Khi học sinh mê làm nông

17/05/2019 | 08:13 GMT+7

Với ước mơ giúp người nông dân làm giàu trên chính mảnh đất của mình, em Trần Trọng Nguyễn, học sinh lớp 8A2, Trường THCS Lương Nghĩa, huyện Long Mỹ, đã nghiên cứu và thực hiện dự án “Nghiên cứu sự nảy mầm của hạt dưa hấu theo thời gian thực”. Dự án hứa hẹn là giải pháp giúp giảm chi phí mua hạt giống, tăng năng suất cây trồng mang lại nhiều lợi nhuận cho người nông dân.

Em Nguyễn giới thiệu về quy trình hoạt động của máy ủ hạt giống dưa hấu.

Chia sẻ cơ duyên để em chọn và thực hiện dự án, em Nguyễn bộc bạch: “Nhà em là đại lý bán thức ăn, phân bón và hạt giống. Em hay nghe các cô, chú đến mua thường hỏi câu có công ty hay đơn vị nào mới, bán giống dưa hấu mà tỷ lệ hạt nảy mầm 100% không. Hạt giống mà nảy mầm chất lượng thì sẽ giảm chi phí cho người trồng rất nhiều. Từ đó đã lóe lên trong đầu em ý tưởng, sao mình không làm ra một cái máy giúp người nông dân ủ hạt giống. Hạt giống nảy mầm tốt sẽ giúp người nông dân yên tâm trồng trọt”. Được biết, để bắt tay vào thực hiện dự án, em Nguyễn đã tìm hiểu cách ủ hạt giống dưa hấu theo kinh nghiệm của bà con nông dân. Em đã nhận thấy tỷ lệ hạt nảy mầm không cao, chỉ từ 60-70%, còn khoảng 30% hạt không nảy mầm rất uổng nên đã bắt tay vào thực hiện dự án ngay.

Điểm khó của em Nguyễn là gia đình không làm nông nên kinh nghiệm trong việc gieo trồng, ủ hạt giống em không có nhiều. Nhưng bằng sự đam mê với khoa học, em đã chịu khó học hỏi kinh nghiệm từ các bác nông dân gần nhà, đọc thêm các thông tin từ sách báo, tài liệu hướng dẫn kỹ năng chăm sóc cây trồng… May mắn của em Nguyễn là được thầy Mai Trọng Hữu, một giáo viên có nhiều kinh nghiệm trong việc hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học chia sẻ kỹ năng. Thầy đã hướng dẫn em ứng dụng các tiến bộ công nghệ thông tin vào để sáng tạo chiếc máy ủ hạt giống thông minh bằng các cảm biến được cài đặt phần mềm theo dõi độ ẩm, nhiệt độ…

Điểm hấp dẫn của dự án là máy ủ hạt giống được cài đặt phần mềm theo dõi bằng điện thoại di động, có gắn camera quan sát giúp theo dõi, điều chỉnh nhiệt độ, độ ẩm, quá trình hạt giống nảy mầm, còi báo hiệu khi có vấn đề bất thường xảy ra… Thầy Mai Trọng Hữu, giáo viên hướng dẫn em, chia sẻ: “Chúng tôi xác định, mục tiêu của dự án là nghiên cứu sự nảy mầm của hạt dưa hấu theo thời gian thực tế để tìm chỉ số môi trường tối ưu giúp hạt dưa hấu đạt tỷ lệ nảy mầm cao nhất có thể. Bởi, trên thực tế để môi trường tự nhiên, hạt nảy mầm không hiệu quả. Khi hạt được để trong máy ủ hạt giống và được điều chỉnh nhiệt độ, độ ẩm phù hợp thì tỷ lệ hạt nảy mầm đến trên 90%”.

Đánh giá cao hiệu quả máy ủ hạt giống của thầy và trò, ông Nguyễn Văn Thiện, ở ấp 10, xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, một lão nông có nhiều kinh nghiệm trồng dưa hấu, chia sẻ: “Em Nguyễn và thầy của mình đã tiến hành thực nghiệm so sánh kết quả ủ hạt giống trong môi trường tự nhiên (tôi làm) và trong máy ủ (em Nguyễn làm) tại nhà của tôi. Tôi khá bất ngờ khi máy ủ hạt giống cho kết quả hạt nảy mầm đến 92% (92 hạt nảy mầm trên 100 hạt thực nghiệm). Cái khó là việc điều chỉnh nhiệt độ, độ ẩm…, vậy mà em làm được. Tôi không nghĩ học sinh đang còn học mà em đã nghiên cứu được như vậy. Việc ứng dụng hiệu quả khoa học, kỹ thuật như thế này sẽ giúp ích cho nhà nông chúng tôi nhiều trong việc giảm chi phí, tăng năng suất cây trồng ”.

Từ những hiệu quả mang lại khi thiết lập được hệ thống tự động hóa, theo dõi thời gian thực tế hạt dưa hấu nảy mầm để có những điều chỉnh phù hợp nhờ các thông số môi trường, dự án “Nghiên cứu sự nảy mầm của hạt dưa hấu theo thời gian thực” đã xuất sắc đạt giải nhì Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học năm học 2018-2019 và đạt 2 giải đặc biệt Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2018-2019 khu vực phía Nam do Trường Đại học Cần Thơ và Công ty Cổ phần giáo dục Việt Nam trao tặng.

Phấn khởi với kết quả mang lại, em Nguyễn chia sẻ: “Nhờ nghiên cứu khoa học mà em thấy làm nông không hề khó mà khá thú vị. Em và thầy đang có ý định nghiên cứu thiết bị lớn hơn để áp dụng ngâm hạt giống lúa”.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>