Nghỉ tết sớm, phụ huynh loay hoay chuyện giữ con

19/01/2017 | 11:24 GMT+7

 

Lịch nghỉ Tết Nguyên đán của học sinh năm nay dù không kéo dài như mọi năm, nhưng cũng khiến không ít phụ huynh phải loay hoay với các phương án trông trẻ, vì lịch nghỉ của cha mẹ không trùng với con cái, nhất là với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đến hết ngày 28 tết mới được nghỉ làm.

Phụ huynh rất khó tìm được chỗ gửi con ngày giáp tết.

Chỉ còn hơn tuần nữa là đến Tết Nguyên đán. Khác với niềm vui của các em học sinh khi nghe thông tin kỳ nghỉ tết sẽ kéo dài trong thời gian 10 ngày, nhiều bậc phụ huynh lại không khỏi lo lắng. Chị Thu Thị Hồng Lam, ở phường I, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Tôi có một con đang học ở Trường Mầm non Sen Hồng. Hết thứ sáu này là con được nghỉ tết rồi. Trong khi lịch nghỉ của cán bộ, công chức thì đến hết ngày 28 tháng Chạp âm lịch (hết thứ tư tuần sau) nên không biết gửi con ở đâu”.

Cùng chung sự lo lắng không biết gửi con ở đâu trong 3 ngày trước khi mình nghỉ tết, anh Huỳnh Ngọc Nguyện, công tác tại Công an tỉnh, bộc bạch: “Hai vợ chồng làm chung cơ quan, đều là công chức nhà nước. Dịp này cuối năm khá bận rộn nên chưa chắc nhờ được ai trông giùm. Vợ chồng tôi cũng đang tính đến phương án chia nhau mỗi người mang con lên cơ quan, chứ không thể để cháu ở nhà trọ được. Cũng tính đến chuyện gửi bé về cho bà nội giữ nhưng sợ con nhớ mẹ”.

Các bậc phụ huynh làm ở cơ quan, công sở đã vậy, nhiều phụ huynh làm nghề tự do, kinh doanh, mua bán hay tại các doanh nghiệp, chuyện con nghỉ tết đúng dịp bận bịu cũng là mối lo. Chị Nguyễn Thị Ngọc, ở khu vực 3, phường Hiệp Thành, thị xã Ngã Bảy, có một con đang học ở Trường Mẫu giáo Hoa Phượng, một con học ở Trường Tiểu học Nguyễn Hiền, than thở: “Dịp cuối năm là cơ hội để vợ chồng tôi kiếm thêm tiền nhờ dọn dẹp nhà, trông trẻ… Chồng tôi thì tranh thủ chạy xe ôm để kiếm tiền lo cho tụi nhỏ ăn tết. Làm được ngày nào mừng ngày đó. Nay các con nghỉ sớm, trường không giữ được. Mình thì đi làm mướn, để các con còn nhỏ ở nhà rất lo, mà đem theo thì không tiện, gửi con thì mình lại không có tiền”.

Theo thông báo lịch nghỉ tết chính thức của Sở Giáo dục và Đào tạo đến các trường học trong địa bàn tỉnh, năm nay học sinh sẽ được nghỉ tết 10 ngày (bắt đầu từ ngày 23-1 đến ngày 1-2 (nhằm này 26 tháng Chạp năm Bính Thân đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Đinh Dậu (âm lịch). Theo hiệu trưởng một số trường mầm non, tiểu học, nhiều phụ huynh cũng đề nghị nhà trường sắp xếp nhận trẻ thêm vài ngày để họ an tâm làm việc, vì trong 3 ngày trẻ nghỉ mà phụ huynh còn phải đi làm nên rất khó tìm được người trông coi trong dịp này. Tuy nhiên, giáo viên cũng muốn nghỉ vì cả năm vất vả. Ngoài ra, do năm nay nghỉ rất cận tết nên ai cũng muốn có thời gian để sửa sang nhà cửa, mua sắm sớm để kịp đón giao thừa.

Chuyện cứ đến mỗi dịp giáp tết, phụ huynh có con học mầm non, tiểu học lại lo lắng tìm nơi gửi trẻ đã diễn ra từ nhiều năm nay. Một trong những lựa chọn phù hợp của các bậc phụ huynh là gửi về quê cho ông bà trông coi, nhưng phụ huynh cho biết không được an tâm. Số khác thì cho con đi học thêm, hoặc gửi con ở cơ sở tư nhân với mức phí khá cao, nhưng cũng rất ít nơi nhận trông trẻ đến hết ngày 28 tết.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>