Khoa học công nghệ, Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp - Động lực cho phát triển bền vững ĐBSCL

17/06/2023 | 11:35 GMT+7

(HGO) – Trong khuôn khổ Diễn đàn phát triển bền vững vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) tầm nhìn 2045 (SDMD 2045) do Trường Đại học Cần Thơ (ĐHCT) chủ trì, ngày 16-6, tại Nhà điều hành Trường ĐHCT đã diễn ra Tọa đàm với chủ đề "Khoa học công nghệ, Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp - Động lực cho phát triển bền vững ĐBSCL”.

Tham dự có ông Trần Duy Đông, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia, Jica Nhật Bản, CSIRO Úc, GIZ - Úc, UBND các tỉnh, thành ĐBSCL, viện, trường đại học.

Ông Trần Duy Đông, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, phát biểu tại buổi tọa đàm.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông nhấn mạnh: Đổi mới sáng tạo, khoa học và công nghệ luôn là động lực, nguồn lực quan trọng trong phát triển của mỗi quốc gia, đặc biệt trong thời kỳ Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã xác định đổi mới sáng tạo, khoa học và công nghệ là một động lực cho phát triển với mục tiêu “Đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số trên nền tảng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo; nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế, gắn kết hài hoà, hiệu quả thị trường trong nước và quốc tế”.

Đại diện Trường ĐHCT và Liên Đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh Cần Thơ (VCCI Cần Thơ) ký kết thỏa thuận hợp tác.

Là đại học lớn của vùng, Trường ĐHCT qua 57 năm hình thành và phát triển đã luôn tiên phong trong hợp tác đào tạo nguồn nhân lực, nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ, phục vụ cộng đồng; đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội và đào tạo nguồn nhân lực vùng ĐBSCL. Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá cao sự đóng góp của Trường ĐHCT trong việc khởi xướng và chủ trì Diễn đàn phát triển bền vững ĐBSCL. Chủ đề của Tọa đàm lần này về “Khoa học công nghệ, Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp – Động lực cho phát triển bền vững ĐBSCL”, với nhiều tham luận quan trọng, thể hiện sự kỳ vọng to lớn để tiếp cận xu thế chung toàn cầu trong hợp tác, thúc đẩy khoa học công nghệ, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, phát triển vùng và cả nước, là cơ hội quan trọng để kết nối và thúc đẩy các hoạt động hợp tác các bên trong thời gian tới.

Nhiều vấn đề về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp được các đại biểu bàn sâu tại tọa đàm.

Các viện, trường, trung tâm còn trực tiếp chia sẻ kinh nghiệm và thảo luận các vấn để về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo vào khởi nghiệp với những tham luận như: vai trò của các bên trong hợp tác phát triển ĐBSCL; tầm nhìn, định hướng và giải pháp đổi mới sáng tạo quốc gia; động lực và hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp doanh nghiệp; đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp thanh niên - tầm nhìn và tương lai...

* Dịp này, Trường ĐHCT ký kết thỏa thuận hợp tác với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Liên Đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh Cần Thơ (VCCI Cần Thơ); Công ty Cổ phần Rynan Technologies Vietnam.

Tin, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>