Người thầy “truyền lửa” đam mê nghiên cứu khoa học

06/02/2020 | 08:04 GMT+7

Bén duyên với nghiên cứu khoa học chỉ khoảng 5 năm, nhưng với lòng yêu nghề cháy bỏng, thầy Mai Trọng Hữu, giáo viên dạy môn địa lý Trường THCS Lương Nghĩa, huyện Long Mỹ, đã khơi nguồn đam mê nghiên cứu khoa học cho nhiều học sinh của trường. Nhờ thầy mà nhiều giải thưởng cấp quốc gia đã vinh dự được mang về.

Thầy Hữu hướng dẫn học sinh nghiên cứu dự án mới.

Dạy địa lý nhưng rất mê tin học

Tập trung nghiên cứu để nâng cấp thêm tính năng cho dự án chuẩn bị cho các cuộc thi khoa học sắp tới, thầy Hữu bộc bạch: “Hồi trước, tôi đâu có biết gì về tin học, chủ yếu là đánh word, làm thống kê trên excel để phục vụ cho bài giảng chút ít thôi. Trường vùng sâu mà nên ít có điều kiện bằng các trường thành phố. Nhưng cách đây khoảng 5 năm, khi Sở Giáo dục và Đào tạo phát động phong trào nghiên cứu khoa học trong nhà trường, hoạt động sẽ góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy, nhất là tạo sự hứng thú, ham học của học sinh, nên tôi đã dành nhiều thời gian nghiên cứu và học hỏi”.

Với phương châm “Học mọi lúc, mọi nơi”, thầy Hữu đã chủ động nghiên cứu các tài liệu từ các trang web trên mạng, học hỏi từ đồng nghiệp, bạn bè… tranh thủ khi không có tiết dạy, thầy lại ngồi nghiên cứu, tích góp tư liệu. Ban đầu, sản phẩm của thầy trò chỉ dừng lại ở các mô hình để tăng tính hấp dẫn cho môn học địa lý, sau đó thầy đã bắt tay vào hướng dẫn học sinh thiết kế các phần mềm, dự án mang tích thực tế hơn. Từ việc chỉ biết đánh word, nay thầy Hữu đã rất giỏi trong việc viết lập trình, viết các phần mềm, lập trình phần cứng, thiết kế đồ họa… Với “Phần mềm hỗ trợ học môn địa lý ứng dụng trên hệ điều hành Android”, sản phẩm đầu tay của thầy và trò đã vinh dự mang về nhì cuộc thi tin học trẻ toàn quốc năm học 2016-2017. Ông Hà Minh Nhựt, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Thầy Hữu về công tác ở trường năm 2006, là một giáo viên dạy địa lý rất giỏi và nhiệt tình của trường. Nhờ thầy bồi dưỡng mà nhiều học sinh của trường đã mang về nhiều giải thưởng cao trong các cuộc thi cấp huyện, tỉnh môn địa lý. Từ năm 2017 đến nay, chính thầy đã khơi nguồn, đam mê sáng tạo cho học sinh nghiên cứu khoa học. Tôi rất mừng khi thấy học sinh của trường nhờ thầy hướng dẫn mà đã biết vận dụng lý thuyết đã học, sáng tạo được những phần mềm, dự án có lợi cho mọi người”.

Bản thành tích… dày cộm

5 năm là một khoảng thời gian không dài, nhưng thầy Hữu đã có bản thành tích dày cộm trong việc nghiên cứu khoa học của Trường THCS Lương Nghĩa. Nhiều sản phẩm do thầy hướng dẫn vinh dự đạt giải cấp quốc gia trong các cuộc thi như: Tin học trẻ, cuộc thi Nghiên cứu khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học, Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng…

Thầy đã hướng dẫn học sinh thi Tin học trẻ mang về 1 giải nhì, 1 giải ba, 1 dự án công nhận cấp quốc gia, 5 giải thưởng cấp tỉnh; cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học: 2 dự án được công nhận cấp quốc gia, có 5 dự án đạt giải cấp tỉnh; cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng: 5 dự án đạt giải cấp tỉnh… hàng chục giải thưởng cấp huyện.

Nói về việc hướng dẫn học sinh tham gia các cuộc thi, thầy Hữu chia sẻ: “Chính học sinh là động lực khiến bản thân tôi nỗ lực tìm hiểu thêm nhiều kiến thức để truyền đạt lại trước sự háo hức của các em. Đối với những học sinh yêu thích môn tin học, nghiên cứu khoa học tôi luôn động viên, đồng hành cùng đam mê của các em”. Để có nguồn học sinh bồi dưỡng, thầy đã tham mưu với trường thành lập câu lạc bộ nghiên cứu khoa học trong nhà trường, đầu năm học thầy tổ chức chọn lọc, lựa chọn những học sinh và tìm ý tưởng cho những dự án mới. Em Trần Trọng Nguyễn, học sinh lớp 9A2, Trường THCS Lương Nghĩa, chia sẻ: “Nhờ thầy hướng dẫn nghiên cứu khoa học mà em thấy mỗi giờ học ngày càng hấp dẫn, cuốn hút. Từ lý thuyết được học em đã sáng tạo được 2 dự án có lợi cho mọi người là dự án: “Nghiên cứu sự nảy mầm của hạt dưa hấu theo thời gian thực” và “Găng tay hỗ trợ cho người bị tai biến, bị liệt nửa chi trên và mất khả năng nói”.

Chia sẻ về những thành công đạt được, thầy Hữu bộc bạch: “Tôi không có bí quyết gì ngoài việc không ngừng học hỏi, kiên trì theo đuổi mục tiêu. Tôi thường dùng thời gian rảnh để đọc sách, tra cứu trên mạng, tham gia các diễn đàn học tập cùng đồng nghiệp”… Được biết, năm 2010, thầy đạt giải nhì hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh môn địa lý, năm 2017, đạt giải nhất cuộc thi dạy học theo chủ đề tích hợp cấp tỉnh. Từ năm học 2009-2010 đến năm học 2018-2019, 10 năm liền đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, 5 lần được tặng bằng khen UBND tỉnh. Năm 2017, thầy vinh dự được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Với sự cố gắng và thành tích đạt được, thầy Hữu vinh dự là 1 trong 2 nhà giáo duy nhất của tỉnh ra Hà Nội nhận bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng đã có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong năm học 2018-2019 nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo việt Nam 20-11.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>