Thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2017

Học sinh chọn theo hướng an toàn

20/04/2017 | 10:14 GMT+7

Học sinh khối 12 đã không đăng ký quá nhiều nguyện vọng, mà lựa chọn tổ hợp môn thi theo đúng năng lực và niềm đam mê của mình...

Cô và trò Trường THPT Tầm Vu, huyện Châu Thành A, nỗ lực ôn tập để có kỳ thi chất lượng.

Ưu tiên xét tốt nghiệp

Em Nguyễn Thị Bích Huyền, học sinh lớp 12A4, Trường THPT Tầm Vu, huyện Châu Thành A, thổ lộ: “Sức học của em không giỏi, chỉ ở mức trung bình, mục tiêu của em là thi đậu tốt nghiệp nên em chọn bài thi tổ hợp khoa học xã hội (lịch sử, địa lý và giáo dục công dân) để thi cho an toàn. Khi đậu tốt nghiệp, em sẽ lấy điểm để xét tuyển học trung cấp làm một cô giáo mầm non”.

Cùng trong suy nghĩ đó, em Nguyễn Thị Ngọc Nhiều, học sinh lớp 12A3, Trường THPT Vị Thanh, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Kỳ thi năm nay em thấy lo nhất là môn tiếng Anh, nên em chọn môn thi sở trường của mình là bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên với các môn học lý, hóa, sinh. Em hy vọng với các môn này em sẽ gỡ lại điểm ở môn thi còn yếu, nhất là không bị điểm liệt môn tiếng Anh”.  

Theo khảo sát sơ bộ ở các trường, rất hiếm có học sinh chọn thi cả 2 bài thi tổ hợp (khoa học tự nhiên và khoa học xã hội). Học sinh đã và đang có những tính toán rất kỹ, với mục tiêu cao nhất, ưu tiên nhất vẫn là phải vượt qua được kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia. Ông Trần Bá Cường, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Tân Long, huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Lúc đầu, trường cũng có 6 em đăng ký thi cả bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên và xã hội, lý do các em chọn là muốn tăng cơ hội xét tuyển vào đại học, cao đẳng. Tuy nhiên, số lượng học sinh đăng ký cả 2 bài thi lại rơi vào nhóm học sinh trung bình, nhà trường lo ngại nếu học nhiều môn năng lực học sinh không đáp ứng đủ nên đã tư vấn, hướng dẫn cách thức học sinh học tập, xác định môn học theo đam mê và năng lực của mình để ôn tập đạt hiệu quả. Kết quả, đến thời điểm này trường không có học sinh đăng ký cả 2 bài thi”.

Đăng ký làm bài thi khoa học xã hội tăng

Ghi nhận tại nhiều trường THPT trên địa bàn, số lượng học sinh đăng ký bài thi khoa học xã hội nhiều hơn năm trước. Ông Khưu Hoàng Đệ, Hiệu trưởng Trường THPT Chiêm Thành Tấn, thành phố Vị Thanh, thông tin: “Trường có 216 học sinh lớp 12 đăng ký dự thi THPT quốc gia và số lượng học sinh thi bài thi khoa học xã hội (lịch sử, địa lý và giáo dục công dân) nhiều hơn. Trong đó, bài thi tổ hợp có 150/216 học sinh đăng ký thi, chiếm tỷ lệ gần 70%; trong khi bài thi khoa học tự nhiên chỉ có 72 học sinh đăng ký thi, chiếm gần 30%. Học sinh cũng cân nhắc khá kỹ trong lựa chọn nguyện vọng xét tuyển, trung bình mỗi em đăng ký khoảng 2-3 nguyện vọng (dù điểm mới năm nay là học sinh có đến “n” nguyện vọng xét tuyển”.

Rất cân nhắc và đắn đo kỹ với quyết định chọn môn thi và ngành học của mình, em Nguyễn Văn Hiếu Nghĩa, học sinh lớp 12CB4, Trường THPT Chiêm Thành Tấn, bộc bạch: “Lúc đầu, em có hơi phân vân giữa ngành công an (thi khối A) và ngành du lịch (thi khối C), đây là 2 ngành em thích nhưng nếu chọn và thi cả 2 bài tổ hợp tự nhiên và xã hội, em phải thi đến 9 môn. Nếu thi vậy em nghĩ mình sẽ không có điểm cao. Được nhà trường, thầy cô tư vấn hỗ trợ, em đã chọn bài thi xã hội và ngành em lựa chọn nguyện vọng 1 là du lịch”.

Với em Ngô Ngọc Lạc, học sinh lớp 12H, Trường THPT chuyên Vị Thanh, thì: “Vì em đam mê và yêu thích các môn xã hội nên trong kỳ thi quan trọng của mình em đã chọn bài thi tổ hợp xã hội và chọn ngành sư phạm địa lý để xét tuyển vào Trường Đại học Cần Thơ”.

Đến thời điểm này, các học sinh lớp 12 đã cơ bản hoàn tất khâu đăng ký thi THPT quốc gia 2017 và đang trong giai đoạn kiểm dò sai sót lần cuối.

Thời hạn đăng ký hồ sơ thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2017 hết hạn vào ngày 20-4, thời điểm này các em đã giảm bớt áp lực, những lo lắng khi đặt bút lựa ngành nghề cho tương lai. Tuy nhiên, đậu hay rớt, điểm số cao hay thấp, tương lai thực hiện được ước mơ của mình hay không chính là phụ thuộc vào cách học, cách ôn tập hiệu quả của học.

             

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>