Nền tảng nâng cao chất lượng dạy và học

16/01/2017 | 08:21 GMT+7

Chi bộ Trường THCS Nguyễn Trãi (thị xã Ngã Bảy) đặc biệt quan tâm công tác xây dựng Đảng, xem đây là nền tảng để duy trì và nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường.

Chất lượng dạy và học của trường ngày càng được nâng lên.

Từ cách làm hay

Là một trong những học sinh có nhiều tiến bộ trong học tập nhờ sự giúp đỡ của thầy cô qua mô hình “Giáo dục đạo đức học sinh chưa ngoan”, em Lê Tấn Huy, học sinh lớp 9A4, chia sẻ: “Nếu không nhờ thầy cô nhiệt tình quan tâm, giúp em nhận ra những sai lầm của mình trong cách ứng xử với các bạn, trong cách học có lẽ bây giờ em đã không tiến bộ được như vậy, em sẽ không có tương lai mà vẫn còn là một học sinh yếu kém, nghịch phá”. Kết thúc học kỳ I, Huy được xếp loại học lực trung bình, trong đó đứng đầu lớp với môn tin học (9,2 điểm), với ước mơ trở thành một chiến sĩ công an để có điều kiện góp sức mình cho xã hội, em Huy đang lên kế hoạch học thật tốt để có thể xét tuyển đậu vào Trường THPT Lê Quý Đôn, kế đến là thi đại học.

Mô hình trên được các đảng viên, giáo viên, nhân viên hợp sức thực hiện. Mỗi mô hình hay, đã giúp chi bộ cụ thể hóa nhiệm vụ chính trị và nâng chất hoạt động. Nhiều năm liền, chi bộ được công nhận là chi bộ trong sạch vững mạnh (trong đó năm 2011, 2012 đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu). Chi bộ nhà trường đã chỉ đạo các đảng viên thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Trong đó, tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, quan tâm hỗ trợ học sinh nghèo, học sinh còn nhiều khó khăn, giúp học sinh tiến bộ nhiều trong học tập là những nét nổi bật trong hoạt động. Cô Nguyễn Kim Hương, giáo viên chủ nhiệm lớp 9A3, chia sẻ: “Từ mô hình tôi thấy học sinh đã ý thức được nhiều trong học tập, các em ngoan hơn, lễ phép hơn. Giáo viên chúng tôi cũng nâng cao hơn kỹ năng nghiệp vụ, trình độ chuyên môn để giảng dạy hỗ trợ các em nhiều hơn trong học tập và cả trong sinh hoạt đời thường”.

Thành quả từ công khai, dân chủ

Ngoài mô hình “Giáo dục đạo đức học sinh chưa ngoan”, những năm qua, chi bộ nhà trường đã chỉ đạo phát huy tốt hiệu quả các mô hình “Hũ gạo tình bạn” giúp đỡ học sinh nghèo khó khăn, mô hình “Thu gom giấy vụn xây dựng công viên” giúp nhà trường tạo cảnh quan trường lớp sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn; Câu lạc bộ “Trẻ em giúp đỡ người già neo đơn” đã vươn xa nhiều hoạt động thiện nguyện… Cô Dương Thị Tuyết Như, Bí thư Đoàn trường, giáo viên giảng dạy môn công nghệ, bộc bạch: “Gắn liền với hoạt động giảng dạy, mỗi đảng viên trong chi bộ đều phấn đấu trở thành một tấm gương cho học trò noi theo. Tham gia các hoạt động đó, vừa trau dồi về chuyên môn nghiệp vụ, vừa xây dựng hình ảnh nhà giáo mẫu mực về tư cách đạo đức”.

Chi bộ trường có 38 đảng viên. Để xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh, Chi ủy Chi bộ đã thực hiện tốt nguyên tắc tập trung, dân chủ, thường xuyên lắng nghe, tiếp thu ý kiến đóng góp của cán bộ, đảng viên, học tập nghị quyết đầy đủ, chấp hành đúng chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Ông Nguyễn Văn Hóa, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng của trường, cho biết: “Chi bộ luôn thực hiện tốt “3 công khai” (công khai cam kết chất lượng giáo dục và chất lượng giáo dục thực tế; công khai điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục; công khai thu, chi tài chính). Đặc biệt, thông qua những mô hình, bằng từng việc làm cụ thể sẽ giúp đảng viên nhà trường gương mẫu hơn, đi đầu hơn trong các nhiệm vụ được giao, có nhiều tiến bộ trong giảng dạy”.

Năm học 2016-2017, trường có tổng số 1.456 học sinh, với 37 lớp học. Trường có 71 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, 100% giáo viên đạt chuẩn. Kết thúc học kỳ I, tỷ lệ học sinh xếp loại học lực khá, giỏi chiếm 61%, tăng hơn 2% so với cùng kỳ năm học trước, tỷ lệ học sinh yếu, kém gần 9%, giảm hơn 2% so với cùng kỳ…

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>