Góp phần phát triển cộng đồng học tập tiếng Anh

12/01/2017 | 08:44 GMT+7

Được thành lập vào tháng 7-2015, Câu lạc bộ  (CLB) tiếng Anh cộng đồng thuộc Trung tâm Ngoại ngữ - Tin học tỉnh Hậu Giang đã trở thành sân chơi bổ ích, với nhiều hoạt động phục vụ phát triển cộng đồng học tập, giảng dạy và nghiên cứu ngoại ngữ trong trường.

Hấp dẫn, thú vị

Hấp dẫn, thú vị là những điều mà người tham gia sinh hoạt CLB cảm nhận khi cùng thảo luận nhóm, cùng trao đổi thông tin bằng tiếng Anh. Thầy Ung Ngọc Phi, giáo viên dạy tiếng Anh của Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Tuy chỉ mới tham gia CLB lần đầu tiên nhưng tôi cảm thấy rất bổ ích và hấp dẫn. Việc trao đổi, giao tiếp bằng tiếng Anh không chỉ giúp tôi nâng cao trình độ chuyên môn, khả năng giao tiếp với mọi người, mà qua đó tôi có dịp gặp gỡ, trao đổi thông tin, phương pháp giảng dạy từ các anh chị đồng nghiệp. Với tôi, đây là một sân chơi hay, vì có nhiều giáo viên tiếng Anh từ các trường bạn đến rất nhiệt tình”. Với hình thức sinh hoạt sinh động, phong phú, mỗi chủ đề được đưa ra ở mỗi lần sinh hoạt đều rất gần gũi với cuộc sống của mỗi người nên hơn 1 năm sinh hoạt, CLB thu hút trên 45 thành viên tham gia. Đây là các cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh cùng chung niềm đam mê với môn tiếng Anh.

Các em học sinh trình diễn một bài hát bằng tiếng Anh tại buổi sinh hoạt CLB.

Ông Nguyễn Hoàng Liêm, Giám đốc Trung tâm Ngoại ngữ - Tin học tỉnh, Chủ nhiệm CLB, cho biết: “Sở dĩ chúng tôi thành lập CLB này là xuất phát từ nhu cầu chung khi tỉnh có rất nhiều trung tâm dạy ngoại ngữ, nhưng chỉ dừng lại ở việc giảng dạy, nâng cao trình độ chuyên môn với những ai có nhu cầu. Thật sự, chưa có một sân chơi để nâng cao khả năng giao tiếp, thực hành nói tiếng Anh như một CLB. Từ những khó khăn đó, trung tâm đã thành lập CLB để nâng cao khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh không chỉ của học viên trung tâm mà cả những người yêu thích, đam mê với môn học này”.

Với hình thức sinh hoạt định kỳ, mỗi quý 1 lần, mỗi lần sinh hoạt đều có một chủ đề nhất định như dịp Tết Trung thu, 20-11, Ngày Quốc tế Phụ nữ, chào mừng năm học mới, mùa Giáng sinh… Theo đó, mỗi lần sinh hoạt, các thành viên sẽ được chia thành 3 đến 4 nhóm, tham gia các phần thi như: Hát tiếng Anh, hùng biện, hỏi gọn đáp nhanh, thảo luận nhóm… tất cả đều nói bằng tiếng Anh. Tùy theo chủ đề, Ban Chủ nhiệm CLB sẽ linh động thay đổi cách thức sinh hoạt, hình thức thi để tăng tính hấp dẫn.

Dành cho tất cả mọi người

Em Trương Quỳnh Anh, học sinh lớp 12 chuyên Anh văn, Trường THPT chuyên Vị Thanh, thổ lộ: “Em yêu và thích môn học tiếng Anh từ khi còn nhỏ. Với em, việc được giao tiếp, trao đổi với người cùng sở thích rất thú vị. Tại CLB, em được thầy cô chỉ bảo rất nhiệt tình, từ cách phát âm đến kỹ năng nghe nói, ngữ điệu… nhờ những buổi sinh hoạt này mà em càng thấy thêm yêu và thích môn học này. Hạn chế trước đây của em với môn học này là khả năng giao tiếp, nhưng nay rào cản này không còn. Em thấy mình rất tự tin và khá thoải mái trong mỗi lần sinh hoạt cùng thầy cô, bạn bè”.

Tuy nhiên, khó khăn hiện nay của CLB là thiếu kinh phí nên chưa tổ chức được các chuyến đi dã ngoại. Ông Nguyễn Hoàng Liêm, Giám đốc Trung tâm Ngoại ngữ - Tin học tỉnh, nói thêm: “Từ những hiệu quả mang lại, năm 2017 này, dự kiến CLB sẽ tổ chức sinh hoạt 2 tháng 1 lần, khoảng 6 lần trong năm để các thành viên có dịp nâng cao hơn kỹ năng giao tiếp. Đồng thời sẽ tổ chức các đợt sinh hoạt với hình thức đi thực tế tại các khu di tích để tăng thêm vốn từ vựng và kiến thức thực tế. Ngoài ra, CLB sẽ phối hợp với lớp học tiếng Anh dành cho cán bộ, giáo viên nhà trường để hoạt động. Sắp tới, CLB sẽ cắt giảm các phần thi, mở rộng hơn nữa các chương trình giao lưu với các đối tượng khác để tăng “vốn liếng” ngoại ngữ cho thành viên”.

Với những người yêu thích môn tiếng Anh, CLB thật sự là một sân chơi bổ ích hấp dẫn để mọi người thể hiện niềm đam mê của mình. Mọi người đều có thể tham gia, từ những cán bộ, công chức, viên chức, người lớn tuổi cho đến học sinh, sinh viên, trong khi các CLB hùng biện tiếng Anh ở các trường khác chủ yếu dành cho học sinh, sinh viên của trường đó. Ông Nguyễn Văn Truyền, Trưởng phòng Giáo dục chuyên nghiệp - Giáo dục thường xuyên, Sở Giáo dục và Đào tạo, cho hay: “Với tôi, được tham gia CLB thấy rất ý nghĩa, vì nhu cầu tiếng Anh bây giờ ở đâu cũng cần, hơn nữa đây là dịp tôi được giao lưu học hỏi với các bạn bè đồng nghiệp trong lĩnh vực ngoại ngữ. CLB là một luồng sinh khí mới, góp phần tạo động lực trong việc đổi mới phương pháp giảng và học tập của giáo viên và học sinh thời gian tới, đáp ứng tốt nhu cầu học tập suốt đời cho mỗi người dân”.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>