Điểm thi thử quá thấp, nhiều em vào diện “có nguy cơ rớt tốt nghiệp”

16/06/2023 | 08:40 GMT+7

Sau kỳ thi thử tốt nghiệp THPT vừa qua, điểm số các môn thi khá thấp, nhiều trường bày tỏ lo ngại...

Ôn tập trung, rèn kỹ năng qua việc thực hành nhiều bộ đề minh họa là giải pháp giúp học sinh “vượt vũ môn” chất lượng.

Nỗi lo sau thi thử...

Ôn bài kỹ từng môn thi, em Nguyễn Thanh Ân, học sinh lớp 12A1, Trường THPT Lê Hồng Phong, huyện Vị Thủy, thổ lộ: “Có điểm ở kỳ thi thử vừa qua, các môn thi em làm cũng được. Chỉ có lo toán và tiếng Anh, điểm em không được cao”. 

Quan tâm, dồn sức hỗ trợ học sinh có năng lực học chưa tốt, thầy Huỳnh Ngọc Huy Tùng, giáo viên dạy toán Trường THPT Tân Long, huyện Phụng Hiệp, bộc bạch: “Toàn trường có hơn 70% học sinh có điểm trên trung bình môn toán, tuy nhiên tỷ lệ gần 30% học sinh dưới điểm 5 môn toán làm tôi lo. Điểm thấp không phải tất cả do học yếu mà các em chưa tập trung làm bài thi thử”.

Tìm hiểu nguyên nhân điểm thi thử không cao, nhiều giáo viên chia sẻ: một phần do học sinh chưa làm hết sức mình, phần nữa là sự lơ là trong học tập, các em chưa quyết tâm thi thật. Để hỗ trợ các em, nhiều trường triển khai giải pháp rèn luyện nhiều hơn, tập trung nhiều cho học sinh giải đề các kỳ thi năm trước, tận dụng zalo, facebook để chia sẻ kỹ năng học tập, làm bài, giải đề thi cho học sinh, giải pháp “một kèm một”, “đôi, nhóm bạn cùng tiến”, “đỡ đầu học sinh yếu, kém”… được áp dụng quyết liệt.

Lo lắng vì có đến 25 học sinh lớp 12 của trường sau kỳ thi thử không đủ điểm đậu, ông Trần Bá Cường, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Tân Long, huyện Phụng Hiệp, cho biết: “So với mọi năm, năm nay trường có nhiều học sinh rơi vào diện có nguy cơ rớt tốt nghiệp. Điểm thi thử dưới trung bình nhiều ở các môn toán, tiếng Anh. Giải pháp cho giai đoạn “nước rút” của trường là tăng cường thời lượng ôn tập, rèn kỹ năng làm bài cho học sinh. Ban giám hiệu sẽ phối hợp với giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn cùng phụ huynh học sinh đôn đốc việc học của các em”.

Tại sao học sinh không khó để đạt được 5-6 điểm các môn khác nhưng để đạt điểm trên trung bình môn tiếng Anh và toán lại khó khăn như vậy? Nhiều học sinh, giáo viên cho biết nguyên nhân do các em bị hỏng kiến thức ở cấp dưới, rồi không có niềm đam mê với môn học này. 

Ông Trần Hiền Hòa, Trưởng phòng Giáo dục trung học, giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên, Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Cơ bản kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ giữ ổn định như năm rồi nên chúng tôi yêu cầu các trường giai đoạn nước rút này phải hệ thống lại kiến thức cơ bản nhất cho học sinh. Điểm kỳ thi thử không cao, rơi nhiều ở các môn toán, tiếng Anh, sinh học… Các trường không quá lo lắng. Thi thử chỉ là một trong những cơ sở để các trường xem lại kế hoạch ôn tập của mình, linh hoạt điều chuyển phù hợp theo từng đối tượng học sinh, sao cho mỗi học sinh đều đảm bảo kỹ năng, có kiến thức cơ bản để vượt qua kỳ thi”.

