt. Bên cạnh đó, tăng cường nâng cao chất lượng dạy và chăm sóc trẻ, tăng cường cơ sở vật chất để trường đảm bảo tốt điều kiện học tập cho giáo viên và trẻ tại trường”.

Hiện tại, Trường Mẫu giáo Sen Hồng có tổng số 13 biên chế, thiếu 7 biên chế giáo viên. Trường đã hợp đồng được 6 giáo viên, còn 1 giáo viên đang tuyển dụng. Năm học 2016-2017, trường có tổng số 370 trẻ. Trẻ 5 tuổi có 131 trẻ với 4 lớp. Có 2/4 lớp 5 tuổi tổ chức dạy bán trú. Cô Nguyễn Thị Hồng Loan, giáo viên dạy lớp 5 tuổi của trường, nói: “Mừng lắm, năm nay lớp tôi dạy đã bố trí được 2 cô/lớp, công việc chia 2 nên đỡ áp lực và cũng thấy thoải mái hơn. Có 2 cô nên tôi cũng có nhiều thời gian quan tâm và chăm sóc trẻ được kỹ càng hơn”.

Chưa được công nhận đạt chuẩn PCGDMNCTE5T đang gây nhiều áp lực, khiến ngành giáo dục và đào tạo huyện trăn trở, từ huyện đến cơ sở đang quyết tâm để không lỡ hẹn công nhận đạt chuẩn như năm trước…

Việc nhiều, giáo viên ít

Năm học 2015-2016, Trường Mẫu giáo Sen Hồng có 5 lớp 5 tuổi với 126 trẻ và chỉ bố trí 5 cô đứng lớp, thiếu 5 giáo viên. Cô Trần Hồng Hạnh, giáo viên dạy lớp 5 tuổi của trường, bộc bạch: “Lớp đông, chỉ có một mình tôi đứng lớp nên cũng rất khó quản lý. Vừa dạy, vừa làm luôn công việc vệ sinh cho trẻ nên rất cực, năm nay lớp tôi thực hiện công tác bán trú nên phần việc còn nhiều hơn năm trước nữa”.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>