Khẩn trương nỗ lực lấp lỗ hỏng kiến thức

Bà Võ Thị Mỹ Hồng, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Vị Thanh, cho biết: “Sau thi thử, có gần 30 học sinh vào diện rớt tốt nghiệp. Trường đã bố trí ôn tập xuyên suốt cho các em 2 buổi/ngày, từ thứ hai đến thứ sáu. Do năng lực học sinh chưa cao, nhiều giáo viên đã đề xuất ôn đến cận ngày thi, thay vì sẽ kết ôn tập vào cuối tuần nay”. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là việc quản lý, làm sao để học sinh chịu đến trường ôn tập, vì sau khi kết thúc năm học học sinh không lo ngại bị ảnh hưởng điểm số, học bạ nên ý thức học tập có lơ là, cúp tiết. Bà Hồng chia sẻ: “Chúng tôi đã chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm thường xuyên theo dõi các lớp ôn thi tốt nghiệp, trường hợp học sinh vắng phải gọi điện nhắc nhở học sinh, phối hợp với phụ huynh động viên các em đến trường ôn tập, kết hợp giáo viên bộ môn quản lý nề nếp, giờ giấc học tập của học sinh”.

Trường THPT Vị Thanh xác định quản lý học sinh chặt chẽ, nghiêm túc để các em ôn tập hiệu quả tại trường cùng bạn bè, thầy cô, nhưng phải nhẹ nhàng, tạo tâm lý thoải mái nhất để các em tiếp thu bài ôn chất lượng, không tạo thêm áp lực. Tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, trường có 420 học sinh đủ điều kiện dự thi, trường bố trí 11 lớp ôn tập, phân theo 3 lớp tự nhiên, 9 lớp xã hội. Để hỗ trợ học sinh thi hiệu quả, nhất là 30 học sinh có nguy cơ rớt tốt nghiệp trường áp dụng hình thức “một kèm một” (một giáo viên sẽ quản lý, phụ đạo 1 học sinh có nguy cơ rớt). Mỗi giáo viên sẽ kèm sát từng em có học lực trung bình, yếu, bố trí chỗ ngồi phía trên để dễ dàng quan sát các em, động viên ý thức phấn đấu, hứng thú trong học tập.

Công tác quản lý học sinh được tất cả các trường tăng cường. Là một trong những giáo viên có kinh nghiệm ôn thi tốt nghiệp nhiều năm, thầy Nguyễn Hoàng Lăng, Tổ trưởng Tổ tiếng Anh Trường THPT Tây Đô, huyện Long Mỹ, chia sẻ: “Mỗi giáo viên chúng tôi quan tâm, tạo động lực, ôn tập phù hợp theo năng lực từng em. Để các em được cọ sát với các dạng đề thi, tôi đã mua bộ đề thi thử trên tailieuchuan.vn theo cấu trúc đề minh họa để gửi cho học sinh làm. Từ bộ đề chọn lọc lại bộ đề thi riêng để mỗi học sinh rèn luyện theo năng lực bản thân. Riêng học sinh yếu, tôi không yêu cầu các em làm hết 50 câu, mà chỉ ôn tập trung 35 câu đầu, những câu quá sức sẽ không ôn để tránh tâm lý lo lắng cho học sinh. Nếu học sinh ôn tập chú tâm, chịu khó làm bài thì tôi tin chắc không khó để đạt điểm trên trung bình”.

Với phương châm “Học thật, thi thật, thành tích thật”, các trường THPT trên địa bàn đang rất thận trọng, khẩn trương nỗ lực lắp lỗ hỏng kiến thức cho học sinh, quan tâm hỗ trợ tạo động lực, ý thức phấn đấu học tập vượt “vũ môn” chất lượng.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, toàn tỉnh sẽ có 6.953 thí sinh đăng ký dự thi. Kỳ thi diễn ra chính thức trong 2 ngày 28 và 29-6. Ngày 28-6, buổi sáng thi môn ngữ văn, buổi chiều thi toán. Ngày 29-6, buổi sáng thi bài thi khoa học tự nhiên hoặc bài thi khoa học xã hội, buổi chiều thi ngoại ngữ. Chỉ riêng môn ngữ văn thi tự luận, tất cả các môn thi còn lại đều thi trắc nghiệm…

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích